Khơi dậy tính sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng

Trải qua 18 năm tổ chức, Cuộc thi sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai đã khơi dậy tư duy sáng tạo của các em học sinh. Đây còn là sân chơi giúp các em học sinh ở lứa tuổi từ 6 – 18 trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, từng bước thực hiện ước mơ chinh phục đỉnh cao tri thức.

Cuộc thi Sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai do Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng ban tổ chức giao cho Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức. Trải qua 18 lần tổ chức, Cuộc thi đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong đó, có 5 huyện, thị xã tổ chức cuộc thi cấp huyện là: Si Ma Cai, Bắc Hà, Sa Pa, Bảo Thắng, Mường Khương. Đặc biệt có 2 huyện, thị xã đã thành lập Ban tổ chức cấp huyện do Uỷ ban huyện làm trưởng ban tổ chức là: Thị xã Sa Pa và huyện Si Ma Cai.

Đoàn học sinh, giáo viên tỉnh Lào Cai tham dự lễ tổng kết trao giải Cuộc thi sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc tại Hà Nội.

Cuộc thi sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2023 bao gồm 5 lĩnh vực, đó là: Đồ dùng dành cho học tập; Dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Phần mềm tin học, Cuộc thi đã quy tụ được nhiều nhà sáng tạo trẻ với rất nhiều ý tưởng sáng tạo, ý nghĩa, tạo phong trào học đi đôi với hành, phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh. Các đề tài của các em thể hiện sự sáng tạo, có hàm lượng khoa học và bám sát vào thực tế học tập, giải trí của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng. Các em học sinh đã biết áp dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến đưa vào các đề tài, sản phẩm của mình, tập trung vào lĩnh vực tin học với các phần mềm và ứng dụng thiết thực vào thực tiễn. Mỗi đề tài là sự kết tinh trí tuệ, sức sáng tạo, khả năng phát hiện vấn đề, ghi nhận thực tế và khát vọng giải quyết các vấn đề trong đời sống xã hội, cho thấy các em đã thực sự đầu tư, tâm huyết để có những sản phẩm đột phá.

Cuộc thi năm nay, từ 74 đề tài dự thi của các em học sinh đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn ra 44 đề tài xuất sắc để trao giải, trong đó có 4 giải nhất; 8 giải nhì; 13 giải ba; 19 giải khuyến khích. Ban tổ chức cuộc thi cũng lựa chọn trao 2 giải chuyên đề là: Mô hình sản phẩm đẹp nhất và Tác giả nhỏ tuổi nhất. Cùng với đó, Ban tổ chức cuộc thi tỉnh Lào Cai cũng lựa chọn 11 sản phẩm tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 và rất vui mừng khi các em học sinh Lào Cai đã giành 2 giải Ba, gồm: Sản phẩm “Ứng dụng năng lượng địa nhiệt vào sản xuất và cuộc sống” của nhóm học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Tả Củ Tỷ 1, huyện Bắc Hà và sản phẩm “Tác hại của thuốc diệt cỏ đối với môi trường đất và nước” của nhóm học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Lùng Cải, huyện Bắc Hà; 2 giải Khuyến khích, gồm: Sản phẩm “Bảng tuần hoàn hóa học nhân ái” và “Mô hình tích trữ nước mưa dùng cho vùng cao” của các nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai.

Lào Cai cũng là tỉnh duy nhất trong cả nước đạt 2 giải đặc biệt liên tiếp trong 19 lần tổ chức cuộc thi sáng tạo trong thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc. Những giải thưởng chính là sự ghi nhận, là động lực để các em học sinh tiếp tục say mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn thông qua ý tưởng ban đầu của học sinh, góp phần đổi mới phương pháp học tập, phát triển năng lực và phẩm chất.

Các em học sinh tự tin trình bày ý tưởng của nhóm mình tại Cuộc thi.

Chia sẻ với chúng tôi, em Long Minh Phương, Trường THCS thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà đạt Giải Ba cuộc thi với mô hình "Tác hại của thuốc diệt cỏ đối với môi trường" chia sẻ: “chúng em tham gia cuộc thi với mô hình "Tác hại của thuốc diệt cỏ đối với môi trường". Cấu tạo của mô hình gồm phần động, phần tĩnh và phản ứng hóa học chuyển màu chất chỉ thị. Mô hình thể hiện sự đối lập của môi trường. Một bên là người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và một bên sử dụng hóa chất để diệt cỏ. Qua đó làm rõ tác hại của thuốc diệt cỏ đối với môi trường, giúp cho các bạn học sinh hiểu một cách trực quan, chủ động về kiến thức. Thông qua cuộc thi, em cảm thấy đây là sân chơi bổ ích, cơ hội cho chúng em được giao lưu, học hỏi, kết bạn với những bạn bè có cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Qua đó còn giúp em rèn tính kiên trì, có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết những khó khăn nảy sinh trong cuộc sống”.

Ông Bùi Văn Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật tỉnh Lào Cai, Phó Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai sau 18 lần phát động và tổ chức đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành truyền thống trong phong trào thi đua sáng tạo khoa học kỹ thuật, là sân chơi trí tuệ của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Qua đó các em được thể hiện đam mê nghiên cứu, sáng tạo, trau dồi các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lập luận logic… Chính những yếu tố này mang lại lợi ích lâu dài cho các em, đó cũng là sự cần thiết cho thế hệ trẻ trong thời đại hiện nay, say mê nghiên cứu, phát huy cao nhất tinh thần sáng tạo của mình.

Gắn học với hành, lý thuyết với thực tế cuộc sống, Cuộc thi đã góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng từ các trung tâm thành phố, huyện, thị xã đến các em học sinh dân tộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Để tiếp tục khơi gợi tính sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng, Ban tổ chức Cuộc thi cũng phát động Cuộc thi sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai lần thứ 19. Những công trình khoa học, sáng tạo hôm nay giúp các em thắp sáng ước mơ, hoài bão, phát triển tri thức, đồng thời tạo nên phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh ngay từ lứa tuổi thanh thiếu nhi./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.