Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Trong năm 2023, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các nội dung Chương trình công tác năm 2023 đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực: Đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại, phản biện, giám sát... góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Cán bộ MTTQ tỉnh tham dự khai trương công trình đường điện thắp sáng tại thôn Nậm Lúc.

Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả

Nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của cấp ủy Đảng các cấp; với tinh thần quyết tâm đổi mới, thực hiện chất lượng, hiệu quả những nội dung đã đề ra, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã khẩn trương quán triệt, xây dựng chương trình hành động, triển khai thực hiện. Bám sát tình hình thực tiễn và những nội dung căn bản, trọng tâm của nhiệm vụ, Mặt trận các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cụ thể hóa giải pháp thực hiện cho từng nội dung như: Nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận các cấp; nâng cao chất lượng phối hợp hoạt động giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên và chính quyền các cấp; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước;… đã được triển khai tích cực, đồng bộ, tạo thành “luồng gió mới” trong hoạt động của MTTQ các cấp thời gian qua, là tiền đề quan trọng của những thành tựu đã đạt được.

Cấp uỷ các cấp tích cực, nhanh nhạy hơn trong chỉ đạo, lãnh đạo chính quyền thực hiện các chủ trương, chế độ chính sách để bảo đảm hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội. Chính quyền các cấp luôn chung sức, đồng hành, phối hợp để Mặt trận các cấp hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, vai trò làm chủ của Nhân dân thông qua Mặt trận các cấp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực đổi mới, tranh thủ ngoại lực, phát huy tốt nội lực trong triển khai các hoạt động đã góp phần cùng với Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đạt nhiều kết quả tích cực

Theo đó, thực hiện công tác Mặt trận năm 2023, Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Kết quả, người dân đã đóng góp trên 1 tỷ đồng, 961.222 ngày công lao động, hiến 8.336 m2 đất; thực hiện gần 1.300 công trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội đại biểu MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Cùng Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Các cấp Mặt trận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình Nhân dân với 2.600 cuộc cho hơn 110.000 lượt người tham gia; vận động Nhân dân ủng hộ 13,852 tỷ đồng vào “Quỹ vì người nghèo”; trao 117.544 suất quà trị giá trên 65 tỷ đồng cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 213 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 7,7 tỷ đồng; hỗ trợ 593 triệu đồng cho 98 hộ nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 219 hộ với tổng kinh phí 206 triệu đồng; hỗ trợ 1.986 học sinh nghèo vượt khó với tổng kinh phí 888 triệu đồng…

Chất lượng các hoạt động thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân ngày càng được nâng cao

Với phương châm phát huy vai trò tự quản của Nhân dân, lấy hiệu quả và chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm mục tiêu, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã ký kết chương trình phối với chính quyền, các ban, ngành, đơn vị, đoàn thể để tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động; đồng thời triển khai xây dựng các mô hình tự quản trong thực hiện cuộc vận động... Tính đến năm 2023 đã xây dựng được 50 mô hình tại khu dân cư, trong đó có 14 điểm mô hình về “Khu dân cư đoàn kết an toàn về an ninh, trật tự”; 05 mô hình về “Khu dân cư đoàn kết về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới Quốc gia”; 05 Mô hình vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. MTTQ các cấp phối hợp duy trì và triển khai có hiệu quả tổ hòa giải cơ sở;tính đến hết ngày 31/10/2023, toàn tỉnh đã củng cố, kiện toàn 1.546 tổ hòa giải với 7.291 hòa giải viên. Tỷ lệ hòa giải thành đạt 84,3%. Thông qua công tác hòa giải đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, tình làng nghĩa xóm, đoàn kết nội bộ Nhân dân, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giảm đơn thư, khiếu nại, tố cáo đến chính quyền các cấp.

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, kiếu nại, tố cáo và giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp duy trì thực hiện theo đúng quy định và có hiệu quả. Năm 2023, MTTQ các cấp đã tham gia tiếp lượt công dân (cấp huyện: 01 lượt; cấp xã: 186 lượt), hướng dẫn, giải thích trên 250 lượt công dân đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết). Tiếp nhận 78 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị (cấp tỉnh: 37 đơn; cấp huyện:08 đơn; cấp xã:33 đơn), đã tiến hành phân loại, xử lý và chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết theo đúng quy định. Qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người.

MTTQ tỉnh làm tốt công tác khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận năm 2023.

Năm 2024 là năm diễn ra Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029 và là năm về đích triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Mặt trận các cấp cần tăng cường giám sát việc thực hiện các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, của lãnh đạo HĐND – UBND giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong toàn tỉnh; MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, phấn đấu cùng toàn Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong năm 2024, các nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, từng bước làm tốt hơn nữa công tác giám sát và phản biện xã hội; phát huy vai trò tập hợp quần chúng Nhân dân và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; đề cao vai trò vai trò cá nhân tiêu biểu đồng bào dân tộc, tôn giáo, người có uy tín và chú trọng chăm lo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.

Anh Đào

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).