Báo chí, truyền thông Lào Cai chung tay xây dựng môi trường thông tin, MXH an toàn, trong sạch

Với phương châm “Người dân ở đâu thông tin tới đó”, năm qua, các hoạt động động thông tin – báo chí – xuất bản trên địa bàn tỉnh diễn ra đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở, góp phần nâng cao dân trí, quảng bá hình ảnh Lào Cai năng động, phát triển đến với Nhân dân trong nước và thế giới.


Với mục tiêu báo chí truyền thông thể hiện trung thực dòng chảy chính của xã hội, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, công tác quản lý Nhà nước về thông tin, báo chí đã được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo bằng việc đề ra các chủ trương, chiến lược phát triển nội dung thông tin, công tác cán bộ, cơ chế chính sách và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của báo chí, truyền thông. Việc chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin và thông tin trên báo chí được thể hiện bài bản, chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin, có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là đối với những vấn đề, sự kiện quan trọng được dư luận quan tâm. Thể hiện ở việc cung cấp danh sách người phát ngôn; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, hỗ trợ báo chí; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để đo đếm, đánh giá, lượng hóa xu hướng thông tin, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong chỉ đạo, quản lý báo chí, truyền thông, MXH. 

Ảnh: LCĐT

Năm 2023, Báo chí Lào Cai chú trọng phát triển sản phẩm báo chí số chất lượng cao, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã chú trọng đầu tư phát triển các kênh thông tin chính thức trên các nền tảng số, tạo ra nhiều tiện ích cho người dân trong việc tiếp cận và lan tỏa thông tin. Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh Lào Cai đã phát triển, phân phối nội dung trên 04 nền tảng MXH chính là Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok; Fanpage bằng tiếng Mông, tiếng Dao, tiếng Mông trên MXH Facebook là phiên bản báo chí của Đài trên nền tảng số. Đồng thời tăng cường sản xuất các tác phẩm báo chí số như: E-magazine; video; Podcasts; Infographic, đa phương tiện. Nội dung các sản phẩm báo chí số chất lượng cao tập trung vào các vấn đề về truyền thông chính sách; các hoạt động nổi bật; quảng bá văn hóa, du lịch; các vấn đề thời sự được Nhân dân quan tâm,..thu hút được sự quan tâm của công chúng.

Việc truyền thông chính sách được thực hiện đồng bộ trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách trên nền tảng số bằng việc duy trì hiệu quả Cổng thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai; xây dựng và đưa vào vận hành 123/152 Cổng thông tin điện tử cấp xã; Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình đã sản xuất các ấn phẩm truyền thông hiện đại, được thiết kế trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; một số bài viết về truyền thông chính sách được lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của công chúng.

Các hoạt động thông tin đối ngoại, thông tin điện tử được triển khai mạnh mẽ nhằm “Kết nối Lào Cai với thế giới”. Trong năm 2023, hình ảnh Lào Cai được xuất hiện thường xuyên trên các báo Trung ương với khoảng gần 6.000 tin, bài/chủ đề. Nội dung phần lớn dành nhiều tin bài tích cực phản ánh đến các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, trong đó tập trung nhiều đến giới thiệu về văn hóa và du lịch của tỉnh Lào Cai. 03 Fanpage của Lào Cai (Fanpage UBND tỉnh Lào Cai, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai) trên mạng xã hội Facebook được cấp tích xanh đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân tiếp cận và khai thác thông tin. Nhờ lan tỏa thông tin mà Lào Cai được biết đến là điểm đến thân thiện, ổn định, năng động và phát triển, là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư và du khách.

Không dừng lại ở việc phản ánh đời sống xã hội, báo chí, truyền thông Lào Cai ngày càng thể hiện rõ vai trò trong định hướng thông tin tới công chúng. Lào Cai đã phát huy ưu thế, vai trò của hệ thống thông tin điện tử hiện có, tăng cường khai thác các tiện ích của mạng xã hội để kết nối với công chúng, truyền thông hai chiều, minh bạch thông tin. Đồng thời ứng dụng CNTT nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các thông tin sai phạm trên không gian mạng, phản bác các thông tin sai sự thật. Nhờ vậy, các thông tin được đăng tải đảm bảo cái nhìn khách quan, đầy đủ về sự việc; giúp dư luận tránh suy diễn, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó đã kịp thời định hướng đối với những sự việc phát sinh đột xuất như các vấn đề về môi trường, đất đai, du lịch, đền bù giải phóng mặt bằng, an toàn giao thông, phòng chống dịch Covid-19,… Công tác định hướng tuyên truyền trên không gian mạng đã giúp các cơ quan báo chí, cơ quan tuyên truyền thông tin kịp thời, đúng định hướng; là nguồn thông tin chính thống trên mạng, là cầu nối thông tin giữa người dân Lào Cai với chính quyền địa phương, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ minh bạch hoá thông tin, làm cơ sở để giải tỏa dư luận đối với những vấn đề nóng, phức tạp, tạo đồng thuận xã hội. Các cơ quan truyền thông đã làm tốt vai trò phản biện, kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của Nhân dân; tập trung phát hiện đề tài tiêu biểu, mang nét đặc trưng vùng cao, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phản ánh những vấn đề nóng, vấn đề được người dân quan tâm. Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai duy trì hiệu quả các kênh thông tin: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Pháp luật và đời sống; Nhà nước và pháp luật; Phổ biến kiến thức pháp luật; Chính sách pháp luật;…Các sáng kiến, kinh nghiệm tốt của Lào Cai trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, phòng chống dịch Covid-19; duy trì các hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, du lịch, hoạt động giáo dục trong điều kiện dịch bệnh, các kinh nghiệm và bài học sau 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai…cũng được phổ biến rộng ra cả nước, được Trung ương đánh giá cao. Nhiều vụ việc được các báo, đài vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp. Việc tiếp nhận, cung cấp và phản hồi thông tin kịp thời đã giúp minh bạch và định hướng thông tin, giúp người dân Lào Cai thay đổi thói quen tiếp cận thông tin một cách chủ động, nhanh chóng, hình thành thói quen trong việc sàng lọc, lựa chọn thông tin. Người dân Lào Cai đã biết cách tiếp cận các nguồn thông tin chính thống, góp phần hạn chế thông tin xấu, độc, tin giả trên MXH.

Với việc dùng công nghệ số để thay đổi cách làm việc, cách sản xuất, phương thức phát hành và cách tiếp cận thông tin, hoạt động chuyển đổi số trong báo chí truyền thông đã giúp người dân Lào Cai thay đổi thói quen tiếp cận thông tin. Với 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, người dân Lào Cai có thể tiếp cận các nguồn thông tin chính thống. Chuyển đổi số tạo ra cơ hội cho người dân tiếp cận thông tin một cách chủ động, nhanh chóng, hiệu quả. Chuyển đổi số trong báo chí truyền thông cũng đã giúp lan tỏa thông tin, kết nối Lào Cai với thế giới, quảng bá hình ảnh Lào Cai là điểm đến thân thiện, ổn định, đổi mới, năng động và phát triển, là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư và du khách.

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng môi trường thông tin, mạng xã hội an toàn, trong sạch, đó là: Xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Hỗ trợ các cơ quan báo chí đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành tác nghiệp; Nâng cao vai trò định hướng thông tin của các cơ quan báo chí; Định hướng và truyền thông chủ động trên nền tảng số để lan tỏa thông tin chính thống, thông tin tốt đẹp, phản bác thông tin sai trái, xấu độc trên Internet; Ứng dụng CNTT trong quản lý thông tin trên mạng; Tăng cường sử dụng MXH trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp, người dân;…

Nhằm tiếp tục lan tỏa những năng lượng tích cực trong xã hội, đáp ứng quyền tiếp cận thông tin của người dân, báo chí truyền thông Lào Cai sẽ tiếp tục đổi mới và thích ứng với công cuộc chuyển đổi số với mục tiêu cung cấp thông tin Kịp thời - Chính xác - Minh bạch, góp phần định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội. Báo chí Lào Cai: Đổi mới - Sáng tạo - Trách nhiệm sẽ cùng chung tay xây dựng môi trường thông tin, MXH an toàn, trong sạch./.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).