Ngành thông tin và truyền thông Lào Cai với nhiều “dấu ấn số” trong năm 2023

Sáng 27/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng và Hội nghị công chức, người lao động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở, Ban Chấp hành Công đoàn Sở; lãnh đạo các phòng, trung tâm trực thuộc Sở cùng toàn thể  công chức, viên chức người lao động (CCVCNLĐ) trong Sở.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng tốc thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, cũng là năm tiếp tục đẩy mạnh việc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Nền tảng - Dữ liệu - Kết nối - Lan tỏa”, Đảng bộ, Sở TT&TT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực TT&TT đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nên nhiều “dấu ấn số” trong năm 2023.

Đồng chí Tăng Văn Hạnh, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2023.

Trong năm 2023, Sở đã kịp thời tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách, kế hoạch mang tính lâu dài, xuyên suốt. Dấu ấn nổi bật nhất là ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành kịp thời trên 30 cơ chế, chính sách, văn bản chỉ đạo điều hành quan trọng như: Quyết định phê duyệt “Chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Nghị quyết Quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Nghị quyết Quy định chế độ nhuận bút, thù lao trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, thông tin điện tử, bản tin đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc tỉnh Lào Cai quản lý; Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 – 2025;… tạo môi trường pháp lý, thuận lợi cho việc chuyển đổi số, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội và động lực cho sự phát triển của địa phương.

Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên ban hành Chiến lược dữ liệu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Năm 2023 được xác định là năm “Dữ liệu số”, Lào Cai đã xây dựng Chiến lược dữ liệu như một bản quy hoạch tổng thể về dữ liệu của tỉnh Lào Cai triển khai từ nay đến 2025, tầm nhìn đến 2030. Chiến lược dữ liệu của tỉnh được xây dựng nhằm khai phá tiềm năng của dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho hoạt động của cơ quan chính quyền tỉnh, cung cấp dịch vụ thân thiện, hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Tính đến năm 2023, Sở đã tham mưu cho tỉnh thực hiện đồng bộ việc đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho cả 3/3 đơn vị sự nghiệp trong ngành (Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông). Cả 3 đơn vị sự nghiệp trong ngành đã thực hiện tự chủ 100% chi thường xuyên. Như vậy, Lào Cai là tỉnh đầu tiên hoàn thành việc ban hành danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023 – 2025.

Với quan điểm xuyên suốt của tỉnh về chuyển đổi số là “Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; người dân và doanh nghiệp là mục tiêu, động lực để chuyển đổi số”, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025 với 25 sản phẩm đặc trưng chuyển đối số đã được triển khai thực hiện. Đồng thời nhằm đơn giản hóa thao tác sử dụng, giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận các tiện ích công do chính quyền cung cấp, ngày 6/10, tỉnh Lào Cai cho ra mắt ứng dụng mini app “Lào Cai số” trên nền tảng công nghệ Zalo. Ứng dụng đã cung cấp thêm một kênh tương tác thân thiện giữa người dân và chính quyền.

Công tác quản lý nhà nước về thông tin, báo chí và xuất bản, phát thanh, truyền hình được triển khai có hiệu quả. Ngoài việc chỉ đạo, hướng dẫn thông tin, tuyên truyền về các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, công tác quản lý thông tin, báo chí luôn được triển khai, xử lý kịp thời. Chủ động nắm bắt và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, nhanh nhạy cho công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh.Tăng cường tuyên truyền, đưa tin về hoạt động thông tin đối ngoại, tập trung quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh tỉnh Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin trên báo chí, trên mạng xã hội, xử lý kịp thời các vấn đề nhạy cảm, những vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn tỉnh; chủ động cung cấp thông tin, phản bác thông tin xấu, độc trên Internet.

Các hoạt động thông tin đối ngoại, thông tin điện tử được triển khai mạnh mẽ nhằm “Kết nối Lào Cai với thế giới”. Trong năm 2023, hình ảnh Lào Cai được xuất hiện thường xuyên trên các báo Trung ương với khoảng gần 6.000 tin, bài/chủ đề. 3 Fanpage của Lào Cai (Fanpage UBND tỉnh Lào Cai, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai) trên mạng xã hội Facebook được cấp tích xanh đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân tiếp cận và khai thác thông tin. Nhờ lan tỏa thông tin mà Lào Cai được biết đến là điểm đến thân thiện, ổn định, năng động và phát triển, là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư và du khách.

Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2023 được tổ chức tại huyện Bảo Thắng.

Với phương châm “Hướng về cơ sở”, năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc tại địa phương; triển khai hệ thống thư viện điện tử- thư viện số Vietbiblio với mục tiêu lan tỏa văn hóa đọc về cơ sở, mang ánh sáng tri thức đến với người dân, học sinh vùng sâu, vùng xa, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường và cộng đồng.

Các quy trình TTHC nội bộ được đăng tải công khai trên Cổng TTĐT Sở Thông tin và Truyền thông.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm, nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước, kỷ luật, kỷ cương hành chính, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo. Trong năm, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố 17 TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông. Để có thể số hóa các quy trình công việc, Sở đã ban hành danh mục 215 quy trình nội bộ, trong đó: 101 quy trình thuộc chức năng, nhiệm vụ của văn phòng; 14 quy trình thuộc chức năng, nhiệm vụ của thanh tra; 29 quy trình thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Kế hoạch - Tài chính; 55 quy trình thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Bưu chính - Viễn thông - Công nghệ thông tin; 16 quy trình thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản. Đến nay, đã có 19/215 quy trình được ban hành.

Các chương trình thiện nguyện hướng về cơ sở trong năm 2023 của Sở.

Trong năm, công đoàn đã phối hợp tốt với chuyên môn phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng tác phong làm việc khoa học cho CBCCNLĐ. Thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của CBCCNLĐ, đấu tranh chống quan liêu tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đảm bảo tốt công tác trật tự, an toàn, an ninh cơ quan. Với tinh thần xung kích, hướng về cơ sở, các tổ chức, đoàn thể của Sở đã triển khai nhiều chương trình thiện nguyện tại 4 xã được phân công giúp đỡ (xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn; xã Tả Phời, thành phố Lào Cai; xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng; xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Trong đó nổi bật là các chương trình: Hỗ trợ người dân khai thông tin làm căn cước công dân và đăng ký, kích hoạt mã định danh điện tử; Chương trình Chuẩn hoá thuê bao di động, cung cấp dịch vụ viễn thông công ích cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; Ngày hội đọc sách; Trung thu cho em; Mùa đông ấm trên vùng cao;…. Tổng trị giá các suất quà đã trao là gần 500 triệu đồng.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham luận về các nội dung: Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, thực hiện chuyển đổi số tại Sở; Giải pháp thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản; Nâng cao công tác ứng xử, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội của CBCCVCNLĐ...

Đồng chí Vũ Hùng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu bế mạc Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hùng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng vượt khó của tập thể CBCCVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Trong năm qua, đội ngũ CBCCVCLĐ đã nỗ lực từng ngày, từng giờ, ở từng vị trí công tác để hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Giám đốc nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng tốc thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trong năm tới, với chủ đề " Đoàn kết - Kỷ cương – Hành động – Hiệu quả - Phát triển", Sở TT&TT cần tập trung triển khai, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và chỉ tiêu phát triển ngành năm 2024. Trong đó tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ công hướng về cơ sở; Đồng thời cần tập trung nghiên cứu, xem xét đề xuất xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy lĩnh vực thông tin – truyền thông nói chung, trong đó tập trung vào công tác chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực. Việc phát triển chính quyền số, kinh tế và xã hội số gắn với đô thị thông minh có tính chất tổng thể, đồng bộ; nâng cao hiệu quả trung tâm giám sát, điều hành thông minh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, phục vụ vì người dân, doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên bảng xếp hạng toàn quốc. 

Đồng chí đề nghị đội ngũ cán bộ Công đoàn của Sở tiếp tục phát động đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với các nhiệm vụ chính trị của ngành trong CBCCVCLĐ và động viên, khích lệ CBCCVCLĐ tích cực tham gia; việc phân công nhiệm vụ cho công chức, viên chức và người lao động một cách cụ thể, rõ ràng, không bỏ sót công việc, phù hợp với năng lực, sở trường của từng cá nhân và khối lượng nhiệm vụ chung của Sở. Tạo môi trường công tác kỷ cương, đoàn kết, thân thiện, cởi mở, sáng tạo, đổi mới phương thức làm viêc chuyên nghiệp hơn để công chức, viên chức, người lao động hăng say, quyết tâm làm việc.

Ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 – 2023.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở đã phát động phong trào thi đua yêu nước và ký kết giao ước thi đua giữa người đứng đầu cơ quan với công đoàn nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vươt mức các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024, đồng thời công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 - 2023.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.