UBND tỉnh Lào Cai làm việc với Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên về lĩnh vực thông tin và truyền thông

Sáng 09/11, đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn trao đổi, tham khảo và học tập kinh nghiệm về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử sử dụng ngân sách nhà nước.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí lãnh đạo, trưởng phòng, phó phòng, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, về phía tỉnh Lào Cai có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và đại diện một số phòng, ban chuyên môn liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai xác định phát triển đào tạo và cung cấp thông tin là những giải pháp lâu dài để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đời sống tinh thần, xây dựng con người Lào Cai. Do đó từ rất sớm (năm 2018), tỉnh Lào Cai đã áp dụng triển khai thực hiện Nghị định số 15/2015/NĐ-CP, Nghị định số 32/2019/NĐ-CP, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong 02 năm đầu, Lào Cai đã thử nghiệm đặt hàng với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và đến năm 2020 đã ban hành đầy đủ Bộ định mức, đơn giá và các văn bản quy định khác để giao tự chủ, đặt hàng hoàn toàn đối với Đài. Năm 2023 bắt đầu thực hiện đặt hàng với Báo Lào Cai.

Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm viêc.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, Lào Cai là tỉnh thực hiện sớm và có hiệu quả chủ trương này của Đảng, Nhà nước. Về phía tỉnh Lào Cai, qua kiểm tra, đánh giá cho thấy việc giao tự chủ và đặt hàng thông tin, tuyên truyền đã có tác động rất tích cực đối với các cơ quan báo chí.

Sau gần 05 năm thực hiện (02 năm thí điểm và 03 năm chính thức), việc giao tự chủ và đặt hàng thông tin tuyên truyền có tác động rất tích cực đối với cơ quan báo chí và đã tạo ra được những chuyển biến căn bản. Các cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thông qua phương thức đặt hàng với các cơ quan báo chí. Việc sử dụng ngân sách được kiểm tra, giám sát của nhiều bên thông qua hợp đồng thông tin tuyên truyền cũng như các khâu nghiệm thu, thanh quyết toán nên đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục đích. Các cơ quan báo chí chủ động được nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị; tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên (ở mức 2) và tự chủ một phần về chi đầu tư (kinh phí bảo trì, sửa chữa, mua sắm thay thế các tài sản, thiết bị thông thường)… để nâng cao năng suất làm việc, cải thiện thu nhập. Đồng thời khẳng định được vị thế của các cơ quan thông tin, tuyên truyền chủ lực của tỉnh Lào Cai trong đời sống thông tin của địa phương và của đất nước. 

Các cơ quan báo chí và người làm báo chủ động đề xuất được nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, thiết thực đáp ứng nhu cầu, mong muốn của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và việc truyền thông chính sách, pháp luật, phổ biến kiến thức đến người dân…

Đồng chí Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đồng thời chúc mừng những thành tựu mà tỉnh đã đạt được. Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả bước đầu thực hiện cơ chế tự chủ ở các cơ quan báo chí tỉnh Lào Cai là kinh nghiệm quý để tỉnh Thái Nguyên tham khảo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất quan điểm về việc xây dựng cơ chế tự chủ trên cơ sở Nhà nước đặt hàng thông tin tuyên truyền là rất cần thiết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và để các cơ quan báo chí địa phương phát triển.

Đồng chí Vũ Hùng Dũng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thị Vũ Anh chia sẻ một số nội dung về thực trạng, hoạt động của cơ quan báo chí địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan thông tin, truyền thông hai tỉnh Lào Cai và tỉnh Thái Nguyên đã chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi một số nội dung về: Bộ đơn giá cho các loại hình báo chí về sản xuất, phát sóng chương trình phát thanh, truyền hình, truyền thông đa nền tảng sử dụng ngân sách nhà nước; các văn bản quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn và quản lý đặt hàng tuyên truyền đối với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai; phương thức triển khai chương trình đặt hàng của tỉnh; các vấn đề đã và đang phát sinh tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai khi chuyển đổi từ phương thức giao nhiệm vụ sang phương thức đặt hàng; việc thực hiện đặt hàng thông tin, hợp đồng tuyên truyền, quy trình sản xuất báo in, báo điện tử của Báo Lào Cai,...

Đồng chí Lê Trường Giang, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai chia sẻ kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi hoạt động của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai.

Đồng chí Lưu Thị Nụ, Phó Tổng Biên tập Báo Lào Cai chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất báo in, báo điện tử của Báo Lào Cai.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến cảm ơn những chia sẻ, ý kiến trao đổi thiết thực, cụ thể của tỉnh Lào Cai trong lĩnh vực thông tin và truyền thông về tự chủ, đặt hàng thông tin tuyên truyền với các cơ quan báo chí. Đồng thời khẳng định đây sẽ là những kinh nghiệm hữu ích để tỉnh Thái Nguyên học tập, nghiên cứu triển khai áp dụng vào thực tiễn địa phương. Thời gian tới, mong muốn Thái Nguyên và Lào Cai tiếp tục phối hợp, trao đổi, hỗ trợ nhau trong hoạt động chuyên môn…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Lào Cai đã tặng Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên logo biểu tượng tỉnh Lào Cai và sản vật OCOP của địa phương. 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.