RCEP góp phần hình thành cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ định hình lại mô hình phát triển du lịch toàn cầu và giúp xây dựng một cộng đồng kinh tế du lịch lớn nhất thế giới.

Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP. (Ảnh: Korea Herald)

Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP. (Ảnh: Korea Herald)

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo của Liên minh Du lịch Vùng núi Quốc tế và Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS). Báo cáo công bố hôm 16/9 vừa qua.

RCEP hiện có 15 thành viên gồm 10 thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Hiệp định thương mại tự do RCEP được ký tháng 11/2020 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với mục tiêu dần xóa bỏ các hàng rào thuế quan của hơn 90% lượng hàng hóa của các quốc gia thành viên.

Theo Tổng thư ký Trung tâm Nghiên cứu Du lịch của CASS, ông Jin Zhun, các mối quan hệ kinh tế thương mại quốc tế vững chắc và cởi mở sẽ góp phần tối ưu hóa thị trường khu vực, thúc đẩy trao đổi kinh tế và văn hóa, gắn kết cung cầu du lịch ở các nước.

Báo cáo cho thấy trong năm 2019, các quốc gia thuộc RCEP đã đón tổng cộng 398 triệu du khách quốc tế và cung cấp 260 triệu khách du lịch ra nước ngoài, lần lượt tương ứng với 29% và 24% tổng khách du lịch toàn cầu.

Các quốc gia thành viên RCEP còn là nguồn khách chính của khối. Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP.

Bản báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng trong khối RCEP, khu vực miền núi chiếm hơn một nửa tổng diện tích đất liền và tạo thành không gian du lịch cốt lõi. Các nước thuộc RCEP cũng sở hữu 46 Khu vực Di sản Thế giới UNESCO ở vùng núi, cung cấp không gian lớn để phát triển du lịch vùng núi.

Ông Jin nói: “RCEP sẽ thúc đẩy vòng tuần hoàn kinh tế du lịch mạnh mẽ hơn, và các quốc gia thành viên sẽ phát triển các điểm đến hấp dẫn khách quốc tế với hơn 1/3 lượng khách và chi tiêu du lịch quốc tế”.

https://nhandan.vn/rcep-gop-phan-hinh-thanh-cong-dong-du-lich-lon-nhat-the-gioi-post773115.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.