Lào Cai: Giảm nghèo thông tin gắn với chuyển đổi số

Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới có địa hình phức tạp với trên 66% đồng bào dân tộc thiểu số, có 4 huyện nghèo, 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Để giảm nghèo về thông tin, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng thông tin truyền thông, đẩy mạnh chuyển đổi số để giảm nghèo về thông tin hiệu quả cho người dân.

Tập huấn giảm nghèo thông tin cho đội ngũ cán bộ truyền thông cơ sở tại huyện Bát Xát năm 2023.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Tiểu dự án “Giảm nghèo thông tin” (thuộc Dự án 6) xác định, việc tăng cường tiếp cận thông tin thiết yếu cho cộng đồng dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Tiểu dự án đặt mục tiêu đảm bảo 100% xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có điểm cung cấp thông tin công cộng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ thông tin thiết yếu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Lào Cai xác định việc phổ cập dịch vụ Internet, mạng di động, tăng cường chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong đó có giảm nghèo về thông tin. Do đó, hạ tầng thông tin truyền thông được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển. Đến nay, 100% thôn, tổ dân phố khu vực thành thị và trên 98% thôn, tổ dân phố khu vực nông thôn được phủ sóng di động. Lào Cai triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối các cơ quan Đảng, Nhà nước từ tỉnh đến xã với 12 dịch vụ dùng chung thiết yếu. Trên 85.700 hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng. Tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại di động đạt 98%. Tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại smartphone của Lào Cai đạt trên 93%. Toàn tỉnh có 97 điểm bưu điện văn hóa xã có kết nối internet băng rộng cáp quang. Lào Cai cũng triển khai 15 điểm phát sóng wifi công cộng phục vụ du khách và Nhân dân.

Lào Cai triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng theo Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 2269/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tỉnh Lào Cai có 222 thôn thuộc danh sách khu vực khó khăn được hỗ trợ dịch vụ viễn thông. Tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề nghị đầu tư hạ tầng viễn thông, Internet trên địa bàn nhằm từng bước xóa các vùng lõm sóng, chưa có hạ tầng, dịch vụ. Hạ tầng thông tin truyền thông đã và đang được quan tâm đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu chuyển đổi số của địa phương và mở ra cơ hội tiếp cận thông tin thuận tiện cho Nhân dân.

Lào Cai triển khai kế hoạch đổi mới và phát triển hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh Lào Cai. Năm 2023, dự kiến 15 xã thuộc đối tượng khu vực III được đầu tư Đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT theo nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và nguồn ngân sách tỉnh. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh đã có đài truyền thanh không dây FM. Trong đó, có 7 đài truyền thanh với 110 cụm loa ứng dụng CNTT-VT. Hệ thống truyền thanh đã đóng góp quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từ Trung ương, địa phương đến với người dân.

Lào Cai xác định, chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm. Công tác truyền thông nâng cao nhận thức, thúc đẩy kỹ năng số cho người dân và tạo ra bộ công cụ phù hợp cho người dân tiếp cận thông tin trong thời đại số được đẩy mạnh triển khai.

Hiện nay 100% xã, phường, thị trấn và 100% thôn, tổ dân phố thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng. Toàn tỉnh hiện có gần 1.600 Tổ công nghệ số cộng đồng với trên 7.400 thành viên tham gia. Các Tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số thông qua việc nắm bắt, sử dụng các ứng dụng công nghệ phục vụ cho cuộc sống như giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, xây dựng, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, tiếp cận, khai thác thông tin trên môi trường mạng,…

Hàng nghìn hộ nông dân thông qua chuyển đổi số đã thành công trong việc dễ dàng tiếp cận thông tin khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào mô hình chăn nuôi, trồng trọt của gia đình, đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử, thực hiện livestream, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. 100% sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai đã được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai (laocaitrade.vn); 96% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử khác (Postmart, Voso, Sendo, Shopee,…).

Lào Cai xây dựng và vận hành Cổng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai tại địa chỉ http://chuyendoiso.laocai.gov.vn. Đặt hàng Đài PT-TH tỉnh, Báo Lào Cai tăng cường các tin bài về chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chuẩn bị đưa phần mềm công dân (APP công dân) vào hoạt động, phục vụ nhu cầu trao đổi, tiếp cận thông tin hai chiều, đưa chủ trương chính sách đến với người dân và tiếp nhận phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Sự nghiệp giảm nghèo bền vững không thể thiếu vai trò của báo chí. Lào Cai đã sớm chuyển đổi từ cơ chế giao nhiệm vụ, cấp kinh phí sang cơ chế đặt hàng thông tin tuyên truyền. Năm 2018, tỉnh Lào Cai đã đặt hàng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai thực hiện tuyên truyền các thông tin thiết yếu và phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Năm 2023, triển khai đặt hàng đối với Báo Lào Cai.

Hình thức tuyên truyền về giảm nghèo qua thể loại E-Magazine mới trên báo Lào Cai điện tử. 

Thực hiện cơ chế đặt hàng, các cơ quan báo chí của địa phương đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ và tích cực, trong đó có chuyển đổi số báo chí. Giờ đây, nhân dân các dân tộc của Lào Cai không chỉ nghe, xem phát thanh, truyền hình Lào Cai qua sóng vệ tinh vào khung giờ cố định mà có thể nghe, xem mọi lúc, mọi nơi, thông qua các kênh: “Lao Cai TV” trên Youtube; http://Laocaitv.vn trên mạng Internet và Fanpage Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai trên Facebook. Báo Lào Cai không chỉ có báo thường kỳ, báo cuối tuần và báo dành cho đồng bào các dân tộc mà còn có báo Lào Cai điện tử. Chất lượng các chương trình, ấn phẩm của các cơ quan báo chí không ngừng được nâng lên, theo xu hướng báo chí hiện đại (Mega story, Infographic, e-Magazine và các sản phẩm đa phương tiện) với nội dung chuyên sâu, trình bày ấn tượng, thu hút độc giả. Hằng năm, hơn 100 nghìn tin, bài, ảnh, video tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh Lào Cai, chủ trương chính sách và thành tựu, kết quả chương trình xóa đói, giảm nghèo được các cơ quan báo chí tuyên truyền đậm nét. Nhờ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và Nhân dân trong thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, khơi dậy ý thức tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân.

Chuyển đổi số, phổ cập dịch vụ Internet, phổ cập mạng di động là những chỉ tiêu rất thiết thực với người dân, nhất là bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Lào Cai đã và đang huy động, lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng thông tin truyền thông. Chủ động và tích cực triển khai chương trình viễn thông công ích để đưa mạng Internet, sóng di động đến với vùng sâu, vùng xa, trao cơ hội cho hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, có thông tin, kiến thức, học tập kỹ năng, tham khảo các mô hình kinh tế hiệu quả để vươn lên thoát nghèo bền vững./.  

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...