Lào Cai: Tạo việc làm thêm cho hơn 25.000 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số

Giai đoạn 2021-2023, các hoạt động lâm nghiệp đã tạo việc làm thêm cho hơn 25.000 lao động, chủ yếu là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng cao, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Những cây quế cổ thụ trong rừng ở thôn Bỗng 2- xã Cam Cọn (Bảo Yên)

Các lao động chủ yếu là trồng rừng sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm chủ lực, gỗ lớn, trồng rừng kinh tế, phát triển các cây lâm sản ngoài gỗ; phát triển các mô hình du lịch sinh thái đồi rừng; phát triển kinh tế trang trại, nông lâm kết hợp. Hiện nay, tại tỉnh đã hình thành vùng sản xuất nguyên liệu trên 100.000 ha tại các huyện, xã vùng thấp. Cây quế được người dân ưa chuộng và đưa vào sản xuất. Hiện có khoảng 42.000 hộ dân tham gia trồng quế, chủ yếu tại các huyện Bảo Yên, Bắc Hà, Văn Bàn, Bảo Thắng.

Giá trị lâm nghiệp tăng trưởng ổn định đạt trên 12%/năm; trên 80% sản lượng gỗ sau khai thác được chế biến. Các sản phẩm lâm sản ngoài gỗ từ cây quế dần trở thành nguồn tài chính quan trọng của chủ rừng và người làm nghề rừng.

Các sản phẩm từ cây quế đã tạo nguồn thu nhập, sinh kế cho người dân

Chính sách khoán bảo vệ rừng cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư đã tạo nguồn thu nhập, sinh kế cho người dân; đời sống của người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện góp phần làm giảm số hộ nghèo. Nhận thức người dân được nâng lên, đặc biệt là đồng bào dân tộc sống gần rừng đã góp phần giảm thiểu các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Ưu tiên triển khai xây dựng khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Sáng 16/9, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Họp trực tuyến về việc triển khai, khắc phục khẩn cấp khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà).

Hơn 82,1 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 82,1 tỷ đồng (bao gồm cả tiền ủng hộ của Quỹ cứu trợ Trung ương).

Lào Cai: Công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2024.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia

Theo thống kê của Ban Tổ chức, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia với với 352.430 lượt thi.

Để công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động bền vững

Do nhiều nguyên nhân, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, dẫn đến chất lượng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, lượng nước rò rỉ, hao hụt lớn, thậm chí nhiều công trình dừng hoạt động.

Hội Phụ nữ xã Xuân Quang: Duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch”

Thực hiện Dự án 8 và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hiện xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch” đảm bảo đủ 8 tiêu chí theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các thôn Hốc Đá, Làng Bông, Tân Quang và Na Ó gia tăng mạnh nhất số hộ đạt các tiêu chí của...