Liên kết tiêu thụ - nâng cao giá trị sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại những kết quả tích cực cho kinh tế và thương mại hàng hóa của Lào Cai. Hoạt động động sản xuất, thu mua, tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số dần đã hình thành một chuỗi liên kết, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Lào Cai.

Hiện nay, những sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số Lào Cai ngày càng được tiêu thụ rộng rãi, qua nhiều kênh phân phối như trung tâm thương mại, hệ thống cửa hàng thương hiệu, gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Việc tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua phát triển du lịch hiện nay cũng là một hướng đi đúng, ngày càng phổ biến. Hợp tác xã Cộng đồng Dao Đỏ (xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa) đã triển khai mô hình kết nối các đơn vị lữ hành với đồng bào làm du lịch tại địa phương để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của mình. Các đơn vị liên kết đã xây dựng những tour du lịch mới, gắn với tham quan, trải nghiệm, mua sắm sản phẩm của bà con, đem lại thu nhập tốt cho người dân bản địa. Khi tham gia các chuyến du chuyến du lịch, du khách đến có thể tắm trải nghiệm, đi tham quan vườn dược liệu, trải nghiệm tự lấy thuốc về đun tắm hoặc mua về làm quà cho người thân.

Sự kết hợp sản phẩm của đồng bào vùng cao với du lịch đang ngày càng hiệu quả.

Sự kết hợp sản phẩm của đồng bào vùng cao với du lịch đang ngày càng trở nên rõ nét, thực chất và hiệu quả. Đây cũng là cách thay đổi tư duy từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, vừa đem lại lợi nhuận cho đồng bào, vừa thúc đẩy phát triển du lịch tại các địa phương.

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai các giải pháp kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh. Đồng thời, tích cực kết nối giữa doanh nghiệp với các vùng trồng nông sản để đẩy mạnh tiêu thụ. Lào Cai đã kết nối để ký kết hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm giữa Công ty Quế hồi Việt Nam VINASAMEX với UBND huyện Bảo Thắng; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Musa Pacta và Hợp tác xã Sợi chuối và dịch vụ nông nghiệp Bảo Thắng đã ký kết chương trình hợp tác; Hợp tác xã Tâm Hợi đã ký kết cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sản vật nhiệt đới Việt Nam… Cùng với đó, Lào Cai cũng chú trọng việc xây dựng các cơ sở chế biên nông sản để tăng giá trị hàng hóa và tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương. Vừa qua, Nhà máy sản xuất, chế biến quế hữu cơ do Công ty Quế Hồi Việt Nam VINASAMEX làm chủ đầu tư đã được khởi công xây dung trên diện tích 10 ha tại thôn Cốc Sâm, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng. Nhà máy có công suất chế biến 10.000 – 15.000 tấn quế tươi/năm; chiết suất tinh dầu quế đạt 50.000 lít/năm với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Dự kiến quý III năm 2024, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ tạo việc làm ổn định cho 250 lao động địa phương.


 
Xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, xây dựng những mô hình thí điểm về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số như mô hình sinh kế cộng đồng. Đưa sản phẩm từ những vùng sâu, vùng xa nhất, khó khăn nhất vào với hệ thống phân phối hiện đại. Tại huyện Bắc Hà đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh gắn với chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: Chuỗi sản xuất, chế biến chè Shan hữu cơ tại xã Bản Liền, xã Tả Củ Tỷ với Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Bắc Hà; chuỗi sản xuất quế tại các xã: Bảo Nhai, Nậm Đét, Cốc Lầu, Nậm Lúc, Bản Cái, Cốc Ly với Công ty trách nhiệm hữu hạn Hương gia vị Sơn Hà; chuỗi sản xuất quế hữu cơ giữa Hợp tác xã quế hữu cơ Nậm Đét và 150 hộ, liên kết sản xuất 1.200 ha quế; chuỗi liên kết cây ăn quả ôn đới giữa nông dân và Hợp tác xã cộng đồng Tả Van Chư, Hợp tác xã Quang Tom… Đây là giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương có thế mạnh.

Cùng với đó là việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho được sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số về với miền xuôi, đi được các vùng miền trên toàn quốc và xuất khẩu được ra thị trường nước ngoài. Tiêu biểu, với việc thành lập Hợp tác xã Chè Bản Liền, quy trình chăm sóc, thu hái, vận hành chế biến và phân loại chè thành phẩm phải tuân thủ đúng các quy định tiêu chuẩn. Chè được trồng hoàn toàn tự nhiên nên trung bình mỗi tháng người dân chỉ thu hái một lần đảm bảo 25 tiêu chuẩn chè hữu cơ quốc tế (như “Chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu (EC Regulation No.834/2007); tiêu chuẩn Canada và Mỹ (Canada Organic Regime Can/CGSB 23.310 and Can/CGSB 32.311) do Tổ chức IACE-Italy và ATC-Thailand chứng nhận; Chứng nhận Fairtrade Certificate - Ban Lien Organic Tea Cooperative…). Nhờ đó, sản phẩm chè Bản Liền là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Lào Cai đã đạt “Chứng nhận hữu cơ” theo tiêu chuẩn ngặt nghèo của châu Âu, Canada và Mỹ… Đây là những tấm “visa” đưa sản phẩm chè Bản Liền thâm nhập thị trường Châu Mỹ và châu Âu.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Lào Cai đã có Kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Bảo Yên, năm 2023. Hội chợ dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8/2023, để giới thiệu các sản phẩm hàng hoá được sản xuất, kinh doanh bởi các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai như: Sản phẩm nông sản đặc hữu; các sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hàng thủ công mỹ nghệ: thổ cẩm, chạm khắc bạc, rèn, đúc, thêu thùa...; sản phẩm ẩm thực địa phương. Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tìm được đầu ra ổn định hơn trong thời gian tới./.

Hùng Dũng

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...