Nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Lào Cai là tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam với tổng dân số khoảng 781,1 nghìn người, với 25 dân tộc sinh sống. Đồng bào dân tộc thiểu số có khoảng 141.683 hộ với 566,7 nghìn người cư trú đan xen và rộng khắp toàn tỉnh. Trong những năm qua, Lào Cai luôn quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận, đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công tác dân vận được tổ chức với nhiều hình thức.

Cán bộ làm công tác dân vận giúp người dân hiểu đúng chủ trương của Đảng, nắm rõ bản chất sự việc, không tin và không làm theo kẻ xấu xúi giục, góp phần giữ ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được quan tâm triển khai thực hiện trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín, cốt cán, đoàn viên, hội viên là người dân tộc thiểu số trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, cử cán bộ bám sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số để tham mưu giải quyết kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào các dân tộc. Bên cạnh đó, công tác dân vận của các đơn vị hành chính được quan tâm, tăng cường giải quyết những khó khăn, bức xúc trong Nhân dân, hỗ trợ những hộ gia đình dân tộc thiểu số tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Phong trào "Dân vận khéo" trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đẩy mạnh với những cách làm hay, có nhiều sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua thực tiễn đã có hàng trăm mô hình "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần xóa bỏ dần các hủ tục, tạo thói quen tốt, nếp sống văn minh, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, động viên cổ vũ nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng nông thôn mới.

Cùng với việc tăng cường công tác dân vận, chính quyền các cấp đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc của Trung ương thành các chương trình, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nhất là trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện các giải pháp xóa đói, giảm nghèo, giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất, nước sạch, vệ sinh môi trường, đáp ứng cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu sinh hoạt và sản xuất. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh ngày càng được cải thiện, nâng cao, diện mạo các huyện miền núi của tỉnh đổi thay tích cực trên nhiều lĩnh vực: năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai giảm 7 điểm % so với năm 2021; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 97% tỷ lệ hộ dân người dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 98% tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; tỷ lệ người dân tộc thiểu số từ 15 đến 60 tuổi đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông đạt 94%; 100% trạm y tế được xây dựng kiên cố; tỷ lệ che phủ bảo hiểm y tế bình quân đạt khoảng 90,7%...

Có thể thấy công tác dân vận đã góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc gắn với xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”; đổi mới nội dung, phương pháp, vận động người dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đời sống sinh hoạt và sản xuất; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động và hoạt động an sinh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh gắn với việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống…

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...