Người đảng viên trẻ ghi nốt “son” trong bài ca nông thôn mới ở Mường Hoa

Nếu ví công cuộc củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới ở mảnh đất vùng cao Mường Hoa (Sa Pa) là một bài ca thì đảng viên Tẩn A Lử, đảng viên Chi bộ 5 thôn Hòa Sử Pán 1, chính là một nốt “son” ghi dấu ấn quan trọng tạo nên thành công của bài ca ấy.

Đảng viên trẻ Tẩn A Lử (đeo kính) đang trao đổi về công tác xây dựng đảng với đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Giàng A Sở ( người ngồi thứ  ba từ trái sang).

Sinh năm 1991 tại mảnh đất nghèo Hòa Sử Pán 1, xã  Sử Pán (nay là xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa), Tẩn A Lử chứng kiến cuộc sống của gia đình mình và những người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, vất vả. Chủ yếu chỉ dựa vào đồng ruộng hay nghề rèn thủ công truyền thống. Lớn lên, khi trở thành đảng viên của Chi bộ 5 thôn Hòa Sử Pán 1, Tẩn A Lử cũng như những người cán bộ, đảng viên Chi bộ 5 luôn trăn trở, làm thế nào để giúp bà con phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu tại mảnh đất quê hương.

Năm 2018, đảng viên trẻ Tẩn A Lử là thành viên trong đoàn công tác của xã Mường Hoa đi thăm quan học tập kinh nghiệm về mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng tại tỉnh Lai Châu. Ngay sau khi học tập trở về, xã Mường Hoa đã chủ trương xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp” thí điểm cho 300 hộ dân của thôn Hòa Sử Pán 1 và Hòa Sử Pán 2. Nhận thấy đây là một cơ hội để giúp bà con trong thôn thoát nghèo, đảng viên Tẩn A Lử đã cùng với các đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân trong thôn triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do 100% là đồng bào Mông nên nhận thức của người dân còn hạn chế, hầu hết mọi người đều không đồng tình ủng họ do phải tự đầu tư kinh phí thực hiện. Với suy nghĩ đi đầu để nêu gương, tạo hiệu ứng lan tỏa, anh Lử đã cùng với chi bộ, đồng lòng thống nhất, tiên phong, gương mẫu thực hiện trước. Anh cùng với các đảng viên trong thôn đã bắt tay vào xây dựng cổng nhà kiên cố với kiến trúc bắt mắt. Trên cổng thể hiện nét văn hóa của đồng bào Mông. Ngoài ra anh cũng ủng hộ hơn 20 bao xi cho các hộ gia đình khó khăn để xây dựng cổng nhà và làm thùng đựng rác.

Anh Tẩn A Lử ( đeo kính) đang giới thiệu mô hình dịch vụ du lịch Homestay của gia đình mình.

Trước những việc làm của anh Lử nói riêng, cán bộ, đảng viên Chi bộ 5 nói chung, bà con nhân dân thôn Hòa Sử Pán 1 đã đồng lòng làm theo. Chỉ sau hơn 1 tháng những ngọn đèn đường sáng trưng được bố trí 2 bên đường. Những chiếc cổng nhà mới được xây kiến cố mọc lên với đủ kiểu dáng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Trên mỗi chiếc cổng đều được đánh số nhà theo thứ tự khiến ai đặt chân đến cũng như lạc vào một khu phố nhỏ. Hàng tuần, Nhân dân trong thôn đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường. Bà con trong thôn đều thực hiện ký cam kết không thả rông gia súc, không để gia súc phóng uế bừa bãi ra đường. Anh Tẩn A Lử cho biết: “Để xây dựng được mô hình điều cốt lõi vẫn là công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài việc tuyên truyền qua các buổi họp thôn, chúng tôi cũng đến từng hộ gia đình để vận động, nắm bắt tình hình. Qua đó kịp thời đưa ra các phương pháp giải quyết để làm sao cho người dân hiểu và làm theo. Ngoài tuyên truyền, vận động, bản thân những người đảng viên trẻ như tôi thì việc mình tiên phong đi đầu thực hiện chính là biện pháp hiệu quả nhất để người dân tin tưởng”.

Xác định việc phát triển du lịch sẽ mang lại cơ hội thoát nghèo cho gia đình, khi đã có đường đẹp, cổng đẹp, năm 2019 anh Lử vay mượn anh, em, họ hàng đầu tư xây dựng Homesay đón khách. Sau 01 năm xây dựng, Homesay của gia đình gồm 3 phòng ngủ, với diện tích 200m2 đã được hoàn thành. Bên cạnh việc đón khách lưu trú, anh Lử cũng nhận làm cơm, giới thiệu các món ẩm thực độc đáo của đồng bào Mông đến du khách trong nước và quốc tế. Nhờ đó, du khách ngày càng lựa chọn Mường Hoa là địa điểm yêu thích khi đến Sa Pa thăm quan, nghỉ dưỡng. Không chỉ làm cho mình, anh Lử còn tích cực vận động, hướng dẫn người dân mạnh dạn làm theo. Từ mô hình của anh, đến nay 100% hộ dân thôn Hòa Sử Pán I đều có cổng nhà, trên 20 hộ làm homestay đón khách. Tỷ lệ hộ nghèo còn 50 hộ, chiếm 34%, mức thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Anh Tẩn A Sang, thôn Hòa Sử Pán 1 chia sẻ: “Khi nhìn thấy anh Lử làm mô hình homestay tôi cảm thấy rất thích và muốn làm theo. Tôi cũng được anh Lử hướng dẫn cách làm để vừa mang hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Khi khách đến nghỉ dưỡng hầu hết mọi người đều hài lòng, thoải mái. Không chỉ riêng tôi được hướng dẫn mà anh Lử còn thuyết phục mọi người trong thôn làm theo để phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, để củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở, hàng năm, đảng viên trẻ Tẩn A Lử cũng đã tham mưu cho Ban Chi ủy, Chi bộ 5 thôn Hòa Sử Pán 1, quan tâm, tạo nguồn, giúp đỡ những quần chúng tích cực, để giới thiệu kết nạp đảng. Trung bình mỗi năm, thôn Hòa Sử Pán 1 kết nạp được 02 đảng viên, hiện Chi bộ có 37 đảng viên chính thức và dự kiến trong năm 2023 sẽ kết nạp thêm 02 đảng viên, trở thành Chi bộ có số đảng viên đông nhất của thôn Hòa Sử Pán 1 cũng như của xã Mường Hoa. Nhiều năm liền, Chi bộ 5 thôn Hòa Sử Pán 1 xã Mường Hoa luôn đạt trong sạch vững mạnh và được cấp trên đánh giá cao. Nói về điều này, đồng chí Giàng A Sở - Bí thư Đảng ủy xã Mường Hoa cho biết: “Để có được “quả ngọt” trong xây dựng nông thôn mới tại xã như hiện nay có sự đóng góp không nhỏ của Chi bộ 5 thôn Hòa Sử Pán 1, trong đó có đảng viên trẻ Tẩn A Lử, người luôn đi trước, làm trước để nhân dân noi theo. Những năm qua, với tinh thần trách nhiệm, nêu gương, đồng chí Lử và các đảng viên trong xã luôn xây dựng hệ thống chính trị vững chắc tại cơ sở, là “điểm tựa” cho các phong trào ở địa phương, tích cực tạo sợi dây gắn kết Nhân dân một lòng vì mục tiêu phát triển toàn diện của địa phương”.

Lê Lợi

Tin Liên Quan

Nông dân Bát Xát tích cực hiến đất xây dựng nông thôn mới

Đóng góp tiền của, ngày công lao động, thậm chí chặt bỏ cả đồi quế đang sinh trưởng và phát triển tốt để làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào được người dân ở các thôn, bản trên địa bàn huyện Bát Xát tích cực hưởng ứng.

Lào Cai phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian vừa qua, du lịch cộng đồng tỉnh Lào Cai đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã hình thành ở nhiều địa phương trong tỉnh, phát huy hiệu quả, trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách.

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Tại các địa phương trong tỉnh, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi" gắn với xây dựng nông thôn mới diễn ra rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên; qua đó, phát huy tính năng động, sáng tạo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh giỏi, nâng cao tiêu chí thu nhập.

Trao nhà đại đoàn kết - gửi sự yêu thương

Sáng 19/7, Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai phối hợp với Công đoàn Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Hà Nội tổ chức trao hỗ trợ tiền làm nhà mới cho hộ gia đình bà Sùng Thị Sáy, ở thôn Suối Thầu 2 xã Ngũ Chỉ Sơn, thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1810/UBND-NLN về việc tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Lào Cai và Yên Bái trao đổi kinh nghiệm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Chiều 17/5, tại tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh Lào Cai và UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.