Sức lan tỏa hơn vạn lời nói

Thông qua phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao vai trò lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương đã đề ra hằng năm.

Đưa tôi đi trên tuyến đường nội đồng dài hơn 1,4 km của thôn An Thắng, xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng) đã rõ hình hài, ông Vũ Anh Viền, Bí thư Chi bộ thôn phấn khởi nói: "Chỉ ít ngày nữa xong nền là chúng tôi tiến hành đổ bê tông để việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn".

3.jpg

Để hoàn thành việc mở rộng tuyến đường, ngoài công tác lãnh đạo, vận động, tuyên truyền người dân trong thôn cùng đồng lòng, góp công sức, tiền của, còn có vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của nhiều đảng viên trong chi bộ thôn. Trong số gần 80 hộ hiến đất, có gia đình ông Viền hiến gần 3/4 mảnh ruộng cấy lúa rộng 320 m2. Ông Viền cười, bảo: Nếu công trình cần lấy hết tôi cũng vui vẻ, mình là đảng viên phải tiên phong, gương mẫu thì mọi người mới tin và làm theo.

Năm 2012, ông Vũ Anh Viền được đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn An Thắng. Hơn 10 năm ở cương vị này, ông đã cùng các đảng viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa, nhất là tạo đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Người dân An Thắng đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, góp hàng trăm triệu đồng và ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, mở mới các tuyến đường, xây dựng nhà văn hóa và các sân chơi thể thao, đường điện chiếu sáng, đường cờ… Thôn An Thắng có 137 hộ, hiện chỉ còn 4 hộ nghèo thuộc diện bất khả kháng và 9 hộ cận nghèo; nhiều năm đạt thôn văn hóa, số hộ đạt gia đình văn hóa từ 95% trở lên. Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; đảng viên, Bí thư Chi bộ Vũ Anh Viền 10 năm liên tục đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Chi bộ An Thắng Vũ Anh Viền là tấm gương đảng viên tiêu biểu, tinh thần tiên phong, gương mẫu và uy tín của đồng chí có sức lan toả mạnh mẽ trong đảng viên và người dân. Chính điều này đảm bảo các chủ trương lãnh đạo, tuyên truyền, vận động của chi bộ đều được người dân trong thôn thực hiện tích cực, đồng thuận cao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, người dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng

Đồng chí Hoàng Mạnh Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà

Cũng là một bí thư chi bộ gương mẫu, đảng viên Ly Seo Sè, thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn (huyện Si Ma Cai) còn được người dân tín nhiệm bầu kiêm thêm chức trưởng thôn năm 2020.

Anh Sè làm rất tốt nhiệm vụ. Trong cuộc sống và trong lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới, ai chưa hiểu, anh đều đến tận nhà tuyên truyền, giải thích. Chúng tôi rất tin tưởng và ủng hộ các phong trào, hoạt động của thôn.

Anh Ly Seo Cánh, người dân thôn Cẩu Pì Chải.

5.jpg

Sinh năm 1985 trên quê hương Thào Chư Phìn, anh Sè rất thấu hiểu cuộc sống của bà con mình. Khi làm bí thư chi bộ, trưởng thôn, anh đã có nhiều ý kiến tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của xã nói chung và của thôn Cẩu Pì Chải nói riêng. Anh tích cực tuyên truyền, vận động người dân chăm chỉ lao động, phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, từ thôn khó khăn nhất của xã Thào Chư Phìn, đến nay, Cẩu Pì Chải đã có chuyển biến rõ rệt từ diện mạo đến đời sống người dân. Chi bộ thôn đã vận động 65 hộ hiến hơn 3.000 m2 đất và hàng nghìn cây cối, hoa màu, tham gia hàng trăm ngày công làm đường giao thông. Trong những kết quả trên có đóng góp của bí thư chi bộ, trưởng thôn Ly Seo Sè.

 
6.jpg

Đảng viên Vũ Anh Viền và đảng viên Ly Seo Sè là 2 trong hàng chục nghìn đảng viên trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy vai trò nêu gương, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tại cộng đồng. Đây là những “ngọn đuốc” thể hiện sinh động, hiệu quả việc cụ thể hóa tư tưởng nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương trong học tập và làm theo Bác. Tỉnh ủy đã ban hành quy định “Về một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (Quy định 08 ngày 22/12/2011); bộ tiêu chí chấm điểm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị hằng năm. Ngoài ra, Tỉnh ủy còn ban hành Quy định 1171 ngày 23/4/2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt các cấp; Quy định 22 ngày 21/11/2017 về trách nhiệm và xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... Trong chưa đầy 10 năm, Tỉnh ủy đã 2 lần ban hành quy định điều chỉnh, bổ sung, thay thế, thể hiện quyết tâm đổi mới, tìm tòi sáng tạo về vấn đề hệ trọng, để quyết tâm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thường xuyên, thực chất.

2.jpg

Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cam kết trách nhiệm nêu gương, kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, đảng viên bám sát chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là những hạn chế, khuyết điểm đã được cơ quan, chi bộ chỉ ra để tập trung tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục. Từ năm 2021 đến năm 2023, Đảng bộ tỉnh có hơn 142.590 lượt cán bộ, đảng viên đăng ký nêu gương và xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm sau kiểm điểm, trong đó có 46.123 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, năm 2023, Tỉnh ủy đã có quy định mới về đăng ký cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo hướng khuyết điểm ở đâu, tập trung tu dưỡng, khắc phục ở đó.

Thông qua phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao vai trò lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương đã đề ra hằng năm.

https://baolaocai.vn/suc-lan-toa-hon-van-loi-noi-post370287.html#370287|zone-highlight-1|0

Nguyễn Thành Phú - Khánh Ly

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...