Chung tay xây dựng “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác gia đình. Bác nhấn mạnh: “Rất quan tâm đến gia đình là đúng và nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình…”. Đảng ta cũng khẳng định: “Xây dựng gia đình là vấn đề lớn hết sức hệ trọng của dân tộc và của cả thời đại”.

Lào Cai tổ chức hội thi Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình năm 2023.

Đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững. Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Sự ra đời của Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Luật Trẻ em năm 2016… là những cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền, lợi ích của các thành viên trong gia đình. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 22/3/2022 triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025.

Công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình được đẩy mạnh triển khai. Lào Cai lồng ghép triển khai Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” với tuyên truyền thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân trong gìn giữ bảo vệ, phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình. Đặc biệt, nội dung phòng, chống bạo lực gia đình được chú trọng triển khai. Đến nay, toàn tỉnh có 112 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình với 560 câu lạc bộ và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 40 xã, phường, thị trấn và 450 thôn, bản, tổ dân phố. Bên cạnh đó, có khoảng 1.360 câu lạc bộ hoạt động trong lĩnh vực gia đình. Hầu hết các mô hình này đang hoạt động tốt, hướng đến mục tiêu bình đẳng giới, thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là bảo vệ trẻ em, phụ nữ, những người yếu thế trong gia đình và xã hội. Lào Cai đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền như: tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình”; tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật; tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang/cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền trực quan, sân khấu hoá các tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực gia đình, v.v…

Đến hết năm 2022, số hộ gia đình văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt 88%, tăng trên 70.800 hộ so với năm 2008; trên 1.400/1.561 làng, bản tổ dân phố văn hóa, đạt 90,5%.

Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình của cơ sở tham gia màn giới thiệu chào hỏi tại cuộc thi. 

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” các hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của gia đình, gìn giữ và phát huy truyền thống để gia đình được các cấp các ngành triển khai tới tận thôn, tổ dân phố, đẩy mạnh hoạt động biểu dương các gia đình tiêu biểu để lan toả những ý nghĩa, giá trị tốt đẹp của gia đình tới cộng đồng.

Theo đánh giá của ngành chức năng, thực trạng bạo lực gia đình hiện nay chủ yếu là bạo lực tinh thần, thân thể; đối tượng chủ yếu của bạo lực gia đình gồm trẻ em, người già, phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng bạo lực gia đình: do ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến, bất bình đẳng giới, trọng nam, khinh nữ, tính gia trưởng ở một bộ phận nam giới; do thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình; ảnh hưởng từ tệ nạn xã hội,… Nạn nhân bạo lực gia đình thiếu hiểu biết về pháp luật, cam chịu, không dám công khai, tố cáo hành vi bạo lực gia đình cũng là một nguyên nhân khiến hành vi bạo lực gia đình gia tăng.

Trong thời gian tới, Lào Cai xác định phấn đấu 40% số hộ gia đình tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình tại các thôn, bản, tổ dân phố; 50% các cơ quan truyền thông, báo chí; Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của địa phương có chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống bạo lực gia đình; trên 70% người có nguy cơ bị bạo lực gia đình được trang bị kiến thức, kỹ năng về ứng phó khi bị bạo lực gia đình; tối thiểu 95% người bị bạo lực gia đình khi phát hiện được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, được trợ giúp pháp lý; trên 80% những người có hành vi bạo lực gia đình khi phát hiện được tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng kiểm soát hành vi bạo lực; phấn đấu 90% các huyện, thị xã, thành phố có cộng tác viên dân số thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng; trên 95% xã, phường, thị trấn có mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; 90% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa và ứng phó bạo lực gia đình nhằm giảm tác hại của bạo lực gia đình, đặc biệt với phụ nữ, người yếu thế và trẻ em. 

Để tiếp thực hiện được các mục tiêu trên, theo đó, tỉnh Lào Cai tăng cường chỉ đạo các cấp các ngành nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chú trọng áp dụng các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và hỗ trợ người bị bạo lực gia đình; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp, lồng ghép triển khai các mục tiêu phát triển gia đình trong thực hiện các chương trình, kế hoạch có liên quan trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.