Gặp gỡ tác giả ca khúc "Vinh quang nghề báo Việt Nam"

Dù không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng bằng tài năng và cảm xúc của mình, ông Đoàn Quang Hải (cựu Đội trưởng Đội thông tin - Tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thị xã Sa Pa) đã khắc họa hình ảnh của các nhà báo vào bài nhạc “Vinh quang nghề báo Việt Nam” một cách mềm mại, uyển chuyển để người nghe thêm hiểu, cảm thông về công việc lặng thầm nhưng vô cùng quan trọng này.

Một dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) nữa lại về, ngày mà bất cứ người làm báo nào cũng luôn mong đợi, trong đó có tôi, một nhà báo trẻ mới bước vào nghề. Năm nay là năm đầu tiên tôi được đón “Tết của người làm báo”. May mắn hơn nữa khi tôi được hòa mình vào không khí đầy hứng khởi, hăng say trong những buổi tập văn nghệ để chuẩn bị cho ngày vui của nghề mình đã chọn.

Bài hát chúng tôi chọn biểu diễn là bài “Vinh quang nghề báo Việt Nam”. Qua tìm hiểu, tôi biết được bài hát do một người con của tỉnh Lào Cai sáng tác, đó là ông Đoàn Quang Hải, cựu Đội trưởng Đội thông tin - Tuyên truyền thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thị xã Sa Pa. Tôi càng bất ngờ hơn khi biết ông Hải không phải là nhạc sỹ chuyên nghiệp, cũng không phải nhà báo, vậy mà từng lời ca trong bài hát lại được ông “vẽ” nên một cách chân thực về hình ảnh của người làm báo.

“Nghề báo vinh quang nhưng vất vả gian nan/Nghề báo đam mê nhưng cũng là cám dỗ…”.

66.jpg

Trò chuyện với ông Hải, tôi nhận thấy ông là một người đa tài. Không chỉ giỏi viết kịch, biên kịch hoặc biểu diễn phục vụ nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước (vốn là công việc chính của ông), ông còn được biết đến là người có tâm hồn thơ ca, yêu nghệ thuật. Suốt những năm qua, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc. Ngoài bài hát về nghề báo, ông còn sáng tác các bài hát về quê hương Sa Pa, cổ vũ tinh thần chống dịch Covid-19…

002.jpg
Ông Đoàn Quang Hải cùng đồng nghiệp thể hiện ca khúc "Vinh quang nghề báo Việt Nam" tại Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai lần thứ VIII năm 2020.

Chia sẻ về nguồn cảm hứng sáng tác bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam”, ông Hải kể những buổi đi tuyên truyền tại vùng sâu, vùng xa vất vả và gian nan. Qua những buổi tuyên truyền, ông tìm thấy sự đồng cảm với các phóng viên cùng công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thị xã Sa Pa. Nhờ “chất xúc tác” ấy, năm 2020, nhân dịp Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai lần thứ VIII được tổ chức tại thị xã Sa Pa, ông Hải đã viết bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam” tặng những người làm báo. Tại chương trình liên hoan ấy, giai điệu đầy hào hùng, sâu lắng về người làm báo được chính tác giả cất lên đã chiếm trọn tình cảm của người nghe, đặc biệt là những nhà báo, để rồi suốt 3 năm qua, bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam” luôn vang lên trong các dịp quan trọng của các cơ quan báo chí.

65.jpg

Tôi được ông Hải dẫn đi tham quan nơi sáng tác bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam”. Bước vào căn phòng rộng khoảng 20 m2 của ông, tôi bất ngờ và ngưỡng mộ tác giả này. Ngoài đồ dùng như những phòng ngủ thông thường khác, thứ duy nhất phục vụ quá trình sáng tác âm nhạc của ông Hải chỉ là cây đàn organ có “tuổi đời” 15 năm.

Khi được hỏi làm thế nào để phổ nhạc cho bài hát “Vinh quang nghề báo Việt Nam” chỉ bằng một cây organ, ông Hải mỉm cười, chỉ vào đầu và nói: Tất cả đều đã ở trong đầu rồi!

64.jpg

Theo ông Hải, mỗi lời bài hát được viết ra thì trong đầu ông đã định hình được giai điệu, viết đến đâu, ông phổ nhạc luôn đến đấy. Với nguồn cảm hứng bất tận, từng lời, từng nốt nhạc được ông soạn ra trong một cuốn sổ tay. Cứ như thế, chỉ trong 5 ngày, bài hát được hoàn thiện. “Xuất phát từ sự thấu hiểu với nghề làm báo qua quá trình công tác cùng anh chị em phóng viên nên tôi đã có cảm hứng để sáng tác ca khúc này", ông Hải tâm sự.

67.jpg

Với sự đồng cảm và tình yêu lớn lao đối với những người làm báo, ông Đoàn Quang Hải đã kết nên hình ảnh nhà báo vinh quang nhưng đầy gian nan và cám dỗ bằng những nốt nhạc. Đây là món quà tinh thần đặc biệt và ý nghĩa cho những người làm báo Việt Nam.

Lời bài hát "Vinh quang nghề báo Việt Nam" - Sáng tác: Đoàn Quang Hải

1.jpg
01.jpg

https://baolaocai.vn/gap-go-tac-gia-ca-khuc-vinh-quang-nghe-bao-viet-nam-post369819.html

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Trăm năm kể chuyện nghề Rèn