Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và định danh điện tử

Sáng 20/6, Công an huyện Văn Bàn phối hợp với UBND xã Tân Thượng, Tổ giúp đỡ xã nông thôn mới Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Chương trình cao điểm triển khai cấp căn cước công dân và định danh điện tử trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đợt 2.

Quanh cảnh buổi làm thủ tục cấp căn cước công dân và định danh điện tử.

Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, UBND xã Tân Thượng đã xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền đến Nhân dân trên địa bàn xã tích cực tham gia thực hiện làm căn cước công dân và định danh điện tử. Công an xã và Tổ công nghệ số cộng đồng được giao nhiệm vụ phối hợp với Công an huyện mở đợt cao điểm thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và đội ngũ tình nguyện viên cơ sở tích cực tham gia hỗ trợ theo cách thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.  

Người dân được hướng dẫn cài app VneID.

Anh Nguyễn Trường Giang – Thôn Tân Lập, xã Tân Thượng đến UBND xã làm thủ tục định danh điện tử mức 2. Chia sẻ với chúng tôi, anh Giang cho biết: “Tôi đã được tuyên truyền và trải nghiệm tiện ích của việc thực hiện thủ tục đăng ký hồ sơ giải quyết công việc qua dịch vụ công. Tôi cũng không nghĩ đến lại thuận lợi và nhanh chóng như thế. Tôi mới mua một chiếc xe máy và phải làm thủ tục đăng ký, bấm biển. Được cán bộ công an hướng dẫn, tôi đã thực hiện đăng ký tại nhà, nhập thông tin và gửi hồ sơ qua dịch vụ công. Khi đến Công an huyện, hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận, các đồng chí công an chỉ in hồ sơ và hoàn thành trong vòng 5-7 phút. Qua tuyên truyền tôi được biết khi cài đặt ứng dụng VneID và sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ rất thuận tiện khi đi khám chữa bệnh, hoặc quên giấy tờ tùy thân như: Căn cước công dân, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế”.

Thông tin thuê bao điện thoại chưa chính chủ, được tình nguyện viên cơ sở hướng dẫn khai báo thông tin, chuẩn hóa thông tin thuê bao. 

Người dân khi sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tiết kiệm thời gian khai báo lại các thông tin cá nhân mỗi khi đi làm thủ tục hành chính; chia sẻ thông tin cá nhân cho bên thứ ba bằng cách quét QR Code; giảm thiểu tối đa các giấy tờ cá nhân cần mang theo; thực hiện các dịch vụ công không phải đến tận nơi. Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

Người dân xã Tân Thượng làm thủ tục cấp căn cước công dân, định danh điện tử.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Vũ Xuân Thủy – Bí thư Đảng ủy xã Tân Thượng cho biết: “Xã Tân Thượng đã hoàn thành 100% việc cấp căn cước công dân. Hiện xã đã triển khai đợt đầu cấp định danh điện tử vào ngày 16/5 và đã cấp được 300 hồ sơ. Trong đợt 2 đã có gần 600 hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử được cấp. Chỉ tiêu giao cho xã Tân Thượng năm nay là 1.460 hồ sơ và hoàn thành vào ngày 30/11/2023, tuy nhiên xã Tân Thượng phấn đấu sẽ hoàn thành chỉ tiêu vào tháng 7/2023”./.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...