Lào Cai: Làm chuyển đổi số quan trọng nhất là phải thực chất, không hình thức

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại hội nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông về triển khai chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai được tổ chức vào tháng 5/2023.


Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định "Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn; hạ tầng thông tin viễn thông, hạ tầng số" là một trong hai lĩnh vực đột phá chiến lược giai đoạn 2020 - 2025. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đồng bộ trong hoạt động của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
phát biểu tại Hội nghị Chuyển đổi số tại tỉnh Lào Cai (Ảnh: Quỳnh Hoa)

Năm 2023, tỉnh Lào Cai xác định là năm tăng tốc, bứt phá, khơi thông và tạo thêm các động lực cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy cải cách hành chính, trong đó, Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm. Để đạt được mục tiêu đó, Lào Cai đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời có những định hướng rõ nét về lộ trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và trực tiếp phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số của tỉnh. 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến xã đã thành lập BCĐ do người đứng đầu làm trưởng ban. Hằng tuần, chuyển đổi số là một trong các các nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận tại cuộc họp giao ban của Thường trực Tỉnh ủy. Với sự chỉ đạo đồng bộ, xuyên suốt, kết quả chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi rõ nét. Thành công lớn nhất là sự ra đời Nghị quyết số 20 ngày 17/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị của UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; Xây dựng chính sách về chuyển đổi số; Ban hành Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các địa phương, các cơ quan đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ cấp tỉnh đến cấp xã; Phê duyệt danh mục sản phẩm đặc trưng chuyển đổi số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2025 gồm 25 sản phẩm.

Mô hình nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Lào Cai

Đặc biệt, Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước phê duyệt Chiến lược dữ liệu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm khai phá tiềm năng của dữ liệu để phục vụ tốt hơn cho hoạt động của các trong hệ thống chính trị, cung cấp dịch vụ thân thiện và hiệu quả hơn cho người dân và góp phần nâng cao năng suất lao động, đổi mới sáng tạo, hướng đến thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số của tỉnh. Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên thực hiện đồng bộ việc đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho cả 3/3 đơn vị sự nghiệp trong ngành và cả 3 đơn vị sự nghiệp trong ngành đều đã tự chủ 100% chi thường xuyên. Riêng đối với lĩnh vực CNTT hiện đã ban hành 111 định mức, 247 đơn giá cụ thể.

Về xây dựng chính quyền số và phát triển đô thị thông minh, tỉnh Lào Cai đứng thứ 3/63 tỉnh có số giao dịch cao nhất qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) trong năm 2022 và đứng thứ 2/63 tính (đến ngày 21/3/2023); giữ vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (Par Index); đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS).

Các đại biểu ấn nút khai trương Phần mềm Phản ánh hiện trường tại thành phố Lào Cai

Với quan điểm xuyên suốt của tỉnh về chuyển đổi số là “Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; người dân và doanh nghiệp là mục tiêu, động lực để chuyển đổi số; chuyển đổi số để giải quyết những vấn đề, những khó khăn, bức xúc của người dân, doanh nghiệp”, Lào Cai đã thường xuyên triển khai các hoạt động giúp người dân chuyển đổi số, phục vụ người dân tốt hơn, nhanh hơn, hiện đại hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, truyền thông, du lịch, bảo hiểm xã hội, tài chính - ngân hàng, thuế, hải quan, nông nghiệp, thương mại điện tử. Nhiều ứng dụng được đưa vào sử dụng tạo sự thuận lợi cho người dân như: Dịch vụ công cửa khẩu (cửa khẩu số); Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp; Hệ thống Phản ánh hiện trường trên địa bàn thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa; Cổng chuyển đổi số của tỉnh; đã đưa 154/163 sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử. 100% các chủ thể đã có tài khoản thanh toán điện tử. 100% sản phẩm OCOP đã được giới thiệu, quảng bá trên sàn TMĐT tỉnh Lào Cai (laocaitrade.vn) và trang thông tin xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai (xttmnongnghiep.laocai.gov.vn).

Đầu tư, phát triển hạ tầng viễn thông đồng bộ, hiện đại và rộng khắp là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2025: Hạ tầng thông tin di động đáp ứng 100% cấp xã, 100% cấp thôn; hạ tầng băng rộng cố định đáp ứng 100% cấp xã, 80% cấp thôn; 75% người sử dụng di động có smartphone; 100% cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp có kết nối băng rộng cố định; 50% hộ gia đình có kết nối cáp quang,…

Năm 2023, tỉnh Lào Cai lựa chọn chủ đề chuyển đổi số là “Nền tảng - dữ liệu - kết nối” với 12 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Triển khai hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng để phổ cập kỹ năng số cho người dân. Trước hết, giúp người dân biết đăng ký và sử dụng định danh điện tử; biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến; biết mua, bán các sản phẩm, dịch vụ qua mạng; biết thanh toán không dùng tiền mặt; biết sử dụng các dịch vụ số thiết yếu phục vụ cuộc sống: Y tế, giáo dục, liên lạc, đi lại, du lịch, đọc sách, giải trí…; biết áp dụng các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để tự bảo vệ mình và bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng viễn thông, đặc biệt là đối với các thôn “trắng” sóng 2G; thôn “trắng” sóng 3G, 4G; thôn chưa có internet cố định, đẩy nhanh tiến độ phủ sóng 5G đối với các trung tâm kinh tế của tỉnh. Cải thiện chất lượng dịch vụ tại những khu vực sóng yếu thông qua việc đẩy mạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng, hỗ trợ thiết bị điện tử theo Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT đảm bảo đồng bộ, hiện đại, hoạt động ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Có thể nói, thời gian qua cũng đánh dấu sự phát triển của xã hội số. Khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, chuyển đổi số đã len lỏi vào cuộc sống người dân khi các hình thức đặt hàng, kinh doanh online, thanh toán không dùng tiền mặt... phát triển. Lào Cai đang từng bước đi trên hành trình chuyển đổi số, xác định rõ những khó khăn, thách thức đặt ra để đề ra mục tiêu, định hướng phù hợp, thiết thực trong thời gian tới.

Với các giải pháp đề ra, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy nhanh lộ trình hướng đến chính quyền số minh bạch, nền kinh tế số năng động, bứt phá và một xã hội số phát triển, qua đó tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính trong hệ thống chính trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Trần Ngọc Nhân

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.