Nậm Tha nỗ lực giảm nghèo

Nậm Tha là xã khó khăn của huyện Văn Bàn, với hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, xã đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước giúp người dân cải thiện đời sống.

Ông Triệu Tòn Siết, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Để giảm nghèo hiệu quả, xã tăng cường tuyên truyền cán bộ, người dân nhận thức rõ và đúng về cơ chế, chính sách giảm nghèo, từ đó giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tự chủ, tự lực vươn lên thoát nghèo.

2.jpg

Diện tích đất chủ yếu là đồi núi, bởi vậy kinh tế lâm nghiệp được xã xác định là chủ lực. Xã phối hợp với phòng chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng và chăm sóc cây lâm nghiệp cho người dân, nhờ đó trồng rừng đã trở thành phong trào tại địa phương. Hiện xã có hơn 1.800 ha quế, mỗi năm đem lại nguồn thu hàng tỷ đồng cho người dân. Nhiều hộ có thu nhập cao từ rừng như gia đình ông Ngô Xuân Bình (thôn Khe Cóc) có gần 70 ha quế, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm; gia đình ông Đặng Văn Phủ (thôn Khe Cóc) có 6 ha quế, thu về hơn 100 triệu đồng/năm…

4.jpg
5.jpg

Xã cũng vận động người dân cải tạo, chuyển đổi vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế và phát triển các mô hình chăn nuôi. Đến nay, xã có hơn 10 ha cây ăn quả và tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 21 nghìn con.

 

Ngoài ra, xã tích cực triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trên địa bàn xã hiện có hơn 400 hộ được vay vốn chính sách với tổng dư nợ hơn 21,8 tỷ đồng. Đa số các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ nguồn vốn chính sách.

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 28,8 triệu đồng (tăng 8,8 triệu đồng so với năm 2016) và tỷ lệ hộ nghèo còn 36,7% (giảm 12,7% so với năm 2016). Xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 13% vào năm 2025…

3.jpg

https://baolaocai.vn/nam-tha-no-luc-giam-ngheo-post367690.html

Theo Kim Thoa - Khánh Ly/LCĐT

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...