Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu-Kết nối người Việt toàn cầu với bạn bè quốc tế

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hóa chung, kết nối người Việt trên toàn cầu với bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hóa, hữu nghị vững chắc giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu-Kết nối người Việt toàn cầu với bạn bè quốc tế - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chương trình sẽ diễn ra trực tiếp tại Đức (nước tổ chức trọng điểm châu Âu, vào ngày 23/4) và Lào (nước tổ chức trọng điểm châu Á, vào ngày chính lễ 29/4) với sự tham gia của các đại biểu, kiều bào từ gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Buổi lễ cũng được thực hiện trực tuyến, kết nối với hàng chục điểm cầu trên thế giới vào ngày lễ chính, lúc 13 giờ (theo giờ Việt Nam) ngày 29/4 (tức ngày 10/3 âm lịch).

Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài, mà còn đối với bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam. 

Chương trình do Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tổ chức được duy trì hằng năm (từ năm 2015 đến nay) nhằm tạo dựng một ngày văn hóa chung, kết nối người Việt trên toàn cầu với bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hóa, hữu nghị vững chắc giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Chương trình Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 gồm 3 phần. Phần lễ - “Biết ơn Tổ tiên”; trình chiếu Lễ giỗ Tổ linh thiêng từ cội nguồn Đền Hùng, Phú Thọ (Việt Nam) và Lễ giỗ Tổ tại các nước.

Phần hội - “Về cùng nước Việt”, giới thiệu các tiết mục văn nghệ đặc sắc của kiều bào. Ban Tổ chức và Hội đồng Vinh danh sẽ tiến hành “Vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023” các cá nhân, tập thể là người Việt, bạn bè quốc tế từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ đã có đóng góp cho cộng đồng xã hội, Ban dự án, kết nối tình hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Phần tiếp theo, Hội thảo Quốc tế - Vinh danh giá trị quốc gia - phẩm hạnh dân tộc gồm 3 nội dung: “Việt Nam - Vị thế và Tiềm năng”; “Kiều bào hướng về quê hương Việt Nam” và “Vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế”, với sự tham gia của các diễn giả là các nhà trí thức, nhà khoa học, lãnh đạo, du học sinh, kiều bào và các chuyên gia quốc tế...

Chương trình Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và Vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 được phát trực tuyến trên nhiều nền tảng mạng xã hội, kênh truyền thông để đông đảo công chúng cùng theo dõi, trong đó có Fanpage của Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu (https://www.facebook.com/quoctovietnamtoancau)...

Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu là sáng kiến của một số nhà khoa học, trí thức, lãnh đạo hội đoàn cộng đồng kiều bào của 7 quốc gia nhân dịp về tham dự “Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX” tại Hà Nội (năm 2015). 

Dự án này đã góp phần kết nối người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế tham gia bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể của Việt Nam, gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; lan tỏa các giá trị văn hóa, con người Việt Nam...

https://baochinhphu.vn/ngay-quoc-to-viet-nam-toan-cau-ket-noi-nguoi-viet-toan-cau-voi-ban-be-quoc-te-102230421213339015.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Tết Trung thu của cộng đồng người Việt ở nước ngoài

Vui Tết Trung thu không chỉ là một trong những hoạt động văn hóa quen thuộc luôn được các em thiếu nhi Việt Nam mong chờ mà đây còn là cầu nối để lan tỏa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với người dân các nước trên thế giới.

Hoa Kỳ công bố hỗ trợ 1 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), sẽ cung cấp 1 triệu USD viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại lớn do bão Yagi gây ra.

Google thay giao diện chào mừng Quốc khánh Việt Nam

Ngày 2/9, nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh Việt Nam, Goolge đã thay giao diện doodle bằng hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tung bay giữa trời xanh.

Tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại các nước

Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024) diễn ra trong bầu không khí trang trọng, hữu nghị tại nhiều nước trên thế giới. Nhiều bạn bè quốc tế bày tỏ tình cảm tốt đẹp và chúc mừng những thành tựu nổi bật của Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế-xã...

Báo chí Trung Quốc: Củng cố phương hướng '6 hơn' trong quan hệ Việt-Trung

Trong những ngày qua, tờ Thời báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng nhiều thông tin, bài viết liên quan chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc.

Đường lối "ngoại giao cây tre" do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề ra xứng đáng được công nhận và tôn trọng trên trường quốc tế

Đại sứ Nga Gennady Bezdetko nhấn mạnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo xuất sắc, đã hiến dâng đời mình để phụng sự Tổ quốc mình vô điều kiện. Các thế hệ sau sẽ nhớ đến sự đóng góp của Ông vào việc phát triển đất nước và nâng cao vai trò, tầm vóc của Việt Nam trên thế giới.