Lào Cai: Đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa năm 2023

Đó là nội dung trong kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023 vừa được UBND tỉnh Lào Cai ban hành ngày 21/02/2023.

Mục đích của kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, miền đất, con người; những nét văn hóa đặc sắc của Lào Cai đến bạn bè quốc tế. Qua đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế; thu hút nguồn đầu tư; thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.

Chương trình liên hoan văn nghệ chào xuân qua biên giới và liên hoan nhân dân biên giới Việt Nam - Trung Quốc năm 2023.

Kế hoạch đã đề ra các nhóm mục tiêu: Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương, đối tác truyền thông: Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), vùng Nouvelle – Aquitane (Pháp); tiếp tục mở rộng có hiệu quả quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Lào Cai với các nước trong khu vực ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác theo lộ trình hội nhập quốc tế của tỉnh.

Hội nhập quốc tế một cách chủ động, sâu rộng trong các lĩnh vực về văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn trong nước và quốc tế; lồng ghép các hoạt động hội nhập quốc tế trong quá trình xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát triển văn hóa.

Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của Lào Cai ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về con người, văn hóa Lào Cai, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác phát triển trên các lĩnh vực.

Bảo vệ, phổ biến các di sản văn hóa đã được UNESSCO ghi danh vào các danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.

Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Lào Cai, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; phát triển các giá trị, tinh hoa văn hóa đương đại phù hợp với địa phương.

Chương trình giao lưu về công tác báo chí giữa các cơ quan truyền thông, báo chí tỉnh Lào Cai, Lai Châu (Việt Nam) với các cơ quan truyền thông, báo chí châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Kế hoạch cũng đề ra 6 nhóm giải pháp thực hiện, cụ thể: Tăng cường nhận thức về vai trò của ngoại giao văn hóa trong công tác đối ngoại và sự phát triển, hội nhập quốc tế của tỉnh Lào Cai; Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế; Gắn kết ngoại giao văn hóa với địa phương, người dân, doanh nghiệp và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; Đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh của địa phương, đa dạng hóa các hình thức thông tin đối ngoại; Bảo vệ, phổ biến “Nghi lễ và trò chơi kéo co của người Tày, Giáy”; “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái” đã được UNESSCO ghi danh vào các danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại; Tăng cường nguồn lực để triển khai hoạt động ngoại giao văn hóa./.

Hà Phương

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.