Người Hà Nhì vui Tết thiếu nhi đầu năm mới

Ngày 5/2 (15 tháng Giêng năm Quý Mão 2023), người Hà Nhì các thôn, bản trên vùng cao huyện Bát Xát tưng bừng tổ chức ngày Tết thiếu nhi (Dứ Dò Dò), cầu mong thần linh ban cho trẻ em và bà con trong thôn một năm dồi dào sức khỏe, may mắn, bình an. Đây là ngày tết truyền thống diễn ra sau lễ cúng nguồn nước, cúng rừng trong dịp tết Gạ Ma O đầu năm mới của người Hà Nhì.
Ngay từ sáng sớm, những phụ nữ trong các gia đình đã thức dậy chuẩn bị mâm cỗ cúng tham gia Tết thiếu nhi, trong đó có tục nhuộm đỏ những quả trứng làm quà cho trẻ em.
Mỗi mâm lễ vật gồm nhiều món ăn là các loại nông sản do bà con tự sản xuất ra như rượu, thịt gà, thịt lợn, cá, đỗ, lạc, trứng, bí đỏ, su su…
Mâm lễ vật của thầy cúng trong ngày tết Dứ Dò Dò thường có từ 10 -12 món ăn.
Người đàn ông trong gia đình sẽ mặc trang phục truyền thống, đội mâm lễ vật đến nhà trưởng bản tham gia lễ cúng. Những người đàn ông không có vợ hoặc gia đình trong 3 năm có người chết sẽ không được tham gia lễ cúng.
Thầy cúng, trưởng bản và đại diện từng gia đình sẽ dâng lễ vật tại bàn thờ chung của cả thôn. Khu vực bàn thờ được trang trí bằng những cành hoa như hoa đào, hoa lê, hoa cải… do từng gia đình mang tới.
Đại diện mỗi gia đình sẽ lấy một phần từ mâm lễ của gia đình góp vào mâm lễ vật chung.
Tạ lễ cầu mong thần linh phù hộ cho trẻ em và gia đình năm mới luôn khỏe mạnh, may mắn, bình an, xua tan bệnh tật.
Sau phần lễ cúng, từng người sẽ rót rượu và mời trưởng bản cùng đại diện các gia đình với những lời chúc tốt đẹp đầu năm mới. 
Không khí liên hoan tại các thôn của người Hà Nhì diễn ra vui vẻ, thể hiện tinh thần đoàn kết của cộng đồng.
Trong ngày tết Thiếu nhi (Dứ Dò Dò), những phụ nữ Hà Nhì mặc trang phục đẹp để đón tết.
Mâm cơm của phụ nữ và trẻ em được bố trí ở trong nhà trưởng bản.
Những em nhỏ Hà Nhì sẽ được bố mẹ tặng quà là giỏ trứng luộc nhuộm nhiều màu sắc mang đi chơi, khi đói có thể bỏ ra ăn.
Ngày tết Thiếu nhi là dịp các gia đình người Hà Nhì ngồi bên nhau chuyện trò, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc gia đình, chăm lo cho trẻ em, kinh nghiệm sản xuất để năm mới cuộc sống thêm ấm no, hạnh phúc.
Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Trăm năm kể chuyện nghề Rèn