IMF: Kinh tế ASEAN 'khó đạt mức tăng trưởng như năm 2022'

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng tăng trưởng kinh tế của ASEAN năm 2023 khó có thể đạt được tốc độ tăng như năm 2022 (5,2%), nhưng vẫn nhấn mạnh "tốc độ đáng ngạc nhiên" của ASEAN khi Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ngày 30/1, kinh tế trưởng của IMF Pierre Olivier - Gourinchas cho biết định chế tài chính này hạ dự báo tăng trưởng của Singapore và các nền kinh tế Đông Nam Á khác trong năm 2023, do tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ lấn át tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Theo đó, IMF hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore năm 2023 từ mức 2,3% được đưa ra hồi tháng 10/2022 xuống còn 1,5%. 

Với nhóm 5 nước ASEAN (gồm: Singapore, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Philippines), IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 từ mức 4,5% đưa ra hồi tháng 10/2022 xuống còn 4,3%.  

Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF Daniel Leigh cho rằng tăng trưởng kinh tế của ASEAN khó có thể đạt được tốc độ như năm 2022 (với mức tăng 5,2%), nhưng vẫn nhấn mạnh "tốc độ đáng ngạc nhiên" của các nền kinh tế này khi Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Tuy nhiên, tình trạng phân cực địa chính trị vẫn là yếu tố tác động tiêu cực đối với triển vọng của các nước ASEAN, dù một số nền kinh tế được hưởng lợi từ việc chuỗi cung ứng dịch chuyển khỏi Trung Quốc. 

Cùng ngày, IMF đã công bố báo cáo cập nhật Triển vọng Kinh tế thế giới. Theo IMF, tăng trưởng toàn cầu năm 2023 chỉ đạt 2,9% từ mức 3,4% của năm 2022.

Với kinh tế Mỹ, IMF dự báo tăng trưởng chậm lại chỉ đạt 1,4% sau khi tăng trưởng 2% năm 2022. Trong khi đó, sau khi tăng trưởng 3,5% năm 2022 thì năm 2023, kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ tăng trưởng chạm đáy ở mức 0,7%.

Các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi mức tăng trưởng dự kiến sẽ tăng khiêm tốn ở mức 4%.

Tại Trung Quốc, sau khi mở cửa trở lại, IMF dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ phục hồi lên mức 5,2%./.

https://baochinhphu.vn/imf-kinh-te-asean-kho-dat-muc-tang-truong-nhu-nam-2022-102230131152147031.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Khai mạc Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN năm 2024 và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN

Sáng 18/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN (AMF). Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56

Ngày 17/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 56 đã khai mạc, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Lào Malaythong Kommasith, cùng các Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN và Timor Leste. Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân...

Sắp diễn ra “Triển lãm FBC ASEAN 2024” tại Hà Nội

Trong hai ngày từ 18 đến 20/9, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm FBC ASEAN 2024. Triển lãm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Đức, Italia và các quốc gia khác.

ASEAN cung cấp hàng hoá viện trợ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Các lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) đã được bàn giao cho các cơ quan, đơn vị Việt Nam nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi (bão số 3).

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về tác động của bão Yagi

Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do bão Yagi gây ra tại một số nước trong khu vực, ngày 11/9, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố chung về việc này.

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của hai dân tộc Việt Nam - Lào

Chiều ngày 11/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã có cuộc gặp gỡ với cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Lào.