Tân Tổng Thư ký ASEAN nêu 6 ưu tiên trong thời gian tới

Ngày 9/1 tại Jakarta, Indonesia sau khi nhậm chứ Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Kao Kim Hourn đã nêu 6 ưu tiên chính của ASEAN trong thời gian tới.
 
Tân Tổng Thư ký ASEAN nêu 6 ưu tiên trong thời gian tới - Ảnh 1.

Tân Tổng Thư ký ASEAN, TS. Kao Kim Hourn nêu 6 ưu tiên của Hiệp hội trong phát biểu nhậm chức

Trong phát biểu nhậm chức Tổng Thư ký ASEAN, TS. Kao Kim Hourn (người Campuchia) nhấn mạnh trước hết, Hiệp hội cần tiếp tục ưu tiên cho việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, cho đây là điều "có ý nghĩa sống còn" đối với ASEAN.

Hai là ASEAN cần tập trung xây dựng Hiệp hội dựa trên sự thịnh vượng, điều mà các nước thành viên đã đạt được cho đến nay và cũng là điều luôn có ý nghĩa quan trọng.

Ba là ASEAN cần tập trung vào các nỗ lực bảo vệ trái đất, nhất là các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu và nền kinh tế xanh. 

Bốn là, trao quyền cho người dân, nhất là giới trẻ, thông qua việc tăng cường hơn nữa xây dựng cộng đồng ASEAN, hội nhập ASEAN và giao lưu nhân dân.

Năm là tăng cường các mối quan hệ đối tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài. Đây vẫn là yêu cầu cấp thiết đối với Hiệp hội.

Với ưu tiên thứ sáu, tân Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định việc biến các lĩnh vực tiềm năng thành lợi ích và lợi thế thực sự cũng có ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN.

Trước đó, trong phát biểu từ nhiệm, cựu Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã nêu bật những thành tựu của ASEAN đạt được trong 5 năm qua, trong đó có việc ký kết và thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP, có hiệu lực từ 1/1/2022); các nỗ lực phục hồi sau dịch COVID-19 với nhiều sáng kiến nhằm cải thiện hệ thống y tế và phát triển nguồn nhân lực của khu vực…

https://baochinhphu.vn/tan-tong-thu-ky-asean-neu-6-uu-tien-trong-thoi-gian-toi-102230110100335949.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Khai mạc Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN năm 2024 và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN

Sáng 18/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, diễn ra Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng các nước ASEAN (AMF). Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56

Ngày 17/9, tại thủ đô Vientiane, Lào, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 56 đã khai mạc, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Lào Malaythong Kommasith, cùng các Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN và Timor Leste. Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân...

Sắp diễn ra “Triển lãm FBC ASEAN 2024” tại Hà Nội

Trong hai ngày từ 18 đến 20/9, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm FBC ASEAN 2024. Triển lãm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Đức, Italia và các quốc gia khác.

ASEAN cung cấp hàng hoá viện trợ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Các lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) đã được bàn giao cho các cơ quan, đơn vị Việt Nam nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi (bão số 3).

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố về tác động của bão Yagi

Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do bão Yagi gây ra tại một số nước trong khu vực, ngày 11/9, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố chung về việc này.

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của hai dân tộc Việt Nam - Lào

Chiều ngày 11/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã có cuộc gặp gỡ với cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Lào.