Sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Thời gian qua, thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực rèn luyện, chủ động, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Ngay từ đầu năm 2022, Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đạt hiệu quả, đồng thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đầu tư xây dựng các công trình quân sự trọng điểm trong khu vực phòng thủ tỉnh. Bộ CHQS tỉnh cũng quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ lệnh, quy định và chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với lực lượng công an, biên phòng theo dõi, nắm, quản lý chắc tình hình trên tuyến biên giới và nội địa, không gian mạng, các địa bàn trọng điểm; đề xuất kịp thời những chủ trương, giải pháp xử lý tình huống, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Duyệt đội ngũ.

Trong năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh làm tốt công tác giáo dục quốc phòng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, tiếp tục củng cố “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Bám sát yêu cầu nhiệm vụ, LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với nhiều cấp, ngành, đơn vị trong thực hiện chủ trương gắn phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường, củng cố tiềm lực quốc phòng trong khu vực phòng thủ; làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo quản các công trình chiến đấu, công trình phòng thủ, thao trường huấn luyện.

Bộ CHQS tỉnh tham mưu và làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân đối với 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động diễn tập còn nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, xử lý tình huống trong từng trạng thái quốc phòng của các cấp ủy đảng, chính quyền, khả năng sẵn sàng chiến đấu và hiệp đồng tác chiến của LLVT địa phương với các lực lượng trong khu vực phòng thủ. Qua thực hành diễn tập đã được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 2 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Huấn luyện súng máy phòng không 12,7 mm.

Công tác khám, tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2022 được thực hiện đúng quy trình, bàn giao đúng, đủ chỉ tiêu cho các đơn vị nhận quân. Trong công tác tập huấn quân sự, chính trị và tập huấn chuyên ngành đã được Bộ CHQS chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bám sát thực tế. Trong huấn luyện tiếp tục bám sát phương châm “Cơ bản - thiết thực - vững chắc”, kết hợp giữa huấn luyện cơ bản với chuyên sâu, gắn huấn luyện kỹ thuật với chiến thuật, nâng cao khả năng làm chủ các loại vũ khí, khí tài có trong biên chế. Các đơn vị cũng làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình học cụ phục vụ huấn luyện; các giáo án, bài giảng được thông qua nghiêm túc, chất lượng... Kết quả huấn luyện trong năm qua, 9 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc tổ chức huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên, dân quân, tự vệ đúng nội dung, thời gian quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Với công tác dân vận, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Trung đoàn 254, Ban CHQS huyện Mường Khương cơ động lực lượng tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Tả Gia Khâu, trong đó đã đổ bê tông 330 m đường; nạo vét 1,5 km rãnh thoát nước; làm đường điện thắp sáng làng quê dài 1.600 m; giúp 5 hộ san gạt đất, đá đào móng nhà; phát dọn đường liên thôn dài 2.000 m; tặng 20 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra còn tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 200 lượt người cao tuổi, người có bệnh lý hậu Covid-19 với trị giá 32 triệu đồng. Hoạt động dân vận còn được ghi nhận bằng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng gắn với tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biên giới quốc gia, Luật Dân quân tự vệ, Luật Dự bị động viên; tuyên truyền về truyền thống của Quân đội nhân dân, LLVT Quân khu 2, LLVT tỉnh Lào Cai.

Cũng trong năm qua, công tác đối ngoại quốc phòng với Bộ CHQS tỉnh Bò Kẹo, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đúng quy định, việc điện đàm trao đổi thông tin giữa 2 bên được duy trì.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lào Cai tiếp tục thể hiện tinh thần quyết tâm đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua, các đơn vị quân đội tham mưu tích cực với cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của lực lượng vũ trang, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

https://baolaocai.vn/bai-viet/363553-san-sang-nhan-va-hoan-thanh-tot-moi-nhiem-vu

Theo Phạm Hồ Trúc/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.