Phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ ở Tả Phìn

Dịch bệnh hoành hành, ô nhiễm môi trường gia tăng là nguyên nhân khiến du lịch chăm sóc sức khỏe trở thành xu hướng mới. Đặc biệt, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 chính là yếu tố đặc biệt thúc đẩy mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe phát triển mạnh mẽ. thời gian hậu Covid-19 được đánh giá là giai đoạn bùng nổ của các loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Xã Tả Phìn thuộc thị xã Sa Pa nằm trên độ cao 1.300m so với mặt nước biển với bầu không khí trong lành, không khói bụi. Tả Phìn cũng là bản làng rất đa dạng với các loại địa hình như: Ruộng bậc thang, núi đá, hang động cho du khách ưa khám phá và sống hòa mình vào thiên nhiên. Nơi đây cũng rất yên bình và là một trong những bản làng hiếm hoi còn giữ được nét nguyên bản.

Người Dao đỏ nơi đây từ lâu đã nổi tiếng có kinh nghiệm trong việc sử dụng các bài thuốc quý từ cây dược liệu và xây dựng nên những thương hiệu từ vốn kiến thức y thuật dân gian, phù hợp để phát triển thành sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Một số sản phẩm dược liệu được trưng bày tại xã Tả Phìn, Sa Pa.

Người Dao đỏ bao đời nay đã quen với việc tắm nước thuốc từ những lá, hoa, cây, củ, quả... mọc tự nhiên trên rừng. Đây là cả một công trình nghiên cứu tích lũy từ đời này sang đời khác. Trong những thùng gỗ pơ mu là hàng chục vị thuốc được liên kết với nhau nhằm tạo ra những tác động tích cực tới cơ thể con người. Bài tắm lá thuốc của đồng bào Dao đỏ ở Tả Phìn có thể tăng cường thể lực cho phụ nữ sau khi sinh nở, người sau khi ốm. Người lao động nặng nhọc, mệt mỏi, sau khi tắm thấy cơ thể nhẹ nhõm, tinh thần sảng khoái, sức khoẻ được hồi phục.

Sản phẩm thuốc tắm của người Dao đỏ nay đã được đóng chai, thuận tiện hơn cho việc mua sắm của du khách.

Bài thuốc tắm của người Dao đỏ sau bao năm chỉ trao truyền và phát huy giá trị trong cộng đồng mình, giờ đây, đã dần chuyển mình tham gia vào khâu sản xuất và kết nối thị trường của các tổ chức, doanh nghiệp. Việc phát triển cây dược liệu trở thành sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe là xu thế mới trong xã hội hiện đại, góp phần đa dạng hóa sản phẩm gắn với sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên du lịch, là hướng đi tiềm năng, không chỉ khai thác giá trị văn hóa, thế mạnh tự nhiên, xã hội của các địa phương, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển dựa trên du lịch và thế mạnh dược liệu./.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...