Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới, có 25 nhóm, ngành dân tộc với dân số hơn 800 nghìn người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 66%. Tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để giảm thiểu tình trạng này, Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền và xây dựng mô hình điểm về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Năm 2022, tỉnh Lào Cai không còn hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số. (Ảnh minh hoạ: Hà Thắng)

Nhận thức được những ảnh hưởng của tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và từng bước tiến tới giảm tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tỉnh Lào Cai đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân được coi là giải pháp trọng tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục. Các nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, sáng tạo dưới nhiều hình thức, tập trung vào những hệ lụy, tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống như: trẻ em được sinh ra từ những cặp vợ chồng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thường mắc các dị tật bẩm sinh, chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Những bà mẹ trẻ mất đi cơ hội học tập, làm việc ở môi trường tốt hơn; kinh tế gia đình bị hạn chế… Tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, hệ thống truyền thanh; các buổi sinh hoạt cộng đồng tại thôn, bản; tờ rơi, pano, áp phích, tuyên truyền miệng,…

Năm 2022, Lào Cai đã đăng tải hơn 3.000 tin, bài tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gắn với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới. Phát hành hơn 2.900 tờ rơi, xây dựng 457 pa-nô và 121 áp-phích về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh tổ chức 278 buổi tuyên truyền cho trên 10.000 lượt đại biểu là cán bộ thôn, bản, người có uy tín, thanh niên, phụ nữ, cha mẹ học sinh và người dân tại các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền bồi dưỡng kiến thức kỹ năng tư vấn, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi hành vi về hôn nhân và gia đình, cải tạo phong tục tập quán về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống gắn với bình đẳng giới. Tại các địa phương, tổ chức gần 1.600 buổi tuyên truyền cho hơn 142.000 lượt người, 35 hội nghị tập huấn cho 1.577 lượt người tham gia và 266 buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân.

Chú trọng tuyên truyền, đồng thời tăng cường thực hiện công tác kiểm tra về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Năm 2022, UBND cấp xã đã kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm tảo hôn với 38 vụ với số tiền xử phạt 62 triệu đồng.

Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước được nâng lên, tỷ lệ tảo hôn của năm 2022 đã giảm so với năm 2021. Đặc biệt, năm 2022, tỉnh Lào Cai không còn hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tiếp tục giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Lào Cai tiếp tục triển khai xây dựng các mô hình điểm, Câu lạc bộ về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Duy trì 58 mô hình với hơn 3.500 thành viên tham gia với nội dung “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”; “Tổ phụ nữ không có con tảo hôn”, “Chống tảo hôn”, v.v… Các mô hình, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quy chế xây dựng, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, phối hợp tổ chức tuyên truyền các nội dung thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Hiện tỉnh đang khảo sát và xây dựng mới 17 mô hình điểm “Can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số” tại các xã có nhiều người tảo hôn với trên 3.000 thành viên tham gia. Với nhiều biện pháp tích cực và sự vào cuộc của các thành viên tham gia mô hình điểm tại cơ sở, hy vọng trong thời gian tới, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết trên địa bàn tỉnh sẽ từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi./. 

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.