Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI: Sôi nổi ý kiến thảo luận

Sáng 7/12, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI đã tiến hành phiên thảo luận, có 8 ý kiến liên quan đến lĩnh vực đầu tư, ngân sách, tài nguyên, đất đai, phòng, chống tội phạm được đại diện tổ đại biểu các huyện, thị xã, thành phố đề cập.
Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường.

Bà Thào Thị Lan, đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Mường Khương nêu: Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 22/2020/NQ-HĐND ngày 4/12/2020 của HĐND tỉnh về đầu tư xây dựng nông thôn mới đã lộ rõ một số điểm bất cập cần sửa đổi, bổ sung như đơn giá lập quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thấp hơn nhiều so với thực tế. 

Đại biểu Thào Thị Lan phát biểu thảo luận.

Về nguồn lực bố trí cho xây dựng đường giao thông nông thôn, đại biểu huyện Mường Khương đề nghị nâng mức hỗ trợ của tỉnh và huyện từ 130 triệu đồng/km như hiện nay lên khoảng 150 - 170 triệu đồng/km do suất đầu tư biến động tăng, một số địa bàn có mật độ dân cư thấp, nguồn lực huy động tại chỗ khó khăn.

Đại biểu Lý Thị Thương phát biểu thảo luận.

Bà Lý Thị Thương, đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Thắng cho biết, hiện nhu cầu chi thường xuyên cho lực lượng công an chính quy các xã rất lớn trong khi các địa phương đang khó khăn về nguồn, đề nghị tỉnh nghiên cứu, bổ sung định mức.

Đại biểu Nguyễn Duy Hòa, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bắc Hà nêu ý kiến.

Cũng liên quan đến nguồn lực, đại biểu huyện Bắc Hà đề nghị tỉnh bố trí nhiều hơn nguồn đầu tư cho các dự án thuộc 18 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại biểu huyện Bắc Hà cũng phản ánh hiện tượng 2 giá bán tại các điểm sản xuất vật liệu xây dựng và tình trạng khan hàng ở một số thời điểm.

Các đại biểu thảo luận sôi nổi tại kỳ họp.

Đại diện Tổ đại biểu huyện Bát Xát, huyện Văn Bàn, thành phố Lào Cai tham gia vào các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, HĐND tỉnh về chính sách xã hội; một số tồn tại trong sử dụng chồng chéo các loại đất giữa các chủ sở hữu, đơn vị quản lý, khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất; một số nội dung liên quan đến kết dư ngân sách.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Nguyễn Quốc Huy giải đáp ý kiến thảo luận của các đại biểu.

Giải đáp ý kiến thảo luận của các đại biểu, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết, nguồn lực bố trí cho xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong những năm qua là rất lớn, tuy nhiên, so với thực tế còn những điểm hạn chế vì Lào Cai vẫn thuộc diện tỉnh nghèo. Việc nâng mức hỗ trợ của tỉnh, huyện cho đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn tại thời điểm này gặp khó khăn, rất cần sự chung tay, vào cuộc sẻ chia của các địa phương, của cả cộng đồng xã hội. Đặc biệt, với những thôn, bản, khu vực có mật độ dân cư thấp, chặng, tuyến đường nông thôn dài, đòi hỏi phần đóng góp của Nhân dân lớn thì các địa phương phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ nội vùng, nhất là việc huy động ngày công lao động từ thôn nọ giúp thôn kia, xã này giúp xã khác. 

Về đăng ký giá bán sản phẩm của các điểm khai thác vật liệu xây dựng, trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, ngành tài chính và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan làm tốt việc đăng ký và thực hiện đúng giá bán để tạo sự đồng bộ, thống nhất, đảm bảo đúng quy định, tránh gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt nhất cho chương trình xây dựng nông thôn mới, hoạt động đầu tư tại địa phương.

Đại biểu dự phiên thảo luận tại kỳ họp.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cũng cho biết thêm, hiện huyện Bắc Hà chỉ có 2 mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thì 1 mỏ hết thời hiệu khai thác, 1 mỏ sản xuất cầm chừng, trách nhiệm của ngành là phối hợp, tạo điều kiện để doanh nghiệp được cấp lại giấy phép khai thác và cùng địa phương, ngành liên quan đôn đốc cơ sở đẩy mạnh sản xuất, cung ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu nguyên liệu tại chỗ.

Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Xuân Cường phát biểu tại phiên thảo luận.

Liên quan đến nội dung này, Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Ngành quản lý và các địa phương cần có tham mưu và giải pháp tốt hơn để tránh hiện tượng độc quyền sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng tại địa phương, nhất là địa bàn xa xôi. Ngoài ra, cần quản lý tốt vấn đề niêm yết giá, xử lý nghiêm cơ sở nâng giá so với đăng ký.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Huân giải đáp ý kiến thảo luận của các đại biểu.

Giải đáp, làm rõ ý kiến thảo luận của huyện Bảo Thắng về nguồn tài chính chi thường xuyên cho hoạt động của công an xã, ông Nguyễn Trọng Huân, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, theo quy định, ngân sách của địa phương chỉ hỗ trợ chi thường xuyên cho hoạt động của công an xã theo khả năng của từng địa phương, việc bố trí nguồn chi thường xuyên là do Bộ công an. 

Về ý kiến thảo luận thu, chi ngân sách, Phó Giám đốc Sở Tài chính thông tin về lộ trình kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn tỉnh từ nay đến 2025, trong đó phấn đấu trong 3 năm nữa, Lào Cai sẽ tự chủ được nguồn chi thường xuyên; hiện Lào Cai đang dành khoảng 50% nguồn chi thường xuyên cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Về nguồn kết dư tài chính, nguyên nhân là do điều chỉnh một số chính sách, quy định từ Trung ương như tạm hoãn lộ trình tăng lương cơ sở, bổ sung nguồn lực chương trình mục tiêu quốc gia muộn… tuy nhiên, việc thực hiện giải ngân đang được tăng cường và thực hiện tốt, đúng quy định.

Ông Trẩn Văn Kình, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Si Ma Cai nêu ý kiến thảo luận.

Tham gia ý kiến thảo luận về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn, đại diện Tổ đại biểu huyện Si Ma Cai đã đề xuất 2 điểm đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để cảnh giác, chủ động phòng ngừa với tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao. Cùng với đó là đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với nhiệm vụ nâng cao năng lực, sức chiến đấu của công an xã, nhất là tại những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự. Đại biểu huyện Si Ma Cai còn tham gia ý kiến thảo luận về một số chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và các năm tiếp theo.

Một số ý kiến thảo luận của đại biểu trùng hoặc liên quan đến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp đề nghị lãnh đạo các ngành trả lời vào chiều 7/12 và Thường trực UBND tỉnh giải đáp làm rõ thêm tại kỳ họp. 

https://baolaocai.vn/bai-viet/362835-ky-hop-thu-10-hdnd-tinh-khoa-xvi-soi-noi-y-kien-thao-luan

Theo Cao Cường - Thành Phú/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).