Báo chí – Kênh thông tin chủ lực cho truyền thông chính sách tại Lào Cai

Với đặc tính cơ bản của thông tin, báo chí đóng vai trò quan trọng, là công cụ, phương tiện hữu hiệu đưa pháp luật đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân dễ dàng tiếp thu, nắm bắt, tìm hiểu, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật. Lào Cai đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí phát triển.

Chủ động cung cấp thông tin để các cơ quan báo chí có được nguồn tin kịp thời, chính xác, tin cậy.

Sớm triển khai cơ chế đặt hàng truyền thông

Mặc dù là một tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Lào Cai đã sớm chuyển đổi từ cơ chế giao nhiệm vụ - cấp kinh phí sang cơ chế đặt hàng thông tin tuyên truyền. Năm 2018, UBND tỉnh Lào Cai đã thực hiện đặt hàng tuyên truyền với Đài Phát thanh - Truyền hình theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Năm 2020, Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và Bộ đơn giá chương trình phát thanh truyền hình truyền thông đa nền tảng sử dụng ngân sách Nhà nước; Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn nghiệm thu các chương trình phát thanh, truyền hình đặt hàng tuyên truyền.

Tỉnh Lào Cai luôn dành sự quan tâm đến hoạt động báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí phát triển. Ngoài những cơ chế, chính sách chung, tỉnh đã quan tâm xây dựng môi trường pháp lý cho truyền thông chính sách như: Nghị quyết số 14/2014/NQ-HĐND và Quyết định số 71/2016/QĐ-UBND về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, thông tin điện tử, bản tin; Quyết định số 3405/QĐ-UBND và Quyết định số 3800/QĐ-UBND ban hành Bộ đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực phát thanh, truyền hình, truyền thông đa nền tảng của Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai; Quyết định số 4752/QĐ-UBND ngày Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất chất lượng, cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng, đặt hàng nghiệm thu dịch vụ thông tin tuyên truyền sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai đang xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đặt hàng Báo Lào Cai sử dụng ngân sách nhà nước; Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ; kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm, dịch vụ đặt hàng đối với Báo Lào Cai, làm nền tảng, cơ sở cho việc đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ của Báo Lào Cai.

Ngoài ra, Lào Cai đẩy mạnh triển khai Chương trình hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí Trung ương, phục vụ công tác tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh, phản bác các thông tin sai sự thật về Lào Cai. Tỉnh Lào Cai đang quyết tâm trong tương lai gần sẽ trở thành tỉnh phát triển của cả nước, là cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối vùng Tây Nam Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN. Vì vậy, yêu cầu đối với công tác thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, công tác truyền thông chính sách đặt ra đối với các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương ngày càng cao. Tỉnh Lào Cai luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế đến tác nghiệp và đưa tin, quảng bá hình ảnh của địa phương.

Chủ động công khai, minh bạch thông tin

Chủ động thông tin là sức mạnh của truyền thông chính sách. Hằng năm, tỉnh Lào Cai ban hành các kế hoạch phục vụ truyền thông chính sách, công khai thông tin, giải thích các quyết sách và hành động của địa phương về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể như: Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai; Kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền tỉnh Lào Cai; Kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch đổi mới và phát triển thông tin cơ sở tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời chủ động thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Qua đó, các cơ quan báo chí luôn có được nguồn thông tin chính xác, kịp thời, đẩy đủ, tin cậy.

Đối với người dân, Lào Cai triển khai ứng dụng tương tác giữa người dân và chính quyền trên thiết bị di động thông minh. Đối với doanh nghiệp, Lào Cai khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại địa chỉ https://htdn.laocai.gov.vn. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10, đồng thời thể hiện sự cầu thị lắng nghe, quan tâm của chính quyền tỉnh Lào Cai đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư.

Tận dụng những lợi ích của internet và mạng xã hội, Lào Cai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Trên mạng xã hội Facebook, trang Fanpage chính thức của tỉnh Lào Cai với tên gọi UBND tỉnh Lào Cai cũng chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 26/4/2018 phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, trao đổi, đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng đã tích cực sử dụng Internet, mạng xã hội trong tương tác với người dân.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thông tin - truyền thông

Lào Cai đã tổ chức tập huấn cho hơn 1.500 lượt cán bộ thông tin và truyền thông tư tỉnh đến cơ sở.

Để tạo sự chuyển biến rõ nét, Lào Cai đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin truyền thông tại địa phương. Những năm qua, tỉnh đã tổ chức tập huấn cho trên 1.500 lượt cán bộ, công chức, viên chức và phóng viên các cơ quan báo chí tham gia vào hoạt động truyền thông. Nội dung bồi dưỡng, tập huấn trọng tâm về kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kỹ năng làm báo hiện đại; nhận diện và quản trị khủng hoảng truyền thông; tuyên truyền đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, không đúng sự thật; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh biên giới lãnh thổ,…

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, công tác truyền thông chính sách cũng còn gặp những khó khăn, thách thức do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan như: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác truyền thông chính sách; chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phải bố trí được nguồn lực phù hợp (cả nhân lực, điều kiện làm việc và kinh phí) cho công tác này; chưa thực hiện tốt công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đại bộ phận nhân lực làm công tác truyền thông ở cơ quan nhà nước chưa được chuẩn hóa, từ khâu tuyển dụng không có vị trí việc làm được thiết kế cho công tác này, cho tới bố trí nhiệm vụ, đào tạo và bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về truyền thông. Thiếu cơ chế, phương tiện cho việc quản lý truyền thông trên không gian mạng; thiếu công cụ đo lường hiệu quả truyền thông, v.v…

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, tỉnh Lào Cai đề ra một số giải pháp sau:

Thứ nhất, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách trên tất cả các hạ tầng truyền thông của báo chí, hệ thống thông tin cơ sở bảo đảm chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước chính xác, đầy đủ và kịp thời tới người dân và xã hội, góp phần hỗ trợ thông tin, nâng cao nhận thức cho người dân; đồng thời, cung cấp phản hồi cho các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh các chính sách một cách hiệu quả.

Thứ hai, đẩy mạnh việc sử dụng các phương tiện hiện đại như truyền thông qua tin nhắn SMS, truyền thông trên các loại hình mạng xã hội và các ứng dụng khác trên nền tảng internet, sử dụng đồng bộ hệ thống Cổng Thông tin điện tử (từ cấp tỉnh đến cấp xã), mạng xã hội (các trang fanpage trên mạng xã hội Facebook, các tài khoản Zalo) do các sở, ngành, địa phương quản trị như một công cụ quan trọng để vừa cung cấp thông tin, tuyền thông chính sách đến người dân, vừa tiếp nhận các ý kiến phản hồi của người dân.

Thứ ba, tăng cường cung cấp thông tin, triển khai ứng dụng công nghệ để tiếp nhận và phản hồi ý kiến người dân, kịp thời điều chỉnh, bổ sung chính sách, đặc biệt quan tâm chuyển đổi số báo chí truyền thông, bố trí nguồn lực để các cơ quan thực hiện.

Thứ tư, tiếp tục bố trí ngân sách thực hiện đầu tư xây dựng Hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh đảm bảo kết nối với hệ thống thông tin cơ sở phục vụ công tác truyền tải thông tin, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước và các cấp chính quyền đến với toàn bộ người dân.

Thứ năm, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ truyền thông để thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách chuyên nghiệp, bài bản, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý, trong xu thế hội nhập và phát triển.

Hà Phương

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.