Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết tâm với tinh thần “không sợ khó khăn” (*)

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Báo Lào Cai lược ghi bài phát biểu quan trọng này.

Quang cảnh kỳ họp.

Kỳ họp thứ 10 của HĐND khóa XVI là kỳ họp cuối năm 2022 sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong bối cảnh tỉnh trải qua năm thứ 2 của nhiệm kỳ với rất nhiều khó khăn, thách thức. Có rất nhiều nội dung đưa ra tại kỳ họp lần này rất cần thiết, quan trọng trong việc bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, nguồn lực cho sự phát triển toàn diện về mọi mặt của tỉnh cũng như bảo đảm hoàn thành thắng lợi mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Các đại biểu sẽ tập trung cho ý kiến vào nhiều báo cáo lớn, quan trọng của năm và xem xét thông qua 30 nghị quyết trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, kỳ họp này, các đại biểu sẽ thảo luận, cho ý kiến vào các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, chủ đề của năm 2023 để UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo, điều hành xuyên suốt trong năm tới. Tôi đánh giá cao sự kỹ lưỡng, chủ động từ sớm của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan phản biện, các địa phương liên quan trong việc chuẩn bị các nội dung đưa ra kỳ họp lần này.

Dự kiến có 39/42 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch

Năm 2022 với nhiều thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức phải đối mặt, song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đến nay và dự kiến cả năm vẫn đạt được nhiều kết quả tốt, rất đáng khích lệ. Ước hết năm sẽ đạt và vượt 39/42 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến hết năm có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 10%; thu ngân sách cao hơn năm 2021, dự kiến sẽ đạt và vượt mốc 10.000 tỷ đồng; khách du lịch vượt kế hoạch, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng cao; giải ngân vốn đầu tư tăng tốc khá ấn tượng, đứng đầu trong khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ, xếp thứ 8 cả nước.

Lĩnh vực xã hội, công tác an sinh, đời sống văn hóa tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả toàn diện. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm nhanh và vượt kế hoạch, đạt 5,81%; giáo dục có nhiều khởi sắc, thi THPT quốc gia tăng 7 bậc so với năm 2021, thi học sinh giỏi quốc gia đạt số giải chính thức cao nhất từ trước đến nay với 46 giải; dịch bệnh được khống chế, tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19 đạt hiệu quả cao; không gian, môi trường sống của Nhân dân được quan tâm. Hợp tác đối ngoại, hợp tác phát triển, liên kết vùng đạt nhiều kết quả, trong năm đón tiếp và làm việc với 9 đoàn Đại sứ quán của các nước. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuy diễn biến phức tạp nhưng đều được kiểm soát, xử lý kịp thời, hiệu quả; biên giới hòa bình, ổn định; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại được tăng cường, qua đó số vụ việc tập trung đông người giảm mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại kỳ họp.

Đạt được những kết quả trên là sự vào cuộc từ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ. Từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy đã ban hành 10 chương trình hành động, 11 chỉ thị, 12 nghị quyết lãnh đạo; HĐND tổ chức 7 kỳ họp, xem xét thông qua 84 nghị quyết cùng nhiều nội dung quan trọng khác; Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, điều hành theo quy chế, UBND tỉnh chủ động, quyết liệt, linh hoạt, triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất…

Năm 2023: Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển

Chúng ta đã đi hết hơn 2 năm của nhiệm kỳ, chỉ còn gần 3 năm nữa để hoàn thành những mục tiêu, kỳ vọng của cả nhiệm kỳ 2021 - 2025 cũng như để định hình được tỉnh Lào Cai trở thành cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Tuy nhiên, nhìn lại năm 2022, có rất nhiều nội dung, công việc, mục tiêu chúng ta đã rất cố gắng, nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhưng kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh.

Để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2022, tạo đà thắng lợi góp phần hoàn thành các mục tiêu đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi xin nhắc lại kết luận của Thủ tướng Chính phủ khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đó là: Đề nghị HĐNĐ, UBND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp "trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần phát huy truyền thống lịch sử, phát huy năng lực, điều kiện sẵn có của mình để chủ động, tích cực xây dựng và phát triển tỉnh nhanh và bền vững".

Đại biểu tham dự kỳ họp.

Tôi đề nghị, cần tập trung vào một số nhiệm vụ cơ bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục nắm vững và triển khai quyết liệt các nội dung “5 hơn - 5 rõ”. Trong đó nội dung “5 hơn” gắn với chủ đề của năm 2023 là: Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển. Cụ thể “5 hơn”, đó là: Đồng thuận, quyết tâm, đoàn kết hơn nữa; dự báo, đánh giá, nhận định, nhận diện tốt hơn nữa, kỷ luật, kỷ cương hơn nữa, tính chuyên nghiệp hơn nữa; đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện thể chế, chính sách một cách thực chất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và yêu cầu của tỉnh; tích cực, chủ động, linh hoạt hơn nữa; cần đạt kết quả cao hơn nữa, không tự bằng lòng.

Nội dung “5 rõ” gồm: Nắm rõ chủ trương, định hướng lớn của Trung ương, Chính phủ, của tỉnh không chỉ về kinh tế - xã hội mà còn cả về công tác xây dựng Đảng, kiểm tra Đảng, quốc phòng, an ninh; nắm rõ chủ đề năm 2023 của tỉnh để chủ động trong công tác xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách một cách toàn diện, đúng hướng, cụ thể, dễ làm; nắm và xác định rõ vị trí, vai trò của Lào Cai trong mối liên kết vùng, đó là xây dựng Lào Cai phải trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương với vùng Tây Nam Trung Quốc; nắm rõ quy định, quy chế, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đúng "vai", đúng việc, đúng thời hạn; tránh đùn đẩy hoặc chồng chéo, phát huy tinh thần trách nhiệm, vì sự phát triển chung của tỉnh; nắm rõ các tác động, dự báo dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu để nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, chăm lo hơn nữa sức khỏe cho Nhân dân; bảo vệ mùa màng, sản xuất nông nghiệp; nắm rõ, thấu hiểu nguyện vọng, yêu cầu, sự kỳ vọng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp vào hệ thống chính trị của tỉnh để quyết tâm giải quyết tốt các vấn đề phát triển kinh tế và xã hội.

Thứ hai, đề nghị các đồng chí nâng cao tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Kỳ họp này, HĐND sẽ thông qua chủ đề năm 2023, trong đó có nội dung "hành động". Muốn hành động thì phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trên tinh thần “nói ít, làm nhiều”; “làm nhiều hơn và tranh luận ít hơn” để tạo ra những sản phẩm, thành quả cuối cùng cụ thể, hiệu quả vì Nhân dân, vì sự phát triển của tỉnh.

Sinh thời, Lê Quý Đôn đã từng nêu 5 nguy cơ có thể mất nước, trong đó có 1 nguy cơ đó là “binh kiêu, tướng thoái” (vì chẳng bao giờ đánh trận). Để cho cán bộ, công chức mạnh dạn dám tham mưu, dám đề xuất những việc làm tốt, thiết thực thì lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu các cấp không được thoái, lúc nào cũng phải quyết tâm, công tâm và luôn ở trong tư thế tấn công với tinh thần “không sợ khó khăn, chỉ sợ nhụt chí”, nhưng cũng phải kiểm soát được hành vi, hành động, năng lực của cán bộ để giữ vững đạo đức, kỷ luật công vụ chính là kỷ cương trong chủ đề của năm 2023.

Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, ban hành các cơ chế, chính sách tạo nguồn lực mới cho tỉnh. Đặc biệt quan tâm 3 chỉ số quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, đó là thu ngân sách trong năm phấn đấu đạt trên 10.000 tỷ đồng, đến năm 2025 đạt 15.500 tỷ đồng và tự cân đối được chi thường xuyên; tốc độ tăng trưởng mục tiêu 5 năm đều đạt trên 10%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội xác định cả nhiệm kỳ là 260.000 tỷ đồng, 2 năm qua mới đạt 85.000 tỷ đồng.

Để thực hiện được những nội dung trên, tôi đề nghị các đồng chí tập trung nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của HĐND, nhất là những nghị quyết trọng tâm, trọng điểm; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thu hút đầu tư vào 4 trụ cột phát triển của tỉnh, chính là kinh tế cửa khẩu - dịch vụ, du lịch, nông - lâm nghiệp và công nghiệp chế tạo - chế biến; quan tâm coi trọng, tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp;  

Thứ tư, đánh giá sơ kết những nội dung đã phân cấp, đổi mới để tiếp tục phát huy nhằm khơi thông sự sáng tạo, tháo gỡ nút thắt về cơ chế, thể chế. Trong năm qua, UBND tỉnh đã duy trì 16 phân cấp, 16 đổi mới, tuy nhiên cần phải rà soát và đánh giá thực chất, đảm bảo sự chủ động, sáng tạo; phân cấp thì phải phân quyền, tăng tính chủ động.

Thứ năm, quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế.

Các đồng chí chủ trì kỳ họp.

Sau hơn 30 năm tái lập, từ một trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, với những thành tựu đạt được và vị trí địa kinh tế, địa chính trị, Lào Cai đã được Trung ương, Chính phủ lựa chọn để xây dựng trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương giữa ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng đặt lên vai chúng ta những trách nhiệm vô cùng lớn lao trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - chính trị nhằm phát triển toàn diện tỉnh Lào Cai.

(*) Đầu đề do Báo Lào Cai đặt.

https://baolaocai.vn/bai-viet/362806-lanh-dao-cac-co-quan-don-vi-dia-phuong-phai-quyet-tam-voi-tinh-than-khong-so-kho-khan

Theo Cao Cường - Thành Phú/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.