Doanh nghiệp, nông dân cùng hưởng lợi

Nhiều năm nay, Công ty TNHH một thành viên Traphaco Sa Pa liên kết với khoảng 160 hộ ở thị xã Sa Pa để duy trì vùng trồng hơn 50 ha cây atiso. Công ty còn liên kết với gần 300 hộ ở các địa phương trong tỉnh trồng, bảo tồn, thu hái chè dây, giảo cổ lam.

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sa Pa cho biết: Mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nông dân đã khẳng định những ưu điểm trong phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, bởi công ty có vùng nguyên liệu, còn người dân tham gia có thu nhập ổn định. Trung bình mỗi năm, người dân thị xã Sa Pa thu về khoảng 8 tỷ đồng từ bán lá atiso cho công ty, chưa kể tiền bán củ và hoa cho khách du lịch.

Người dân Sa Pa thu nhập cao từ trồng cây atiso.

Tương tự, những năm gần đây, việc liên kết sản xuất, tiêu thụ chè búp tươi giữa Công ty TNHH Một thành viên Mường Hoa với hàng trăm hộ ở 2 xã Cao Sơn, La Pan Tẩn (Mường Khương) đã góp phần gia tăng chất lượng và tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Ông Sùng Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Cây chè trồng ở Cao Sơn hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên phát triển rất tốt, chất lượng đảm bảo. Có doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn xã đứng ra thu mua chè cho nông dân với giá dao động từ 12 - 20 nghìn đồng/kg chè búp tươi, nên nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng chè. Năm 2022, huyện giao trồng mới hơn 60 ha chè, nhưng người dân đăng ký trồng gần 130 ha. Hiện xã có 294 ha chè, trong đó gần 100 ha đang cho thu hoạch với sản lượng đạt trên 500 tấn chè búp tươi/năm.

Nhờ liên kết sản xuất, cây chè đang mang lại nguồn thu ổn định cho người dân Mường Khương.

Theo anh Thào Sinh, thôn Pa Cheo Phìn A, xã Cao Sơn, gia đình anh trồng chè từ năm 2011 với khoảng 0,5 ha và tiếp tục mở rộng diện tích trồng trên nương ngô cằn cỗi, đất đồi hoang hóa lên hơn 2 ha. Từ năm 2019 đến nay, trung bình mỗi năm gia đình anh thu khoảng 100 triệu đồng từ cây chè. Nhờ đó, gia đình anh có cuộc sống ổn định.

Toàn tỉnh hiện có 32 mô hình liên kết (27 mô hình trồng trọt, 3 mô hình chăn nuôi, 2 mô hình nuôi thủy sản), quy mô đạt 17.552 ha với 16.664 hộ tham gia. Tổng giá trị liên kết tiêu thụ sản phẩm đạt trên 1.043 tỷ đồng.

Theo ông Vi Văn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, việc xây dựng các mối liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với các hộ nông dân đã tạo chuỗi giá trị sản xuất từ khâu sản xuất, đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm tạo tính ổn định, bền vững trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Một số mô hình liên kết sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh và sản phẩm tiềm năng địa phương, tiêu biểu như chè ở Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Thắng; chuối ở Mường Khương, Bát Xát; dứa ở Mường Khương, Bảo Thắng; dược liệu ở Bắc Hà, Bát Xát, Sa Pa; cá nước lạnh ở Sa Pa; quế, sả ở Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên…

https://baolaocai.vn/bai-viet/362066-doanh-nghiep-nong-dan-cung-huong-loi

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).