Bảo Yên với mục tiêu “cán đích” huyện nông thôn mới vào năm 2025

Định hướng phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Bộ và quy hoạch tổng thể của tỉnh đang mở ra cơ hội mới để huyện Bảo Yên phát huy vị thế. Bảo Yên đang tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Diện mạo của huyện Bảo Yên 

Bảo Yên là địa phương có vị trí địa lý quan trọng của tỉnh, là đầu mối giao thông, kết nối vùng, liên vùng bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 70, Quốc 279, đường sắt, đường thủy và trong tương lai gần là đường hàng không. Ngày 21/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không Sa Pa. Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, nằm sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự án đã động thổ từ hồi tháng 3/2022 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2026. Dự án Cảng Hàng không Sa Pa được triển khai tại Bảo Yên  là một điểm nhấn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai. Đây là  điều kiện vô cùng thuận lợi để Bảo Yên phát triển kinh tế làm đòn bẩy để thúc đẩy hiện thực hoá mục tiêu hoàn thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Bảo Yên cũng chú trọng đẩy mạnh tăng trưởng ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch theo hướng văn minh, hiện đại trên cơ sở phát triển đa dạng loại hình dịch vụ. Tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, tạo cơ sở vật chất cho phát triển thương mại. Xây dựng đô thị Bảo Hà gắn với quy hoạch Tân An - Bảo Hà trở thành đô thị cửa ngõ của tỉnh, trung tâm du lịch tâm linh tầm cỡ khu vực và quốc gia, với trọng tâm là quần thể Di tích văn hóa lịch sử Quốc gia đền Bảo Hà.

Từ năm 2020 đến nay, có gần 30 dự án đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện. Nhờ đó, diện mạo chung của huyện có những thay đổi rõ nét.

Với lợi thế về đất đai, huyện xác định nông - lâm nghiệp là lĩnh vực ưu tiên. Theo đó, chú trọng triển khai thực hiện các dự án cây trồng, vật nuôi chủ lực, tiềm năng của địa phương. Với diện tích hơn 82.000 ha, Bảo Yên có thế mạnh phát triển nhiều loại nông sản nằm trong danh mục hàng hoá nông nghiệp chủ lực của tỉnh cũng như các sản phẩm đặc hữu của địa phương. Bảo Yên đã tập trung chỉ đạo phát huy các lợi thế của địa phương với nhiều mô hình kinh tế sáng tạo, hiệu quả gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới với quan điểm xây dựng nông thôn mới để đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn giàu có và thịnh vượng.  

Hiện Bảo Yên là 1 trong 3 vùng trồng quế tập trung lớn nhất cả nước. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có gần 23.000 ha quế. Ngoài ra,  địa phương cũng tiếp tục phát triển các loại nông sản hàng hoá khác như 756 ha chè, 320 ha cây hồng không hạt, bưởi trên 45 ha, thanh long ruột đỏ trồng theo hướng hữu cơ với tổng diện tích hơn 20h, cây dâu tằm được triển khai trồng tại 5 xã trong vùng quy hoạch với 16 ha. Đến nay, toàn huyện có tổng số đàn gà đồi 442.800 con và có 19 trang trại chăn nuôi gia cầm theo hướng công nghệ cao với trên 26 nghìn con. Bảo Yên xác định phát triển nông nghiệp theo tiêu chí sạch, hữu cơ, có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn OCOP và gắn phát triển nông nghiệp với du lịch. Kinh tế nông nghiệp và du lịch cũng là 2 trụ cột kinh tế tạo nên sự phát triển đột phá của địa phương.

Sản phẩm mật ong, sữa ong chúa Thanh Xuân của Bảo Yên là sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh.

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP, năm 2021, Bảo Yên có 11 sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh là chè ô Long, mật ong, sữa ong chúa, tinh dầu quế Bảo Yên; Tinh dầu sả Bảo Yên và 6 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh là chè xanh, phấn hoa, hồng không hạt Bảo Hà, thanh long ruột đỏ Bảo Yên, gạo séng cù Lương Sơn, ếch sấy Thanh Mai.

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Bảo Yên đã được công nhận thêm 3 sản phẩm OCOP như khoai môn Bảo Yên, thịt trâu sấy Bảo Yên, vịt bầu Nghĩa Đô và hơn 200ha chè của Công TNHH Chè Đại Hưng được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới, huyện Bảo Yên gặp rất nhiều khó khăn, thách thức khi xuất phát điểm thấp; nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới còn hạn chế. Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân với nhiều cách làm sáng tạo, bộ mặt nông thôn Bảo Yên có nhiều khởi sắc. Đặc biệt là đời sống người dân đã được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 9,83%. Kết thúc năm 2021, Bảo Yên có 07 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2022, Bảo Yên phấn đấu có thêm 04 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Bảo Yên phấn đấu trở thành huyện Nông thôn mới trong giai đoạn 2021 - 2025. Để phấn đấu đạt mục tiêu đó, huyện Bảo Yên phải hoàn thành 16/16 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới và 5 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng và cũng nhiều khó khăn, thách thức.

Để hoàn thành được mục tiêu này, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong huyện đang tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ 11 giải pháp chủ yếu để tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo thực hiện khát vọng phát triển bứt phá vươn lên trở thành huyện phát triển khá của tỉnh và “cán đích” huyện nông thôn mới vào năm 2025./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Ưu tiên triển khai xây dựng khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Sáng 16/9, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Họp trực tuyến về việc triển khai, khắc phục khẩn cấp khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà).

Hơn 82,1 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 82,1 tỷ đồng (bao gồm cả tiền ủng hộ của Quỹ cứu trợ Trung ương).

Lào Cai: Công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2024.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia

Theo thống kê của Ban Tổ chức, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia với với 352.430 lượt thi.

Để công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động bền vững

Do nhiều nguyên nhân, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, dẫn đến chất lượng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, lượng nước rò rỉ, hao hụt lớn, thậm chí nhiều công trình dừng hoạt động.

Hội Phụ nữ xã Xuân Quang: Duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch”

Thực hiện Dự án 8 và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hiện xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch” đảm bảo đủ 8 tiêu chí theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các thôn Hốc Đá, Làng Bông, Tân Quang và Na Ó gia tăng mạnh nhất số hộ đạt các tiêu chí của...