Hòa Mạc phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Là một trong những xã đầu tiên cán đích nông thôn mới của huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, Hòa Mạc đang tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, đến nay, diện mạo xã Hòa Mạc ngày càng thay da đổi thịt. Các tuyến đường bê tông vào các thôn, liên thôn được trải dài, sạch sẽ. Những ngôi nhà xây kiên cố ngày một nhiều, hạ tầng phục vụ sản xuất được đầu tư bài bản, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển ngày càng toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, thu nhập của bình quân đầu người trên địa bàn xã là 42,2 triệu/người/năm.

Sau khi về đích nông thôn mới, xã Hòa Mạc đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặt mục tiêu là một trong 5 xã của huyện Văn Bàn hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trong gia đoạn 2022 - 2025.

Khai thác tốt những tiềm năng, phát triển kinh tế địa phương.

Với trọng tâm là nâng cao thu nhập cho người dân, bởi khi đời sống vật chất của người dân được ổn định thì họ mới tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao, qua đó, tác động tích cực đến các tiêu chí khác. Nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Hòa Mạc đã tích cực tuyên truyền, vận động cho người dân tăng gia sản xuất, khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh của địa phương phát triển nông lâm nghiệp như trồng rừng lấy gỗ, trồng măng các loại, tăng cường sản xuất vụ 3, tái chăn nuôi lợn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn.

Người dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Việc xác định người dân là chủ thể được hưởng lợi từ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, do đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hòa Mạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, giúp người dân hiểu được ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh đó, xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, phân công gắn với trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân đảm nhận từng chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đến nay, xã Hòa Mạc đã đạt được 7/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Theo mục tiêu cụ thể, Hòa Mạc sẽ hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Để làm được điều này, xã Hòa Mạc tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; chương trình OCOP trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể trong việc tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân nhận thức đúng về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh". Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Huy động, tận dụng tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực để thực hiện chương trình, gắn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với Chương trình giảm nghèo bền vững. Chủ động áp dụng linh hoạt cơ chế chính sách (bao gồm cả các chính sách đặc thù) huy động vốn cho phù hợp với từng thời kỳ, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao./.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.