Những tín hiệu vui ở Láo Lý

Sẽ không khỏi bất ngờ nếu bạn đến thôn Láo Lý thuộc xã Tả Phời, thành phố Lào Cai ngày hôm nay bởi nhiều thay đổi tích cực trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xã hội cũng như sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của nơi đây.

Nằm trên địa bàn thành phố Lào Cai, nhưng thôn Láo Lý, xã Tả Phời vẫn thuộc diện đặc biệt khó khăn, đang được hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của Chính phủ. Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể và nỗ lực của chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới để mỗi ngày thôn Láo Lý lại có những thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Trước đây, người dân Láo Lý nhiều năm liền sống trong “5 không”: không có Hội Người cao tuổi do tuổi thọ quá thấp; không có Hội Cựu chiến binh do thanh niên trong thôn không đạt tiêu chuẩn khi xét tuyển nghĩa vụ quân sự; không có học sinh học THPT; không có thanh niên đạt 65kg trở lên và không có gia đình có tài sản từ 100 triệu đồng trở lên. Đường sá đi lại khó khăn cộng với lối sống khép kín, tách biệt, không giao lưu với các dân tộc khác trên địa bàn. Người dân trong thôn là người dân tộc Xa Phó, chủ yếu quanh quẩn trong thôn, ít khi ra ngoài nên nhiều người không biết chữ phổ thông, dẫn đến hạn chế giao tiếp, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội của bản thân.

Thôn Láo Lý nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ngành chính quyền, nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Giai đoạn 2015 - 2020, thôn Láo Lý đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ngành chính quyền, tổ chức xã hội, như nhận hơn 5 tỷ đồng nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 135, Chương trình đầu tư phát triển và xây dựng nông thôn mới cùng các chương trình xã hội khác... Đồng thời, với Phương án số 17 về cải tạo tập quán lạc hậu, nâng cao đời sống văn hóa của UBND thành phố Lào Cai (giai đoạn 2017 - 2025), các hộ dân trong thôn Láo Lý được hỗ trợ giống cây trông, vật nuôi với tổng giá trị gần 200 triệu đồng để sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Cũng từ nguồn kinh phí của Phương án số 17, thôn còn được đầu tư gần 01 tỷ đồng làm đường ngõ xóm, kéo điện chiếu sáng, nâng cấp nhà văn hóa thôn, xây lò rác và nhà vệ sinh, hỗ trợ xóa nhà tạm, hỗ trợ học sinh bán trú…

Trong năm 2022, thôn Láo Lý đã nhận được nhiều nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể và cá nhân như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân của thành phố Lào Cai và cả người dân tự đã xóa được 66 nhà tạm, thay bằng nhà kiên cố. Đưa thành công 7 hộ dân sống biệt lập trên núi về trung tâm thôn. Các hộ gia đình này đều được Đảng ủy và chính quyền các cấp ủng hộ xây dựng nhà kiên cố, để có cuộc sống ổn định, yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, ngoài 3km đường liên thôn đã được mở rộng, bà con trong thôn đã cùng đóng góp mở mới thêm 3km đường, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thêm thuận tiện, góp phần mang lại hiệu quả phát triển kinh tế lâu dài, giúp xã Tả Phời sớm hoàn thành mục tiêu Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Thôn Láo Lý tích cực trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới.

Nói đến những hiệu quả trong phát triển kinh tế của Láo Lý không thể không nhắc đến những mô hình làm kinh tế gia đình trong thôn. Với việc chăn nuôi, phát triển đàn lợn 20 con, gia đình ông Châu Văn Trấn B đã thu về khoảng 30 triệu đồng/ mỗi lần xuất đàn. Ông còn trồng thêm ngô, lúa để phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi trong gia đình và mở thêm cửa hàng tạp hóa phục vụ bà con, mỗi năm thu về hơn 100 triệu đồng. Cùng đó có hộ gia đình ông Dương Văn Tuấn, với việc mạnh dạn vay 50 triệu đồng tiền vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư xây dựng chuồng trại và nuôi 2 con lợn nái từ năm 2021, đến nay, ông Tuấn đã gần thu hồi được vốn nhờ xuất bán lợn giống. Bên cạnh đó, thôn Láo Lý còn có hơn 20 hộ vay vốn khác đầu tư chuồng trại nuôi trâu, bò đang thu được những kết quả rất khả quan.

Nói về những thành tích của thôn Láo Lý, lãnh đạo xã Tả Phời, cho biết: “Các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, các ban phát triển thôn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm gắn với nhiệm vụ được phân công phối hợp chặt chẽ giúp đỡ cùng với các thôn tuyên truyền, vận động, rà soát xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện theo từng nội dung cho từng giai đoạn cụ thể. Đến nay, từng bước thay đổi được nhận thức của người dân, góp phần hợp lực chung tay xây dựng bộ mặt của nông thôn khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Cơ bản đã làm cho từng người dân không còn tính trông chờ ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước. Phát huy dân chủ, vận động nhau cùng xây dựng gia đình văn hóa, thôn xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh”.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.