Công an Lào Cai góp phần xây dựng Chính phủ điện tử

Nỗ lực của Công an tỉnh Lào Cai góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số quốc gia.

Tính đến ngày 1/6/2021, công an cả nước đã đạt mốc thu nhận 50 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử (hoàn thành trước 1 tháng so với kế hoạch đề ra); làm sạch 80% dữ liệu dân cư quốc gia trên hệ thống, tạo cơ sở vững chắc để cấp số định danh cho 100% công dân trong toàn quốc và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số quốc gia. Đóng góp vào thành công chung đó có nỗ lực của Công an tỉnh Lào Cai.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra, động viên tổ cấp CCCD tại huyện Bảo Thắng.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của 2 dự án, ngay từ khi triển khai, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 3 văn bản chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát, quán triệt, đôn đốc cán bộ, đảng viên, người dân làm căn cước công dân khi có thông báo của lực lượng công an. Đồng thời, khẩn trương ban hành kế hoạch, thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo triển khai thực hiện 2 dự án trên địa bàn toàn tỉnh. Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc làm sạch dữ liệu dân cư, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” cũng như việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân. Phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu được tính ưu việt của thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử, ủng hộ việc triển khai cấp căn cước công dân và tự giác đến các điểm thu nhận hồ sơ căn cước công dân lưu động để làm thủ tục.

Trong triển khai thực hiện 2 dự án, công an các huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động thêm nhân lực, trang - thiết bị để tăng cường, hỗ trợ các địa phương đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Cán bộ, chiến sĩ không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, ứng xử văn hóa, tận tụy phục vụ Nhân dân. Có thời điểm, Công an tỉnh huy động hơn 400 cán bộ, chiến sĩ từ các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố tham gia “Chiến dịch cấp căn cước công dân” với nhiều cách làm hay, sáng tạo, bố trí hợp lý, khoa học tại 20 tổ cấp căn cước công dân lưu động trên địa bàn tỉnh; thực hiện luân phiên chia theo ca và đảm bảo ít nhất 15 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, vận dụng tối đa công suất máy, thực hiện đúng quy trình cấp căn cước công dân… Để động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Công an tỉnh đã kịp thời ghi nhận, khen thưởng, thường xuyên tổ chức đoàn đến từng điểm cấp căn cước công dân lưu động nắm tình hình, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ.

Đặc biệt, trong triển khai thực hiện, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó chỉ đạo Công an tỉnh tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân từ ngày 11 đến hết ngày 31/5/2021. Sau khi thực hiện thu nhận lại hồ sơ, do tâm lý người dân hoang mang, lo sợ vì dịch bệnh, nên số lượng người đến làm căn cước công dân rất ít, có thời điểm trung bình mỗi ngày công an các đơn vị chỉ thu thập được 30% đến 50% chỉ tiêu Bộ Công an giao. Trước tình hình trên, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh vận động cán bộ, đảng viên và người dân chưa thực hiện cấp căn cước công dân đến công an các đơn vị để thực hiện cấp căn cước công dân. Hướng dẫn công an các đơn vị lựa chọn, bố trí địa điểm cấp căn cước công dân thuận lợi để người dân đi lại, chia nhỏ khung giờ, có phương án mời công dân đến cấp căn cước công dân phù hợp, đảm bảo mỗi giờ tối đa không quá 10 công dân và thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh (khai báo y tế, đo thân nhiệt, ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn) khi triển khai thực hiện cấp căn cước công dân. Tính đến hết ngày 20/6/2021, toàn tỉnh đã thu nhận 490.587 hồ sơ/531.987 người từ đủ 14 tuổi trở lên, đạt trên 92% tổng chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Nỗ lực của toàn lực lượng công an trong thực hiện 2 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận, biểu dương và là 1 trong 28 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

https://baolaocai.vn/bai-viet/359781-cong-an-lao-cai-gop-phan-xay-dung-chinh-phu-dien-tu

Theo Tống Huệ/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.