Du lịch Lào Cai phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi dịch được kiểm soát, Chính phủ ra quyết định mở cửa trở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, du lịch Lào Cai chính thức bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ.

Sa Pa - vẻ đẹp huyền ảo ẩn hiện trong mây trời.

Theo Sở Du lịch, hoạt động du lịch của Lào Cai tiếp tục duy trì đà phục hồi và phát triển. Lượng khách du lịch trong dịp Tết nguyên đán và kỳ nghỉ lễ  30/4 - 1/5 của Lào Cai đều xếp ở tốp đầu của cả nước.

Sáu tháng đầu năm, Lào Cai đón 1,653 triệu lượt khách, bằng 41% so với kế hoạch, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 8/2022, Lào Cai đón trên 700.000 lượt khách du lịch, tăng 25% so với tháng 7/2022. Khách nội địa đang là đòn bẩy của ngành du lịch.

Đặc biệt, trong những dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, ngành du lịch Lào Cai đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Những địa phương thu hút lượt khách tăng cao đó là thành phố Lào Cai, huyện Bảo Yên và thị xã Sa Pa. Với hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch và các hoạt động văn hoá, thể thao được tổ chức, Sa Pa 6 tháng đầu năm đã đón gần 1 triệu lượt khách, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Theo nhiều nhà hàng, khách sạn tại Sa Pa cho biết, công suất sử dụng buồng phòng vào các dịp nghỉ lễ và cuối tuần đạt 90 đến 95%. Hầu hết các khách sạn cao cấp, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm thị xã Sa Pa đều kín phòng. Nhiều homestay ở các bản, làng du lịch cộng đồng thuộc thị xã Sa Pa cũng được du khách đặt kín chỗ dịp trước, trong và sau các kỳ nghỉ lễ.

Du lịch Lào Cai phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch (Ảnh minh họa)

Đây là tín hiệu đáng mừng và là kết quả của nhiều giải pháp đồng bộ mà tỉnh Lào Cai triển khai nhằm kích cầu, phát triển du lịch sau hậu Covid-19, cùng với đó là hàng loạt nỗ lực, quyết tâm của các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Với những thành công bước đầu, Lào Cai được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện. Dựa trên tiềm năng, thế mạnh cũng như điều kiện thực tế và khả năng thích ứng tốt trong tình hình mới, các chuyên gia dự báo khả năng đón vượt 2 triệu lượt khách năm 2022 là khả thi.

Thời gian tới, Lào Cai tiếp tục khuyến khích, động viên các doanh nghiệp chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng cơ sở, tạo ra sản phẩm mới để đón khách du lịch. Lào Cai xác định các hạng mục du lịch cần đầu tư, hoàn thiện sớm như đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với thị xã Sa Pa, cảng hàng không Sa Pa,… để rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn cho du khách. Tập trung rà soát, đánh giá tính khả thi, tiến độ thi công của các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 4-5 sao, công trình du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Thúc đẩy nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch và điểm đến, kết hợp các giải pháp về giảm giá dịch vụ (như các hiệp hội du lịch đã làm) song song với nâng cao chất lượng phục vụ.

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá gắn với tổ chức những sự kiện tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với Lào Cai. Tiêu biểu là sự kiện Festival “Tinh hoa Tây Bắc” với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh” năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 26/8/2022 đến ngày 28/8/2022 tại Lào Cai với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn, hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm bất ngờ, thú vị.

Tham gia Festival, du khách còn được trải nghiệm sản phẩm du lịch mới “Sa Pa lặng lẽ yêu - The Mong Show” lần đầu tiên được giới thiệu tại Sa Pa. Du khách sẽ được đắm mình trong không gian sinh hoạt - văn hóa của người Mông; từ đó cảm nhận cuộc sống bình dị; sự huyền bí về đời sống tâm linh; tinh túy trong kỹ thuật rèn đúc, chạm khắc bạc; nghệ thuật se lanh, dệt thổ cẩm; kỹ năng nấu rượu, thắng cố; nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng; đặc biệt là sự lãng mạn của tình cảm lứa đôi; những thanh âm của núi rừng, kèn lá, kèn môi hòa quyện với lời giao duyên trên nền dân ca thay cho lời của trái tim;… Sản phẩm hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và ấn tượng chưa từng có.

Festival “Tinh hoa Tây Bắc” là sản phẩm du lịch hợp tác của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái và Thành Phố Hồ Chí Minh)  với mục đích quảng bá hình ảnh, tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc, qua đó, thu hút du khách và thúc đẩy phát triển du lịch./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.