Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà: Phấn đấu vượt tiến độ

Chủ động khắc phục khó khăn do thời tiết và biến động giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng, đơn vị thi công đang nỗ lực vượt tiến độ thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (Bảo Yên).

Trên công trường đoạn Km82+066,31-Km82+181,93, dưới nắng như đổ lửa, hàng chục kỹ sư, công nhân đang treo mình trên độ cao hàng chục mét để thi công hạng mục gia cố mái taluy. Dưới chân taluy, máy xúc cỡ lớn, xe lu, xe tải khẩn trương đào đắp nền đường. Đoạn đường qua khu vực này thuộc bản Bông 2 theo tuyến cũ là đường đèo với độ dốc cao, nền đường hẹp và các khúc cua tay áo cản trở tầm nhìn của phương tiện lưu thông, sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, con đèo này sẽ giảm độ dốc đáng kể với tầm nhìn mở rộng.

Tại đầu tuyến nâng cấp, gần khu vực trung tâm xã Bảo Hà, đơn vị thi công đã thảm nhựa được 1 km đầu tiên. Theo đơn vị tư vấn giám sát, nhờ xử lý tốt nền đường nên việc trải thảm đảm bảo yêu cầu chất lượng, đây cũng là điều kiện quan trọng quyết định đến tuổi thọ dự án trước lưu lượng vận tải ngày càng tăng.

Kỹ sư Lê Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty ACT cho biết: Trên toàn tuyến, đơn vị đã huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân chia làm nhiều mũi, thi công liên tục. Những ngày này, nắng nóng kéo dài, đơn vị đã chỉ đạo các tổ, đội chia ca, kíp thi công vào sáng sớm và chiều muộn, vừa đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc, vừa giữ sức khỏe, an toàn cho công nhân.

Gói thầu cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua xã Bảo Hà (Km80+637,44 - Km88+726,93) thuộc Dự án dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 (Phố Ràng - Khau Co), khởi công ngày 15/12/2021 với tiến độ hoàn thành 13 tháng (tháng 12/2022). Theo thiết kế, tuyến đường được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, chiều dài đoạn tuyến là 6,43 km; chiều rộng nền đường  7,5 m; mặt đường 5,5 m. Trên tuyến thiết kế mới 2 cống hộp bê tông cốt thép khẩu độ lớn thay thế 2 vị trí cầu bản cũ do tim tuyến chỉnh lý mới nên không tận dụng được cầu tại vị trí cũ.

Dự án còn xây dựng tường chắn bằng bê tông xi măng hoặc rọ đá tại các vị trí có địa chất kém ổn định, nền đắp để an toàn khai thác và bền vững công trình. Tại một số đoạn, ta luy dương đào cao, thiết kế gia cố mái bằng đinh đất với lỗ khoan, thép tròn, bơm vữa xi măng, kết hợp hệ khung dầm bê tông cốt thép; gia cố bề mặt mái ta luy trong các ô lưới khung bê tông để tránh xói lở và tạo cảnh quan...

Kỹ sư Lê Minh Đức cho biết thêm: Với việc nắn chính tuyến, xử lý các khúc cua nguy hiểm, đoạn nâng cấp, cải tạo này sẽ rút ngắn khoảng 1,5 km so với tuyến cũ.

Theo báo cáo cập nhật tiến độ của Ban Quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án - nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục đào, đắp nền đường, mở rộng móng mặt đường, công trình phòng hộ và công trình thoát nước... với giá trị thực hiện đạt 34%. Đến nay, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã phối hợp bàn giao cho nhà thầu được 96% mặt bằng “sạch”, phần mặt bằng còn lại dự kiến bàn giao trong tháng 8/2022.

Đại diện Ban Quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh cho biết: Dự án này trên tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, vì vậy chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ. Những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng được chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tháo gỡ.

Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến dự án là tình hình dịch bệnh làm tăng giá đột biến nguyên, nhiên vật liệu xây dựng. Cùng với đó, thời tiết diễn biến khó lường, thường xuyên xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài cũng ảnh hưởng đến tình hình thi công của dự án. Ông Lê Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty ACT cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết và biến động giá cả xăng, dầu, vật liệu xây dựng, nhưng tiến độ luôn được kiểm soát, phấn đấu hoàn thành trước 1 tháng so với hợp đồng ký kết.

https://baolaocai.vn/bai-viet/359579-du-an-nang-cap-quoc-lo-279-doan-qua-xa-bao-ha-phan-dau-vuot-tien-do

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).