Xây dựng đời sống văn hóa ở vùng cao Bảo Hà

Bản Bông 1 - 2 của xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên) là nơi sinh sống của 124 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn là người Dao. Những năm gần đây, đời sống văn hóa của người dân trong bản chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Người Dao ở bản Bông 1 - 2 gìn giữ và truyền dạy nghề thêu cho con, cháu.

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư phát huy hiệu quả, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, vị trí của văn hóa trong đời sống xã hội cũng như trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Chị Hoàng Thị Ghến ở bản Bông 1 - 2 cho biết: Gia đình tôi cũng như những hộ trong bản được tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, cùng nhau phát triển kinh tế; được tuyên truyền tham gia xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh.

Anh Bàn Tài Cào, Trưởng bản Bông 1 - 2 cho biết: Hầu hết người dân trong bản nhiệt tình tham gia xây dựng “Thôn, bản văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh, có ý thức đoàn kết cộng đồng và tinh thần tự quản. Năm 2021, bản có gần 90% hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”.

Bản sắc văn hóa người dân vùng cao được giữ gìn và phát huy.

Bản Bông 1 - 2 là 1 trong 7 thôn, bản vùng cao có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số của xã Bảo Hà. Những năm qua, xã duy trì và thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

“Năm 2021, xã có 2.266 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm 85,3% tổng số hộ của xã; 22/24 thôn, bản đạt danh hiệu “Thôn, bản văn hóa”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hà cho biết.

Phong trào thi đua “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn, bản văn hóa” lan tỏa mạnh mẽ đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong xây dựng nếp sống văn minh, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

https://baolaocai.vn/bai-viet/359388-xay-dung-doi-song-van-hoa-o-vung-cao-bao-ha

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Trăm năm kể chuyện nghề Rèn