Cuối tuần khám phá phiên chợ Mường Khương

Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới của Tây Bắc, Việt Nam, với rất nhiều những bản sắc văn hóa độc đáo, tạo nên bức tranh đa sắc màu. Chợ phiên ở vùng cao Lào Cai luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách và chợ phiên Mường Khương cũng là một điểm đến ấn tượng cho mọi du khách có dịp ghé thăm.

Chợ Mường Khương nằm ở trung tâm huyện, nay đã được xây dựng khá khang trang, sạch đẹp. Chợ phiên Mường Khương họp vào ngày chủ nhật hằng tuần. Khi đến chợ, du khách sẽ nhận thấy, nơi đây được hội tụ những nét văn hóa vùng cao phong phú và đặc sắc của người dân bản địa là những người dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy, Phù Lá…

Người dân trao đổi, mua bán lợn giống.

Ngay từ sáng sớm, dù mùa đông hay mùa hè, chợ phiên Mường Khương đã đông vui tấp nập. Những tín hiệu của phiên chợ vùng cao nơi đây khó có thể lẫn với vùng nào, đó là tiếng cười nói của người bản xứ, tiếng chân ngựa lóc cóc trên đường nhựa, tiếng lao xao trao đổi mua bán… Chợ Mường Khương có những mặt hàng thật phong phú như những quả ớt chỉ thiên đỏ rọi - một đặc sản nổi tiếng ở Mường Khương, lợn cắp nách, lợn mán, gà đen, xôi nếp, dưa núi, dứa, tương ớt, rượu thóc, rượu ngô, chổi bông lau, rồi cả trâu, bò, ngựa, chó, chim… đều được người dân mang xuống núi bày bán. 

Tương ớt Mường Khương được làm bằng phương pháp thủ công truyền thống, có vị thơm cay, đậm đà hương vị núi rừng.

Đến chợ Mường Khương, bạn sẽ lạc vào một không gian đa sắc màu của nhiều loại trang phục của đồng bào vùng cao đến từ các bản làng xa xôi, đó là sắc màu thổ cẩm sặc sỡ, sắc chàm bình dị, sắc tím dịu dàng… Mỗi dân tộc đều mang đến chợ phiên một sắc màu riêng tạo nên một không gian đa sắc độc đáo.

Trao đổi, mua bán những sản phẩm thủ công, do chính những người dân địa phương sản xuất.

Mía xương gà của Mường Khương mềm và ngọt.

Ở chợ phiên Mường Khương, bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của các dân tộc bản địa. Tại đây, bạn có thể ngồi thư thái, nhâm nhi chén rượu ngô, thưởng thức món thắng cố vốn là đặc sản nổi tiếng nơi đây. Đặc biệt, bạn đừng quên thưởng thức món phở chua, món ăn độc đáo của người Nùng Dín Mường Khương.

Khu vực chợ chim.

Đến chợ Mường Khương, bạn nhớ ghé qua khu chợ chim. Nơi đây, có rất nhiều chim họa mi được người dân sưu tầm, bày bán, trao đổi từ khắp các nơi tụ hội về. Chim hoạ mi ở chợ Mường Khương nổi tiếng có giọng hót hay và khoẻ. Khu chợ này còn bán đủ loại lồng chim, những loại thức ăn ưa thích của họa mi, hay các sản phẩm thủ công do người dân địa phương làm.

Với tất cả những bản sắc trên đã làm nên một phiên chợ Mường Khương muôn màu, muôn sắc. Tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách khi đến với Lào Cai.

Triệu Văn Đường

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.