Góp phần “hút” khách du lịch

Dịch Covid-19 khiến lượng khách du lịch tới các điểm du lịch trong tỉnh không ổn định, nhiều địa phương đã cố gắng duy trì các hoạt động văn hóa, vừa giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc, vừa thu hút khách du lịch.

Những ngày đầu tháng 3 là dịp đáng nhớ với người dân Si Ma Cai. Lễ hội hoa lê trắng lần đầu tiên được tổ chức đã đem đến nhiều niềm vui và hy vọng cho địa phương vùng cao này. Nhờ sự kiện này mà người dân xã Quan Hồ Thẩn và các xã lân cận trên địa bàn huyện Si Ma Cai có cơ hội quảng bá vẻ đẹp ấn tượng của hoa lê cũng như tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong việc phát triển các loại cây ăn quả ôn đới, đồng thời giới thiệu nhiều nét văn hóa đặc trưng của địa phương.

Câu lạc bộ Phụ nữ khởi nghiệp vì sự phát triển cộng đồng thị xã Sa Pa biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách.

Đến Lễ hội hoa lê trắng ở Si Ma Cai, du khách không những được chiêm ngưỡng và đắm mình trong sắc trắng tinh khôi của hoa lê, mà còn được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn, mang đậm bản sắc dân tộc như thi kéo co, đẩy gậy, leo núi. Các hoạt động đã để lại nhiều ấn tượng với du khách.

Chị Nguyễn Thị Phượng, thành phố Lào Cai hào hứng cho biết: Tôi thấy thú vị và ấn tượng với Lễ hội hoa lê trắng ở Si Ma Cai. Vài tháng nữa đến mùa quả, tôi sẽ trở lại để thưởng thức quả ngọt và mua về làm quà.

“Tôi rất vui khi được tham gia nhiều hoạt động thú vị tại Lễ hội hoa lê trắng. Tôi thấy đây là cơ hội để gắn kết tình làng nghĩa xóm, đồng thời giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc ở Si Ma Cai. Người dân cũng có thể tranh thủ cơ hội này để giới thiệu, quảng bá sản vật của địa phương. Tôi mong địa phương tổ chức thêm nhiều hoạt động như thế này”, chị Lù Thị Mai, thôn Ngã 3, xã Quan Hồ Thẩn bộc bạch.

Theo ông Giàng Seo Phừ, Chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn, chính quyền địa phương đã lồng ghép nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội hoa lê trắng, nhất là các môn thể thao dân tộc, tạo điều kiện cho người dân và du khách được tìm hiểu, trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hóa. Xã mong các cấp, các ngành duy trì hoạt động này thường niên, có kế hoạch tổ chức quy mô hơn.

Đối với Sa Pa, dù không tổ chức lễ hội lớn, nhưng trong mọi thời điểm, Sa Pa luôn là điểm đến được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Tuy lượng khách giảm nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng việc duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các điểm du lịch hoặc từng xã vẫn được thực hiện.

Xã Tả Van là điểm đến thu hút đông du khách không chỉ bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, đất và người, mà nơi đây còn lưu giữ, bảo tồn, phát huy nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo và ấn tượng. Việc thành lập và duy trì các hoạt động văn hóa của Câu lạc bộ Phụ nữ khởi nghiệp vì sự phát triển cộng đồng thị xã Sa Pa góp phần thu hút du khách đến với Tả Van. Các thành viên trong câu lạc bộ được chia thành nhiều nhóm phụ trách từng mảng khác nhau, như nhóm homestay, nhóm ẩm thực, nhóm thổ cẩm và nhóm văn nghệ, trong đó nhóm văn nghệ có 17 thành viên đang hoạt động khá sôi nổi.

Chị Sùng Thị Lan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ khởi nghiệp vì sự phát triển cộng đồng thị xã Sa Pa cho biết: Dù lo lắng vì dịch bệnh nhưng chúng tôi vẫn duy trì tập luyện, sinh hoạt đội văn nghệ của câu lạc bộ 1 - 2 lần/tuần, chuẩn bị sẵn sàng cho các show diễn ngay khi có khách. Số lượng các tiết mục tùy theo yêu cầu của đơn vị đặt hàng, nhưng thông thường chúng tôi có 7 - 10 tiết mục cho một chương trình văn nghệ biểu diễn ở các homestay, khách sạn hoặc chợ, khu du lịch của thị xã. Từ sau tết Nguyên đán đến nay, các thành viên trong nhóm văn nghệ của câu lạc bộ đã biểu diễn khoảng 9 show ở nhiều nơi trên địa bàn thị xã.

Cũng theo chị Lan, nhờ duy trì hoạt động thường xuyên nên các thành viên trong câu lạc bộ vẫn có thu nhập ổn định, góp phần giải quyết khó khăn về kinh tế cho gia đình. Thời gian tới, câu lạc bộ sẽ kết nối với một số công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn, các resort, khu du lịch cầu kính Sa Pa… tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách.

Dù gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh nhưng việc cố gắng duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các địa phương, các điểm du lịch đã và đang đem lại hiệu quả, vừa góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc, vừa tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, góp phần tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

https://baolaocai.vn/bai-viet/354367-gop-phan-hut-khach-du-lich

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.