Lào Cai chủ động, đổi mới triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X

Chiều 21/3, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 về việc tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị do đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai.

Tham gia Đoàn khảo sát có các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, lãnh đạo các vụ, viện của Ban Tổ chức Trung ương.

Tham gia buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Quang cảnh buổi làm việc

Lào Cai chủ động, đổi mới triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X

Báo cáo đánh giá của Tỉnh ủy tại buổi làm việc cho thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 21-KH/TU, ngày 5/10/2007 chỉ đạo tổ chức, quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 5 khóa X đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời ban hành Chương trình hành động số 44-CTr/TU, ngày 22/10/2007 về thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 30/7/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị và 17 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. 

Cấp ủy các cấp đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết; thường xuyên đổi mới về phương thức lãnh đạo trên các mặt của đời sống xã hội theo đúng thẩm quyền, góp phần đổi mới tích cực hoạt động của hệ thống chính trị thông qua việc lãnh đạo, cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày càng được đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, nắm chắc thông tin, bàn bạc công khai, dân chủ; xác định kế hoạch, công việc, mục tiêu rõ ràng; biện pháp khả thi, hiệu quả. Các công việc theo chương trình công tác toàn khóa được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hàng năm và cơ bản đạt được yêu cầu đề ra. 

Cấp ủy cấp huyện và tương đương đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc theo chương trình, kế hoạch, quy chế, bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định, giải quyết công việc đúng thẩm quyền, lựa chọn những công việc quan trọng và cấp bách để triển khai thực hiện; phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Thành viên Đoàn khảo sát nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng, ban hành quy chế làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng; đồng thời chỉ đạo thường xuyên rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo phù hợp trong từng nhiệm kỳ. Hoạt động của HĐND, UBND tỉnh được đổi mới nội dung và phương thức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục của các cấp ủy đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc giám sát và phản biện xã hội đối với các cơ quan đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên được phát huy. Công tác kiểm tra, giám sát được củng cố và tăng cường. Tổ chức bộ máy được tinh gọn; tiêu chuẩn, quy trình trong công tác cán bộ được cụ thể hơn, chặt chẽ, dân chủ, khách quan. Lào Cai phát huy tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu các cấp đã góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Đại biểu dự buổi làm việc đã phát biểu, làm rõ hơn những nội dung, nhiệm vụ trong quá trình triển khai nghị quyết trên địa bàn tỉnh, tập trung vào việc đổi mới học tập, quán trệt, triển khai thực hiện nghị quyết đối với các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân; công tác nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng...

Thành quả sau 30 năm tái lập tỉnh là minh chứng rõ nét cho việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong khẳng định : Tỉnh Lào Cai đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo và có nhiều đổi mới trong thực hiện nghị quyết; trong đó, Tỉnh ủy đã đổi mới công tác ban hành chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy; phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy các cấp. Qua mỗi kỳ đại hội, tỉnh đã xác định rõ các chương trình, đề án, nghị quyết chuyên đề, đồng thời xây dựng, ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phù hợp thực tiễn. Hiện, Lào Cai có nhiều mô hình đổi mới về lĩnh vực kinh tế, xây dựng Đảng đang được thực hiện hiệu quả. Tỉnh cũng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đề nghị Đoàn khảo sát nghiên cứu, đề nghị với Trung ương chỉ đạo tổng kết về một số mô hình thí điểm hợp nhất, cách làm mới của tỉnh để tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện; có thêm những quy định, hướng dẫn cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy các cấp, phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể để tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; sớm nghiên cứu, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế làm việc mẫu của các đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh...

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đánh giá cao sự chủ động công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Đoàn khảo sát nhấn mạnh: Những thành quả nổi bật sau 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai chính là minh chứng rõ nét của quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị. 

Đồng chí Trưởng Đoàn khảo sát đề nghị tỉnh tiếp quan tâm, thảo luận để có những đánh giá, tổng kết thực tiễn cũng như đề xuất, kiến nghị với Trung ương trong việc tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết như : Quan tâm đến yếu tố tác động, dự báo nguy cơ ảnh hưởng tới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị để có biện pháp phòng ngừa; xem xét, bổ sung mục tiêu, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với địa phương, vấn đề kiểm soát quyền lực; tiếp tục đổi mới phương pháp, lề lối của cấp ủy trong việc ban hành nghị quyết, đảm bảo thiết thực, trọng tâm; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ... để báo cáo Đoàn khảo sát làm căn cứ tổng hợp, đề xuất với Trung ương.

https://baolaocai.vn/bai-viet/354335-lao-cai-chu-dong-doi-moi-trien-khai-thuc-hien-nghi-quyet-trung-uong-5-khoa-x

Theo Nguyễn Lan Hương/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).