Trưởng dòng họ làm theo lời Bác

Dòng họ Thào ở tổ dân phố Gia Khâu, thị trấn Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) là dòng họ hiếu học, có nhiều cá nhân đi đầu trong phát triển kinh tế. Thành quả ấy có phần đóng góp không nhỏ của ông Thào Quán Dín, Trưởng dòng họ Thào.

Nhận thấy cây ngô lai không còn hiệu quả, ông Thào Quán Dín đã chuyển sang trồng rau trái vụ trên hơn 1 ha đất. Cây rau phát triển tốt, vụ rau đầu tiên đem lại cho gia đình ông hơn 40 triệu đồng. Ông còn tận dụng đất trồng cỏ voi, xây dựng chuồng trại, đầu tư chăn nuôi bò. Giờ đây, bà con trong thôn đang phát triển theo mô hình kinh tế của ông Dín. Học theo ông Dín, nhiều hộ trong thôn cũng tự nguyện hiến đất, ủng hộ ngày công lao động để làm đường.

Ông Thào Quán Dín (ngoài cùng bên trái) cùng công an vận động bà con giữ gìn an ninh, trật tự.

Không chỉ có vậy, ông còn tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ dân phố, thường xuyên tuyên truyền, vận động thay đổi thói quen sinh hoạt thiếu vệ sinh của người dân. Ông Thào Seo Sớ, tổ dân phố Gia Khâu, thị trấn Si Ma Cai tâm sự: Ông Dín luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Ông thường nhắc nhở mọi người chấp hành tốt quy ước của địa phương, dòng họ, cho con em đi học đầy đủ, tận tình chỉ bảo mọi người cách làm kinh tế, chung tay giữ gìn môi trường, chung sức xây dựng quê hương.

Dòng họ Thào đã xây dựng hương ước từ nhiều năm nay, các gia đình thuộc dòng họ Thào cam kết xóa bỏ hủ tục trong ma chay, cưới hỏi; không sinh con thứ 3, không cho con em nghỉ học giữa chừng; không vi phạm pháp luật. Đặc biệt, dòng họ Thào còn góp quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng, động viên con em có thành tích nổi bật trong học tập. Việc làm này đang tạo sức lan tỏa, nhiều dòng họ khác trên địa bàn làm theo.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Si Ma Cai Sùng Seo Hồ cho biết: Ông Thào Quán Dín là người có uy tín trong thôn, năng nổ, nhiệt tình với các phong trào thi đua. Ông luôn gương mẫu, phát huy vai trò của đảng viên, trưởng dòng họ, cùng gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Gia đình ông Thào Quán Dín được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tin tưởng, lựa chọn là gương điển hình tiêu biểu để tuyên truyền, nhân rộng cho các dòng họ khác học tập và làm theo.

https://baolaocai.vn/bai-viet/354315-truong-dong-ho-lam-theo-loi-bac

Theo Thanh Nhàn - Tiến Sỹ/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).