Phụ nữ Lào Cai thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương Hội và của tỉnh phát động tới toàn thể hội viên các cấp, nhất là Phong trào "Phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi”, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ huyện Mường Khương thoát nghèo qua mô hình trồng quýt.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh, nhằm từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gia đình hội viên, phụ nữ, trong giai đoạn 2011 - 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã tích cực chỉ đạo và cùng với các cấp Hội tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ nói chung, phụ nữ thuộc diện hộ nghèo nói riêng nổ lực vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững; qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo bền vững và lồng ghép với việc triển khai thực hiện “Đề án giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 -2020, giai đoạn 2021-2026”.

Chị Vũ Thị Tân, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã làm tốt công tác phát huy nội lực, khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các tầng lớp phụ nữ trong thực hiện phong trào thi đua và mang lại hiệu quả rõ rệt trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hằng năm, cùng với việc xây dựng kế hoạch hoạt động giúp phụ nữ nghèo tại các thôn, bản, Hội Phụ nữ cơ sở thực hiện rà soát, thống kê số lượng hộ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; đồng thời phân tích nguyên nhân nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều để có những biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ và điều kiện của Hội. Bên cạnh các giải pháp đã thực hiện hiệu quả như hỗ trợ vốn; giúp cây giống, con giống, ngày công lao động; tư vấn, đào tạo nghề; giới thiệu, tạo việc làm; phối hợp hỗ trợ phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội còn đẩy mạnh mô hình trao phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn Các phong trào, hoạt động nổi bật như mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “2-3 phụ nữ khá, giàu giúp một phụ nữ nghèo thoát nghèo”, “Cả chi/tổ hội phụ nữ giúp một hội viên phụ nữ nghèo”… được duy trì và phát huy hiệu quả.

Cùng đi thăm mô hình tổ chức liên kết nuôi gà đồi ở xã Phú Nhuận, chị Bùi Thị Hạnh – Chủ tịch Hội LNPN huyện Bảo Thắng cho biết: với tiêu chí phấn đấu "Không đói nghèo", tăng cường huy động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo phù hợp với nhu cầu, điều kiện của từng chi hội cơ sở; hiện tổng dư nợ các nguồn vốn do Hội Phụ nữ huyện quản lý trên 400 tỷ đồng. Nhiều mô hình kinh tế đã phát huy có hiệu quả góp phần tạo thu nhập ổn định cho các hội viên như: Mô hình tổ liên kết nuôi gà đồi ở xã Phú Nhuận, chăn nuôi tổng hợp Trang Nùng - Xuân Quang và thôn Cốc Sâm 2- xã Phong Niên, trồng dưa lê và rau mầu tại Thái Niên.., 17 mô hình phụ nữ khởi nghiệp được triển khai trong đó có các mô hình đã đạt OCOP 3 sao, 5 sao như: Mô hình thịt trâu sấy của xã Gia Phú; mật ong núi đá xã Xuân Quang; chuối ngự của xã Sơn Hải, bưởi múc của xã Thái Niên... Từ các phong trào hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ nghèo của huyện xuống còn 2,99% năm 2021, trong đó có 169 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Theo Hội LHPN tỉnh, giai đoạn 2016- 2021, với nguồn vốn vay ủy thác qua ngân hàng trên 1.800 tỷ đồng (tăng 69% so năm 2016) mà Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tỉnh Lào Cai đang ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các cấp Hội đã thông qua 829 tổ tiết kiệm và vay vốn cho trên 25,4 nghìn hộ vay với tỷ lệ hoàn trả gốc, lãi vốn vay đạt 99,95%. Đồng thời, thông qua Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển, hoạt động theo mô hình tài chính vi mô, từ năm 2016 đến nay đã giải ngân trên 15,7 tỷ đồng/3.848 lượt hội viên vay với doanh số cho vay quay vòng là hơn 51 tỷ đồng; qua đó đã có thêm gần 1.200 hội viên mới được vay. Các mô hình này không chỉ tạo điều kiện cho Hội phụ nữ các cấp huy động được vốn trong hội viên mà còn tạo cho các chị ý thức tiết kiệm, đồng thời giúp cho các chị có được nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế cho gia đình và bản thân.

Bên cạnh đó, để có thêm nguồn vốn vay hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội phụ nữ các cấp đã tuy trì thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Giai đoạn 2016 – 2021, đã vận động tiết kiệm thông qua các chi, tổ phụ nữ, các tổ tiết kiệm và vay vốn đạt trên 9 tỷ đồng với hơn 77 nghìn hội viên, phụ nữ tham gia; qua đó đã có gần 9 nghìn hội viên được vay vốn để phát triển kinh tế.

Hoạt động bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ về sản xuất, kinh doanh; tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu, tạo việc làm cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ khu vực nông thôn được các cấp Hội tập trung quan tâm. Trong những năm qua, cùng với sự phối hợp của các ban, ngành liên quan, đã có gần 7.000 chị được hướng dẫn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thêu dệt thổ cẩm, kỹ thuật làm tương ớt, kỹ thuật bảo quản chế biến chè…); Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã phối hợp với các Trung tâm dạy nghề & giới thiệu việc làm tổ chức dạy nghề cho 1.174 hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, việc tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ trong thời gian nông nhàn thông qua hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ phụ nữ làm kinh tế cũng được các cấp Hội quan tâm. Tính đến nay, Hội đã thành lập được 8 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, 8 tổ hợp tác, 66 mô hình liên kết sản xuất, 9 tổ nhóm cùng sở thích và 5 câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với 1.627 thành viên. Thông qua đó, giúp cho đời sống chị em phụ nữ, nhất là lao động nữ nông thôn ổn định hơn, nâng cao nhận thức, năng lực và vai trò của phụ nữ trong xã hội; góp phần cùng các cấp các ngành thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hơn nữa, Hội Phụ nữ các cấp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn vận động xã hội hóa. Từ năm 2011 đến nay, Hội phụ nữ đã hỗ trợ xây dựng 217 nhà mái ấm tình thương tặng hội viện phụ nữ nghèo trị giá gần 5,5 tỷ đồng.

Với sự chung tay của các cấp Hội và sự chủ động phối hợp với các ban ngành trong công tác giảm nghèo đa chiều, từ năm 2011 đến nay, đã có trên 1.300 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, kết quả này đã góp phần thiết thực vào thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án giảm nghèo của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 80/NQ-CP của Chính phủ.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vũ Thị Tân cho biết, các cấp Hội trong toàn tỉnh tiếp tục các hoạt động của Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”. Tăng cường công tác kết nối và huy động nguồn lực từ chính quyền địa phương và cộng đồng, tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, các tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và các tổ chức tín dụng khác để hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thông qua mở rộng hoạt động tín chấp, ủy thác với Ngân hàng; chú trọng đến chất lượng hoạt động ủy thác cho vay do Hội quản lý đáp ứng nhu cầu của phụ nữ. Quan tâm, thực hiện tốt việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ các cấp Hội; phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong triển khai, thực hiện công tác giảm nghèo.

Tin rằng, với lực lượng phụ nữ hùng hậu và có ý chí vươn lên, tinh thần tự lực tự cường, tổ chức hội phụ nữ các cấp vững mạnh làm điểm tựa vững chắc cho chị em, phụ nữ Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy vai trò trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, chung sức đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển mạnh giàu của quê hương Lào Cai, ngày càng tự tin, mạnh mẽ khẳng định mình không phải là phái yếu./.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.