Đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Hướng dẫn khách hàng tham gia trải nghiệm Ngân hàng số của Vietcombank.

Muốn tìm một quán phở ngon trên địa bàn thành phố, thay vì phải vào mạng internet, sử dụng công cụ tìm kiếm của Google như trước, khách hàng chỉ cần mở App Vietcombank trên điện thoại thông minh, rồi tìm kiếm là sẽ có đủ thông tin, thậm chí có thể đặt chỗ và thanh toán trước, khi đến chỉ việc thưởng thức. Đó là một trong những tiện ích mà Vietcombank sẽ mang đến cho khách hàng trong thời gian tới.

Ông Đặng Việt Hùng, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Lào Cai cho biết: Xây dựng ngân hàng số là 1 trong 3 chuyển đổi mà Vietcombank tập trung triển khai trong năm 2022. Trong đó, Vietcombank Chi nhánh Lào Cai xây dựng bản đồ số, đưa tất cả dịch vụ thiết yếu phục vụ cuộc sống, từ quán ăn sáng đến nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện ích, thậm chí cả cửa hàng làm bánh, shop hoa, quần áo, sửa chữa điện tử, điện lạnh… tại Lào Cai lên không gian mạng để khách hàng dễ tìm kiếm. “Xác định chuyển đổi số là phải tạo ra thế giới phẳng, ở đó không có sự gập ghềnh làm khó khách hàng nên việc đưa tất cả dịch vụ thiết yếu lên không gian mạng của Vietcombank được cập nhật mới nhất, kể cả những thay đổi nhỏ nhất, như chuyển địa điểm kinh doanh, giờ mở cửa - đóng cửa, số điện thoại cung cấp dịch vụ… Tất cả dịch vụ khi đưa lên không gian mạng của Vietcombank đều được thẩm định, đánh giá chất lượng và Vietcombank chịu trách nhiệm trước khách hàng về thông tin các dịch vụ đưa lên”, ông Đặng Việt Hùng khẳng định.

Song song với xây dựng bản đồ số, Vietcombank thực hiện số hóa khách hàng cung cấp dịch vụ và số hóa phương tiện thanh toán, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái Vietcombank thông suốt từ người cung cấp dịch vụ đến người sử dụng dịch vụ. Cũng theo ông Đặng Việt Hùng, Vietcombank Chi nhánh Lào Cai bắt đầu triển khai ngân hàng số ảo (Vietcombank Digibank) để khách hàng trải nghiệm. Theo đó, toàn bộ ngân hàng “trong lòng bàn tay” của khách hàng với các dịch vụ tiện ích, như chuyển tiền 24/7, tiết kiệm trực tuyến, rút tiền bằng mã QR; thanh toán thông minh các loại hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, cước internet, phí bảo hiểm… với vài thao tác đơn giản trên smartphone. Đặc biệt, Vietcombank cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến trên ứng dụng với hàng nghìn sản phẩm thiết yếu. “Khách hàng chỉ cần quét mã QR về sản phẩm đặt mua, sau đó sử dụng phương tiện thanh toán trực tuyến, chỉ 5 - 10 phút là sẽ có người mang sản phẩm đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu”, ông Đặng Việt Hùng cho hay.

Với mục tiêu đến năm 2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trở thành một trong những doanh nghiệp số đầu tiên và cung cấp các dịch vụ cho khách hàng trên môi trường số, Công ty Điện lực Lào Cai đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong đó tập trung số hóa toàn bộ quy trình sản xuất, kinh doanh; số hóa hợp đồng mua bán điện; thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; thay thế đồng bộ hệ thống đo đếm bán điện có chức năng thu thập số liệu từ xa; cung cấp tất cả dịch vụ về điện cho khách hàng bằng phương thức điện tử, trực tuyến...

Sau 1 năm thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Lào Cai đã lắp đặt hơn 200 nghìn công tơ điện tử đo xa tự động. Nhờ đó, việc ghi chỉ số công tơ được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa, loại bỏ tối đa sai sót, tạo sự công khai, minh bạch trong quản lý mua, bán điện. Đặc biệt, 100% hợp đồng mua, bán điện cho mục đích sinh hoạt được Công ty Điện lực Lào Cai thực hiện số hóa.

Đối với khách hàng là được trải nghiệm và tự tra cứu các thông tin cần thiết trong cung ứng và sử dụng điện, như lịch tạm ngừng cung cấp điện, lịch ghi chốt chỉ số, đầu mối thông tin liên hệ giải đáp thắc mắc, tra cứu sản lượng sử dụng điện hằng ngày qua app kiểm soát mức độ sử dụng và cân đối chi phí chi trả mức sử dụng điện của gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Thông tin khách hàng đã chuẩn hóa 100%, chính xác theo đúng thực tế, được kết nối sang các phần mềm CRM, PMIS… Cùng với việc triển khai hóa đơn điện tử, việc thanh toán tiền điện cũng đã được thực hiện điện tử, tự động. Kết thúc năm 2021, tỷ lệ người dân thanh toán không dùng tiền mặt cho hóa đơn tiền điện trên địa bàn tỉnh đạt 65,99%.

Tư vấn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích do Petrolimex cung cấp.

Công ty Xăng dầu Lào Cai cũng nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh. Một trong những điểm nổi bật là công ty đã cấp mã khách hàng kết nối với mã cột bơm xăng, dầu nên khi thanh toán không có sự nhầm lẫn. Để quản lý hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, Công ty Xăng dầu Lào Cai gắn mã từng cột bơm và kiểm soát toàn bộ hoạt động trên hệ thống quản lý điện tử, gồm hoạt động của từng cột bơm, số lượng bán, giờ bơm, mã khách hàng.

Việc chuyển đổi số trong kinh doanh đang được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm và triển khai bởi những tiện ích đem lại cho doanh nghiệp và khách hàng rất rõ nét, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới và đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua...

https://baolaocai.vn/bai-viet/352925-day-manh-chuyen-doi-so-trong-kinh-doanh

Theo Thanh Nam/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).