Bức tranh tươi sáng vùng cao

Những ngôi nhà xây kiên cố lấp ló bên rìa vạt rừng ngút ngàn màu xanh của cây quế, mỡ, trẩu, bồ đề; các tuyến đường bê tông uốn lượn men theo triền đồi, điện lưới quốc gia kéo về các thôn, bản vùng cao... tạo bức tranh nông thôn vùng cao Lào Cai tươi sáng.
Diện mạo nông thôn mới vùng cao Bát Xát.                  Ảnh: Hoàng Kiều (Bát Xát)

Nậm Đét là xã khó khăn của huyện Bắc Hà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường liên xã, liên thôn, qua những đồi quế hơn chục năm tuổi, ông Đặng Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã Nậm Đét chia sẻ: Việc đầu tư, nâng cấp, mở mới tuyến đường giao thông là “đòn bẩy” phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, giao thương, nhất là tiêu thụ sản phẩm cây quế. Xã hiện có diện tích quế lớn nhất huyện với 1.900 ha, đem lại thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ. Từ trồng quế, nhiều hộ vươn lên làm giàu, xây nhà kiểu biệt thự, mua ô tô, có tiền gửi ngân hàng và tiếp tục góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Không riêng xã Nậm Đét, mà bức tranh nông thôn mới ở các xã vùng cao của huyện Bắc Hà như Lùng Cải, Lùng Phình, Tả Văn Chư, Hoàng Thu Phố, Bản Liền... giờ đây cũng được “vẽ” lên với những gam màu tươi sáng. Trò chuyện với chúng tôi, chị Vàng Thị Ngân ở xã Bản Liền cho rằng, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới mà đường giao thông, trường học, nhà văn hóa được xây dựng khang trang. Người dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập và thực hiện các tiêu chí khác của chương trình. Đặc biệt, cảnh quan môi trường ngày càng thêm sáng - xanh - sạch, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Đến các xã vùng cao của các huyện Si Ma Cai, Mường Khương, Bảo Yên, Văn Bàn, Bát Xát, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, đều cảm nhận được nông thôn mới Lào Cai mang trong mình một sức sống mới. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt; nhiều mô hình sinh kế hiệu quả được nhân rộng giúp người dân đổi mới tư duy phát triển kinh tế, biết phát huy lợi thế địa phương để tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Giờ đây, nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù của Lào Cai đã tạo nên thương hiệu đặc biệt về chất lượng trên thị trường trong nước và nước ngoài, như chè hữu cơ Bản Liền, quế hữu cơ Nậm Đét, gạo Séng cù, bưởi Múc, lê Tai nung, quýt Mường Khương, các sản phẩm từ cây dược liệu...

Những hỗ trợ từ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới và sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự nỗ lực vươn lên của người dân đã từng bước làm thay đổi các thôn, xã vùng cao. Kết cấu hạ tầng nông thôn vùng cao từng bước được đầu tư hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy. Đến nay, toàn tỉnh có 62 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 173 thôn kiểu mẫu, 156 thôn nông thôn mới. Huyện Bảo Thắng được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt nông thôn mới trong năm 2021.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ: Lào Cai đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới để đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn không ngừng được nâng cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, kết nối chặt chẽ với tiến trình đô thị hóa. Xây dựng nông thôn mới tạo ra sự phát triển hài hòa giữa các vùng, đặc biệt là tạo sự chuyển biến nhanh hơn ở các khu vực có nhiều khó khăn như ở vùng sâu, vùng cao và vùng có nhiều đồng bào dân tộc ít người. Do đó, tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại kinh tế nông - lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu nông thôn, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội nông thôn...

Những mục tiêu, giải pháp đề ra nhằm xây dựng nông thôn vùng cao Lào Cai ngày càng trù phú, thành thị - nông thôn ngày càng gần hơn, tạo cơ hội cho vùng cao hội nhập và phát triển bền vững.

https://baolaocai.vn/bai-viet/352556-buc-tranh-tuoi-sang-vung-cao

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Ưu tiên triển khai xây dựng khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Sáng 16/9, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Họp trực tuyến về việc triển khai, khắc phục khẩn cấp khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà).

Hơn 82,1 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 82,1 tỷ đồng (bao gồm cả tiền ủng hộ của Quỹ cứu trợ Trung ương).

Lào Cai: Công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2024.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia

Theo thống kê của Ban Tổ chức, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia với với 352.430 lượt thi.

Để công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động bền vững

Do nhiều nguyên nhân, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, dẫn đến chất lượng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, lượng nước rò rỉ, hao hụt lớn, thậm chí nhiều công trình dừng hoạt động.

Hội Phụ nữ xã Xuân Quang: Duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch”

Thực hiện Dự án 8 và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hiện xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch” đảm bảo đủ 8 tiêu chí theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các thôn Hốc Đá, Làng Bông, Tân Quang và Na Ó gia tăng mạnh nhất số hộ đạt các tiêu chí của...