Rùa House: Tìm về nơi bình yên

Nằm cheo leo trên đỉnh đồi của thôn Ý Lình Hồ (xã Hoàng Liên) nên thơ, cách trung tâm thị xã Sa Pa chưa đầy 4 km, Rùa House là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích trải nghiệm văn hóa Tây Bắc. Từ homestay này, du khách được ngắm nhìn 360 độ thung lũng ruộng bậc thang bốn mùa, trekking dọc suối Mường Hoa và trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa.
Rùa House nhìn từ trên cao.

Ấn tượng đầu tiên khi tới Rùa House là kiến trúc tôn trọng văn hóa bản địa. Chị Đặng Thanh Nhàn, chủ của Rùa House giới thiệu: Tôi muốn Rùa House giữ được những nét nguyên bản của Tây Bắc. Nhà sàn chính của rùa được thiết kế theo kiến trúc nhà con thong của người Tày, gồm 8 cột gỗ chính và 16 cột quân gỗ thông được xử lý đặc biệt để chống mối mọt. Không gian nhà được tô điểm bởi những chiếc váy, chiếc áo thổ cẩm truyền thống dệt bởi chính tay người Mông, Dao... Tầng 1 là nơi đón khách, đọc sách, uống trà và cũng là nơi có thể đốt củi sưởi trong chiếc lò làm từ metan được mang từ Mông Cổ về.

Rùa House cải tiến thêm hệ cửa kính lớn, hành lang dọc sàn và hiên trước nên lúc nào nhà cũng thoáng mát, lộng gió. Những căn nhà nghỉ dưỡng của Rùa House xây theo phong cách nhà trình tường truyền thống của người Hà Nhì. Mái nhà được lợp bằng tấm pơ-mu nguyên bản, bên trong ốp trần tường và sàn bằng ván gỗ thông thơm thoang thoảng, thêm cửa kính nguyên tấm, tạo thành một bức tường view thung lũng thênh thang. Nhìn những căn nhà từ xa như từng cây nấm khổng lồ, yên ả dưới tán thông xanh. Toàn bộ nội thất các căn nhà bằng gỗ. Các phòng nghỉ đều có cửa sổ lớn để mở rèm ra có thể ngắm trọn vẹn thung lũng Mường Hoa yên bình.

Khách du lịch thưởng thức đồ ăn tại Rùa House.

Ở Rùa House, mọi đồ dùng đều nhỏ xinh để hòa mình cùng xóm nhỏ, duy chỉ có tầm view là bao la, bát ngát. Mỗi sáng tỉnh giấc, đứng từ sân nhà có thể ngắm trọn ruộng bậc thang từ trên mây đổ xuống suối. Xa xa là những căn nhà của đồng bào bản địa, neo mình trên sườn núi, lấp ló giữa những thửa ruộng, chìm trong nắng và khói lam chiều. Thiên nhiên hùng vĩ làm nền nên ở đây chẳng cần tạo dáng kỳ công, chỉ cần giơ máy ảnh lên là bạn đã có được những tấm hình cực đẹp. Đặc biệt, từ Rùa House băng qua suối, men theo đường mòn uốn lượn có thể đến được những bản làng gần như nguyên sơ của người Mông. Thú vị hơn, bạn có thể đạp xe giữa những dải ruộng bậc thang, hít thở hương đồng nội rất đỗi bình yên.

Ngoài ấn tượng bởi vẻ đẹp của kiến trúc, cảnh quan, khách đến với Rùa House còn ngây ngất với những món ăn độc đáo do quản gia thể hiện. Tất cả các khâu từ chọn nguyên liệu đến tẩm ướp và nướng đều rất kỹ lưỡng, tạo nên những món ăn ngon...

Sa Pa bắt đầu gọi gió đông về. Còn món quà gì tuyệt vời hơn giữa cái rét ngọt đầu đông, vai kề vai bên lò lửa sưởi củi giữa nhà tí tách, nhâm nhi ly trà, ngắm mây “khiêu vũ” trước hiên nhà, dắt tay nhau khám phá những bản làng còn nguyên sơ nằm rải rác bên thung lũng Mường Hoa và thưởng thức ẩm thực bản địa tươi ngon, nóng hổi.

Nếu ví Sa Pa là chợ lớn thì Rùa House là một sạp hàng tuy nhỏ nhưng lại mang đầy đủ nét văn hóa khai sơ, sự thân thiện mà bất cứ ai ghé thăm đều muốn quay trở lại.

https://baolaocai.vn/bai-viet/350438-rua-house-tim-ve-noi-binh-yen

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.