Bảo Yên phát huy nội lực bứt phá vươn lên

Những năm qua, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên (Lào Cai) luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì mục tiêu đưa Bảo Yên thành huyện phát triển trong nhóm dẫn đầu tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên là huyện "cửa ngõ" của tỉnh Lào Cai, với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, huyện Bảo Yên đã có nhiều giải pháp, chương trình, dự án thúc đẩy phát triển nông nghiệp, đánh thức tiềm năng đất đai. Bảo Yên đã trở thành điểm sáng của tỉnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đến nay Bảo Yên đã có 07/16 xã về đích NTM; 100% xã trên địa bàn có đường ô tô đến trung tâm, có 586km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa; trên 345km kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa; 98,4% số phòng học kiên cố và bán kiên cố; 100% số thôn bản, tổ dân phố được sử dụng điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,83% (năm 2020) xuống còn 7,22% (năm 2021), 133/133 nhà tạm, nhà dột nát đã được xóa; công tác y tế, giáo dục được quan tâm, an ninh chính trị - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Đây là những tiền đề quan trọng để địa phương trở thành huyện NTM trong năm 2025.

Cùng với đó, Bảo Yên cũng luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực sức chiến đấu của các tổ chức đảng cơ sở đảng, bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh; tăng cường bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới nhằm bảo toàn các thành quả đã đạt được.

Với phương châm lấy dân làm gốc, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để phát huy sức dân, vai trò của dân. Đã có nhiều phong trào, mô hình thiết thực được triển khai ở cơ sở như Mô hình dân vận chính quyền ở bản Mo xã Xuân Hòa hay Phong trào “Cùng nhau về thôn” ở xã Lương Sơn; Phong trào “Bảo vệ môi trường” ở xã Nghĩa Đô... Thông qua các mô hình, phong trào đã góp sức tuyên truyền hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, đẩy mạnh việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống... Đồng thời củng cố thêm niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng. Khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng, giúp đồng bào có chung tiếng nói, nhận thức, hành động và chung một quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu lớn của địa phương.

Phát triển đô thị là một trong 4 lĩnh vực đột phá của huyện Bảo Yên. (Ảnh: Ngọc Bằng)

Để khơi dậy ở người dân tư duy đổi mới, dám thử nghiệm và dám thành công, các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia các mô hình, các dự án kinh tế luôn được thực hiện thường xuyên. Nhờ công tác tuyên truyền, người dân được tiếp cận thông tin nhiều hơn, được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, được trang bị những kiến thức cơ bản để nâng cao năng suất, hiệu quả trong chăn nuôi, gieo trồng… Từ đó, đã có nhiều hộ nông dân ở Bảo Yên vươn lên thoát nghèo bằng các mô hình kinh tế, điển hình như gia đình anh Cư Seo Cấu (dân tộc Mông, xã Thượng Hà) thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm từ chăn nuôi trâu và trồng quế; gia đình ông Hoàng Xuân Thủy (dân tộc Tày, xã Xuân Hòa) thu nhập hơn 700 triệu đồng từ mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp; gia đình ông Bàn Văn Long (dân tộc Dao ở xã Thượng Hà) thu nhập mỗi năm hơn 1,5 tỷ đồng từ kinh doanh dịch vụ và trồng rừng…

Bên cạnh đó, Bảo Yên cũng chú trọng phát huy giá trị và sức mạnh bản sắc văn hóa, con người địa phương. Trong bộ máy hành chính, địa phương luôn lấy con người là tiền đề quan trọng để đầu tư, khơi dậy khát vọng phát triển theo hướng sáng tạo, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận dụng hiệu quả kinh tế số, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Với nỗ lực này, năm 2019 Bảo Yên xếp thứ nhất về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính Nhà nước; năm 2020, đứng thứ nhất về chỉ số cải cách hành chính trong các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Những năm qua, du lịch Bảo Yên phát triển khá sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Để đưa các hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn, kết nối hiệu quả với các tuyến du lịch trong, ngoài nước, huyện đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong Đề án phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Bảo Yên Nghị quyết xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng Nghĩa Đô. Trong đó, phát triển du lịch tâm linh Đền Bảo Hà với việc tôn tạo một số hạng mục tại di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia này gắn với các dự án xây dựng khu vực phát triển dịch vụ và khu đô thị mới. Trong tương lai, Bảo Hà sẽ là điểm đến du lịch tâm linh tầm quốc gia gắn với các loại hình nghỉ dưỡng trải nghiệm dịch vụ hấp dẫn. Đối với loại hình du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa Đô, sẽ theo hướng phát triển bền vững.

Với mục tiêu phấn đấu “Bảo Yên là huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai” lộ trình đến năm 2025, trong thời gian tới, Bảo Yên cần tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế là khu vực cửa ngõ của tỉnh để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giải quyết tốt an sinh xã hội, lấy văn hóa làm nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.