Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt

Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sắp thăm chính thức Liên bang (LB) Nga, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam G.S.BEZDETKO (G.Bê-dét-cô) đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam về ý nghĩa, mục tiêu của chuyến thăm đối với quan hệ giữa hai nước. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số nội dung của cuộc phỏng vấn.

Hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam-Nga tại Hà Nội. Ảnh Đại sứ quán Nga tại Việt Nam

Phóng viên (PV): Xin Ngài cho biết mục tiêu và ý nghĩa chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc?

Đại sứ G.S.Bezdetko: Chuyến thăm Nga sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một trong những sự kiện quan trọng trong chương trình nghị sự song phương năm nay, được kỳ vọng đem lại một xung lực mới thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt trên nhiều lĩnh vực, bảo đảm sự tiếp tục phát triển quan hệ trong tương lai.

Quan hệ giữa Nga và Việt Nam mang tính hữu nghị truyền thống và tin cậy. Mối quan hệ này đã vượt qua thử thách của thời gian và phát triển thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo. Điều này được thúc đẩy chủ yếu bởi hoạt động đối thoại chính trị diễn ra thường xuyên và thực chất ở cấp cao và các cấp, hoạt động đối thoại đã không bị gián đoạn ngay cả trong bối cảnh đại dịch.

Trong chuyến thăm Nga sắp tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiến hành hội đàm chi tiết với lãnh đạo LB Nga về các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế, thảo luận về các biện pháp nhằm mở rộng hợp tác giữa hai nước chúng ta trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

PV: Những vấn đề nào sẽ được thảo luận trong khuôn khổ chuyến thăm này, thưa Ngài?

Đại sứ G.S.Bezdetko: Các lệnh hạn chế được áp đặt ở Nga và Việt Nam liên quan đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sự năng động trong mối quan hệ song phương của chúng ta, những vấn đề đang tồn tại giữa hai bên đòi hỏi phải được thảo luận ở cấp cao nhất. Chuyến thăm sắp tới sẽ tạo cơ hội tốt cho việc này.

Chúng tôi hy vọng rằng, trong quá trình tiếp xúc ở cấp cao nhất và các cấp, hai bên sẽ trao đổi ý kiến cụ thể về việc tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống và có triển vọng mới, bao gồm cung cấp và sử dụng LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng), lắp ráp ô-tô, điện lực, ngân hàng và tài chính.

Chúng tôi quan tâm đến việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đào tạo nghiệp vụ cho quân nhân Việt Nam.

Một trong các lĩnh vực hợp tác quan trọng là khoa học-kỹ thuật. Theo đó, cần bảo đảm hoạt động hiệu quả của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hỗn hợp Nhiệt đới Việt-Nga. Ngày 22/11 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc tại công trình này.

Chúng tôi cũng ủng hộ việc hai nước mở rộng hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và du lịch, thiết lập các mối quan hệ giao lưu nhân dân, trong đó có giao lưu giữa các tổ chức thanh niên hai nước. Một trong những lĩnh vực hợp tác mang tính cấp thiết là hợp tác trong cuộc chiến chống lại sự lây nhiễm của dịch Covid-19, giảm hậu quả tiêu cực của dịch bệnh đối với sức khỏe của người dân Nga và Việt Nam.

PV: Xin Ngài cho biết về hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19?

Đại sứ G.S.Bezdetko: Chúng tôi coi cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất giữa hai nước chúng ta trong tương lai. Hiện nay, các tổ chức được ủy quyền của hai bên đã tiến hành trao đổi kinh nghiệm về công tác chẩn đoán, điều trị Covid-19, cũng như về các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Các cuộc tiếp xúc cùng có lợi đang được đẩy mạnh giữa các cơ quan nghiên cứu hàng đầu của hai nước.

Việt Nam đã trao tặng Nga thuốc sát trùng, khẩu trang và quần áo bảo hộ lao động. Một số lô vắc-xin Sputnik V, lô thuốc Cycloferon, hệ thống xét nghiệm và thuốc thử phục vụ nghiên cứu đã được Nga cung cấp cho Việt Nam. Các nhà dịch tễ học của Nga đã được cử đến Việt Nam. Một thỏa thuận giữa hai nước đã được ký kết về việc Nga cung cấp khoảng 40 triệu liều vắc-xin Sputnik V cho Việt Nam...■

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/thuc-day-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-nga-viet-675853/
 
 
Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.