Si Ma Cai coi trọng hiện đại hóa nền hành chính

Huyện Si Ma Cai đã từng bước đổi mới các nội dung cải cách hành chính trên nhiều mặt công tác, trong đó coi trọng đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính góp phần nâng cao năng lực quản lý và đem lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Giảm bớt thời gian, bớt phiền hà

Có mặt tại bộ phận "một cửa” của UBND xã Lùng Thẩn, cơ sở vật chất ở đây được trang bị khá hoàn thiện. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chia thành từng ô tương ứng với các lĩnh vực khác nhau, được bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn viết và nhiều trang thiết bị phục vụ người dân.

Si Ma Cai từng bước hiện đại hóa nền hành chính, chuyển đổi số để phục vụ người, doanh nghiệp.

Tại bàn làm việc, hệ thống máy tính được kết nối liên thông nhiều phần mềm điện tử, giúp cho việc thao tác trên máy tính khá dễ dàng. Để thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, xã đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ cho bộ phận “một cửa” như máy scan, tra cứu thông tin, tăng tốc độ đường truyền internet…

Anh Vàng Văn Sẩu, cán bộ tư pháp, hộ tịch tại bộ phận này cho biết: Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, các cán bộ, công chức luôn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau để nâng cao trình độ công nghệ thông tin, thành thạo ứng dụng và xử lý công việc trên môi trường mạng. Các cán bộ, công chức xã đã có tài khoản hộp thư điện tử công vụ, tài khoản trên hệ thống quản lý văn bản đi và đến liên thông. Nhờ đó, các khâu quy trình giải quyết được rút ngắn, giải quyết nhanh cho công dân, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, sao, trích lục văn bản trong kho dữ liệu để kịp thời trả kết quả cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết thủ tục hành chính của xã Lùng Thẩn đúng và vượt thời hạn so với với quy định đạt 95%, số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định. Ông Sùng A Chùa, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Thẩn cho biết: Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, xã từng bước tuyên truyền, vận động người dân tìm hiểu thủ tục hành chính niêm yết tại nhà văn hóa thôn, bản. Khi công dân đến bộ phận “một cửa” được tuyên truyền tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, đó là “cầm tay, chỉ việc” để người dân từng bước tiếp cận công nghệ thông tin.

Hiện, tất cả cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã của Si Ma Cai được trang bị máy tính phục vụ công việc và cấp tài khoản hộp thư điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin làm giảm văn bản hành chính và phục vụ có hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và giảm bớt thời gian, phiền hà cho tổ chức, công dân khi giao dịch hành chính công. Tất cả 12 cơ quan chuyên môn và 10 xã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin đều thực hiện việc quản lý văn bản đi, đến và thực hiện trao đổi, sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hệ điều hành địa chỉ: http://ubndsimacai.vnptioffice.vn/. Tính đến hết quý III/2021, huyện Si Ma Cai giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn đạt 99,7%.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và lưu trữ số cho tổ chức, cá nhân tại các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả tốt. Nhiều thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đã được đơn giản hóa, cắt giảm 30% thời gian giải quyết. Kết quả giải quyết hồ sơ được cải thiện rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Si Ma Cai cho biết thêm: Thông qua Trang thông tin điện tử của huyện đã tích hợp trang của phần mềm "một cửa" điện tử để tạo môi trường giao tiếp công khai, minh bạch giữa hoạt động của các cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Thường xuyên cập nhật và cung cấp đầy đủ các thông tin về kinh tế - xã hội của huyện, các thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện, về chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp...

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử được huyện Si Ma Cai triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực và đạt nhiều kết quả. Điều đó được khẳng định khi Si Ma Cai đứng thứ 2 khối huyện, thị xã, thành phố năm 2020 về mức độ ứng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước.

Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND xã Lùng Thẩn áp dụng phần mềm tư pháp, hộ tịch điện tử giải quyết thủ tục hành chính.

Huyện thường xuyên quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng LAN và các thiết bị đảm bảo an toàn thông tin; thiết bị sao lưu dữ liệu… Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đã được đầu tư, lắp đặt tại UBND huyện và 10 xã, thị trấn phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh về huyện, xã, góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí. Huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận “một cửa” UBND huyện và các xã, thị trấn, đồng thời tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống “một cửa” điện tử.

Huyện Si Ma Cai đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu là đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ trong hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; xây dựng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp huyện (PAPI) của huyện… Huyện cũng đề ra nhiệm vụ nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức. Cung cấp các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.

Giải pháp đột phá của huyện Si Ma Cai là chuẩn hóa, số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu, dịch vụ dùng chung (cơ sở dữ liệu người dùng, cơ sở dữ liệu danh mục đơn vị hành chính, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; thủ tục hành chính, doanh nghiệp… hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, cơ sở dữ liệu mở. Tiếp tục thực hiện chuẩn số hóa quy trình nghiệp vụ để ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trong các quy trình hoạt động, rút ngắn quy trình xử lý, hạn chế tối đa sử dụng văn bản giấy, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, huyện duy trì, phát triển các hệ thống thông tin dùng chung tập trung, thống nhất, đảm bảo tính tiện ích, hỗ trợ xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức thuận tiện, nhanh chóng, tương thích trên thiết bị di động hệ thống quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử, chữ ký số, hệ thống báo cáo trực tuyến. Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy, ứng dụng phát triển giao dịch điện tử, xác thực điện tử, văn phòng điện tử để đổi mới phương thức làm việc truyền thống sang môi trường trực tuyến, trên nền tảng số.

Si Ma Cai tập trung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo ra những thay đổi hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành trong hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng với xu thế phát triển công nghệ mạnh mẽ hiện nay.

https://baolaocai.vn/bai-viet/349844-si-ma-cai-coi-trong-hien-dai-hoa-nen-hanh-chinh

Theo Hữu Huỳnh - Trần Kiên/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.