THPT Chuyên Lào Cai – Ngôi trường Hạnh phúc

Được thành lập từ năm 2003 đến nay, trường THPT Chuyên Lào Cai không ngừng phát triển, mở rộng, nâng cao quy mô và chất lượng giáo dục, xứng đáng với mô hình trường Chuyên có chất lượng cao mà Nhà nước đã đặt ra trong mục tiêu chiến lược về phát triển giáo dục nước nhà, khẳng định thương hiệu của mình trong khu vực và trong hệ thống các trường chuyên của cả nước.

Trường THPT Chuyên Lào Cai – Ngôi trường hạnh phúc

 

Chất lượng giáo dục là danh dự và lẽ sống của nhà trường

          Ban lãnh đạo và tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường quan niệm chất lượng giáo dục của nhà trường là những giá trị sống, những lợi ích mà kết quả học tập đem lại cho cá nhân và xã hội, trước mắt và lâu dài. Chất lượng đó phải đáp ứng được các yêu cầu về mục tiêu của cá nhân và yêu cầu xã hội đặt ra cho công tác giáo dục trong trong quá trình phát triển của đất nước, phù hợp với xu thế của xã hội tri thức, hội nhập quốc tế. Để đạt mục tiêu trên, trong chiến lược phát triển của mình, nhà trường xác định các giá trị cốt lõi trong giáo dục, đó là “Tôn trọng - Yêu thương - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hợp tác - Sáng tạo”.

Được thành lập vào ngày 14/07/2003, từ điểm khởi đầu chỉ có 11 lớp học với 5 khối chuyên (Toán, Lý, Hóa, Văn, Tiếng Anh) đến nay, quy mô của trường THPT Chuyên đã nâng lên thành 30 lớp học với hơn 1000 học sinh thuộc 9 khối chuyên và 1 khối không chuyên (trong đó tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số đạt 11.8%). Thực hiện nhiệm vụ mũi nhọn của nhà trường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã đạt được nhiều thành tựu: Có học sinh đạt giải Nhất kì thi chọn HSG THPT cấp Quốc gia môn Ngữ văn và môn Địa lý, học sinh lọt vào vòng 2 kì thi chọn Đội tuyển dự thi Olympic Quốc tế môn Toán và môn Sinh học. Số lượng và chất lượng giải HSG THPT cấp Quốc gia không ngừng được nâng cao qua các năm học, năm học 2020 - 2021, nhà trường đạt 48 giải Quốc gia, là một trong những trường THPT được đánh giá cao về chất lượng giáo dục trên toàn quốc. Hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học cũng được nhà trường quan tâm chú ý và đạt được nhiều thành tích nổi bật, từ năm 2013 – 2014 đến nay, học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai liên tục giành được các giải thưởng cao trong Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học, có dự án nghiên cứu vinh dự được lựa chọn tham gia Hội thi Khoa học kĩ thuật quốc tế và giành giải thưởng; nhiều dự án tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học trên phạm vi quốc tế giành các huy chương vàng, bạc và được đánh giá cao.

Học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai dưới sự hướng dẫn, định hướng của các thầy cô giáo đã giành được nhiều học bổng ở các trường Đại học hàng đầu của Hoa Kì, Canada, Australia, Trung Quốc… Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của học sinh cũng được nhà trường quan tâm phát triển, có nhiều câu lạc bộ được thành lập, hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc hình thành kĩ năng sống, phát triển các kĩ năng mềm cho học sinh. Nhà trường chủ động trong việc xây dựng chương trình giáo dục, định hướng xây dựng và tổ chức có hiệu quả cao các kế hoạch giáo dục trong từng giai đoạn cụ thể, kết hợp giữa dạy học truyền đạt kiến thức và trải nghiệm thực tế. Thông qua đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao, khẳng định vị thế trong khu vực và trên toàn quốc.

THPT Chuyên Lào Cai – Ngôi trường Hạnh phúc

Giai đoạn 5 năm vừa qua (2015 – 2020) được đánh giá là quãng thời gian khởi sắc của ngành Giáo dục và Đào tạo Lào Cai khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trường THPT Chuyên Lào Cai cũng đã đóng góp một phần công sức vào hành trình dựng xây và phát triển đó của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Trường THPT Chuyên Lào Cai xác định xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những hoạt động trọng tâm để ngày càng đổi mới và đẩy mạnh chất lượng giáo dục. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Đó là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày, là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những sự việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo và học sinh. Bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn. Nhà trường đã chú trọng hướng dẫn học sinh tổ chức và phát triển các câu lạc bộ trong nhà trường như CLC Link, CLC Mutilmedia, CLB Vì cộng đồng… ngày càng hoạt động hiệu quả và có chất lượng tốt. Học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai ngày càng gắn kết trong các hoạt động tập thể, được trau dồi kĩ năng sống, được tỏ bày cá tính sáng tạo của bản thân, được thể hiện năng lực của mình không chỉ trong học tập mà còn ở các hoạt động khác. Với mỗi thầy cô, mỗi em học sinh, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

THPT Chuyên Lào Cai - làm tốt sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thời điểm ban đầu khi mới thành lập, trường THPT Chuyên Lào Cai chỉ có 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên; đến nay, nhà trường đã có 86 cán bộ, giáo viên và nhân viên (02 cán bộ quản lý, 75 giáo viên, 9 nhân viên). 100% cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn; 100% cán bộ quản lý được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, có năng lực quản lý tốt, thể hiện qua việc đảm nhiệm tốt nhiệm vụ chính trị, chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và kết quả học tập của học sinh không ngừng có những bước đột phá. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường có khả năng tự nghiên cứu, tự học, sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong dạy học và trong giao tiếp. Trường THPT Chuyên Lào Cai có 20 cán bộ, giáo viên đã có văn bằng 2 tiếng Anh, đa số giáo viên đã có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp với học sinh trong giờ dạy và một số giáo viên dạy các môn khoa học tự nhiên đã có thể dạy một phần kiến thức chuyên ngành bằng tiếng Anh trong các tiết học.

Sản phẩm trà Đông trùng hạ thảo của thầy và trò trường THPT Chuyên Lào Cai

Với quan điểm dạy học để đầu ra của học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai là con người phát huy năng lực, công dân toàn cầu, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Nhà trường đặc biệt quan tâm tới phương pháp giáo dục tiên tiến, nắm bắt những cải tiến trong giáo dục, kế thừa những thành tựu khoa học, công nghệ thông tin phát triển phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay trên thế giới. Mỗi cán bộ giáo viên nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, lấy phương pháp dạy học tích cực, dạy học tiếp cận năng lực học sinh làm chủ đạo, lấy học sinh là trọng tâm. Giáo viên làm chủ hoàn toàn giáo án, không phụ thuộc vào giáo án, chỉ là người dẫn chương trình, luôn luôn kích thích lòng say mê, ham học hỏi, đầu óc độc lập suy nghĩ của học sinh, không để học sinh ngồi im, thụ động. Trường THPT Chuyên Lào Cai cũng là ngôi trường đi đầu hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm, thực hành trên các thiết bị, dụng cụ hiện đại, sáng tạo các hình thức dạy học theo chuyên đề, chủ đề, dự án và dạy học tích hợp liên môn, đưa chương trình trải nghiệm sáng tạo vào giảng dạy chính khóa… đạt những kết quả giáo dục đáng tự hào.

Sau gần 20 năm xây dựng, phát triển, hàng trăm cựu nhà giáo, học sinh của trường đã tiếp tục trưởng thành. Các thế hệ học sinh trưởng thành từ mái trường THPT Chuyên Lào Cai đã, đang làm việc, giữ những chức vụ lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền ở trung ương và trên khắp mọi miền đất nước; nhiều cựu học sinh đã trở về công tác và cống hiến sức mình ngay trên quê hương Lào Cai. Với những thành công ấy, trường THPT Chuyên Lào Cai đã làm tốt sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và cho đất nước; góp phần tạo những chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; làm tiền đề vững chắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Những kết quả giáo dục đạt được của trường THPT Chuyên kể từ khi được thành lập đến nay là nền tảng vững chắc, là động lực để tỉnh Lào Cai tiếp tục xây dựng và phát triển nhà trường trở thành cơ sở giáo dục trung học có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học thông minh, phát triển nhà trường trở thành trường trọng điểm thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Với niềm tự hào truyền thống gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, tin tưởng thầy và trò trường THPT Chuyên Lào Cai sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo đưa nhà trường phát triển lên một tầm cao mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai; đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Cao Ánh Tuyết

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...