Khai mở tiềm năng du lịch cộng đồng tại Hợp Thành – Lào Cai

Trước đây, chẳng mấy ai nghĩ Hợp Thành có thể phát triển du lịch. Có lẽ bởi xuất phát điểm của Hợp Thành là một trong hai xã khó khăn nhất của thành phố Lào Cai. Ấy vậy mà, cô gái trẻ người Tày sinh năm 1989 - Lý Xuân Diện đã dám mạnh dạn theo đuổi ước mơ khai mở tiềm năng du lịch cho quê hương.

Mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên tại xã Hợp Thành - Lào Cai. (Ảnh: Mạnh Cường)

Dự án khởi nghiệp bắt đầu từ ý tưởng xây dựng Homestay đầu tiên tại Hợp Thành. Không ai dám tin Homestay sẽ có khách, bởi đường xá đi lại còn khó khăn. Hơn nữa, nơi này rất ít người biết tới, ngay cả đối với du khách nội tỉnh. Khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp thì nhiều lắm. Nhưng khó khăn không làm nản lòng người trẻ có hoài bão và ước mơ. Tôi nhận thấy điều đó trong ánh mắt ánh lên niềm tin của cô gái Tày có dáng người nhỏ nhắn và gương mặt xinh xắn này. Xuân Diện chia sẻ: "Hợp Thành quê em không phải là nơi đẹp nhất. Nhưng chắc chắn là nơi gần gũi nhất với những ai yêu thiên nhiên, yêu vẻ yên bình, hồn hậu của một vùng thôn quê. Nơi có nhiều bản sắc văn hóa, những món ngon đậm chất dân tộc Tày. Em muốn giới thiệu vẻ đẹp đó để nhiều người biết tới".

Lý Xuân Diện- cô gái người Tày khai mở tiềm năng du lịch cộng đồng tại xã khó khăn nhất của TP. Lào Cai. (Ảnh: Mạnh Cường)

Nằm cách trung tâm thành phố Lào Cai hơn 20 km, xã Hợp Thành nằm ở độ cao 980m so với mực nước biển. Khi đặt chân tới nơi này, bạn sẽ vô cùng ngỡ ngàng nhận ra, ẩn sau nét thôn quê là khung cảnh thiên nhiên vô cùng khoáng đạt. Là xã vùng cao của thành phố, nhưng Hợp Thành lại có địa hình như lòng chảo lớn với núi non hùng vĩ bao quanh, dưới chân núi là cánh đồng lúa chín vàng trĩu bông vô cùng bằng phẳng, tạo nên một thung thũng yên bình. Nét đẹp mộc mạc của một vùng rẻo cao ngát hương lúa mùa gặt, những ngôi nhà người Giáy cổ đơn sơ, mộc mạc và phiên chợ quê Tả Phời - Hợp Thành… là nơi lựa chọn lý tưởng của du khách để nghỉ ngơi, thư giãn vào dịp cuối tuần.

Du khách tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần tại Homestay.

Ngành văn hóa Lào Cai đã từng mời các chuyên gia của Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới và những người có kinh nghiệm làm du lịch đến khảo sát. Các chuyên gia đều cho rằng, Hợp Thành có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và giàu bản sắc văn hóa.

Sau khi thăm quan, học tập mô hình du lịch cộng đồng ở các nơi, được sự động viên khích lệ của người thân trong gia đình, Xuân Diện quyết định thực hiện ước mơ. Em gom góp vốn liếng của hai vợ chồng và vận động người thân trong gia đình chung sức để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu. Bắt tay cải tạo khuôn viên gia đình với tổng diện tích gần 2 ha, dựng nhà sàn gỗ, kè ao, dựng chòi câu cá,… Đến cuối năm 2019, Homestay Xuân Diện chính thức đi vào hoạt động. Niềm vui của cô chủ nhỏ khi được bạn bè, du khách ủng hộ chưa được bao lâu thì em đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covd-19. Homestay phải đóng cửa suốt nhiều tháng. Năm 2020 và năm 2021 là hai năm đầu khởi nghiệp với vô vàn khó khăn, thử thách ý chí của cô gái Tày.

Toàn cảnh homestay Xuân Diện nhìn từ trên cao. 

Trong những ngày nghỉ dịch, Xuân Diện không ngừng học hỏi để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của gia đình. Chỉnh trang lại homestay thêm phần gọn gàng, sạch đẹp. Kết nối các chuỗi cung ứng thực phẩm sạch của các hộ gia đình trong thôn. Đặc biệt, hằng ngày, em đều đăng tải lên facebook cá nhân, Fanpage Homestay Xuân Diện những hình ảnh đẹp về cảnh sắc nơi vùng cao Hợp Thành. Cảnh chợ phiên, cảnh mây vờn đỉnh núi, cảnh người nông dân lao động trên cánh đồng, trẻ nhỏ nô đùa với đàn vịt, những món ăn mang bản sắc dân tộc Tày,… góp phần lan tỏa vẻ đẹp của quê hương đến với bạn bè, du khách. Bản du lịch mới mẻ này có sự hòa quyện giữa con người với thiên nhiên. Du khách có thể trải nghiệm đạp xe đạp trên những con đường nhỏ men theo cánh đồng lúa; trải nghiệm khám phá thác Nậm Rịa cách 1,8km và thác Ú Sì Sung cách 7km; checkin "sống ảo" bên những thửa ruộng bậc thang xanh mướt tràn đầy sức sống vào mùa cấy, với cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ vào mùa Thu – mùa đẹp nhất trong năm; thư giãn câu cá, đọc sách hay trải nghiệm các công việc theo mùa vụ của người nông dân nơi đây. Mỗi khi đến đây, những mệt mỏi, lo toan về cuộc sống dường như tan biến khi bạn được đắm chìm vào khung cảnh thiên nhiên. Sáng dậy ngắm bình minh, hít hà mùi hương lúa, chiều buông nhâm nhi tách trà giữa thung lũng thanh bình, yên ả.

Đón khách du lịch năm 2019. 

Để sẵn sàng khôi phục lại hoạt động du lịch, thích ứng an toàn trong tình hình mới, cô gái người Tày đã kết nối với gần 30 công ty lữ hành du lịch trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá về điểm đến mới Hợp Thành. Đến với Hợp Thành là đến với bản làng mộc mạc, không khí trong lành, bản sắc văn hóa độc đáo và ẩm thực hấp dẫn của đồng bào dân tộc Tày, Giáy, Xa Phó...   

Du khách trải nghiệm làm món ăn của dân tộc Tày. 

Tháng 10/2021, khi tỉnh Lào Cai nới lỏng một số hoạt động do dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Homestay được phép mở cửa đón khách trở lại. "Hữu xạ tự nhiên hương", homestay của cô gái người Tày được nhiều người biết đến qua truyền miệng, qua giới thiệu của du khách đã từng ghé thăm. Trung bình mỗi ngày, mô hình này đón từ 4-5 đoàn khách. Ngày cuối tuần, du khách tới đông hơn. Cao điểm có ngày homestay đón tới 200 lượt khách tới nghỉ dưỡng và thưởng thức văn hóa, ẩm thực. Đây thực sự là tín hiệu vui cho du lịch cộng đồng tại Hợp Thành và tín hiệu vui cho sự phục hồi trở lại của ngành du lịch nói chung sau đại dịch Covid-19.  

Du lịch cộng đồng là một hướng đi mới mẻ, đầy tiềm năng của thành phố Lào Cai. Để tiềm năng đó được phát huy và tạo ra bước phát triển đột phá cho du lịch địa phương, Lào Cai cần quan tâm đầu tư nguồn lực dành cho phát triển du lịch và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng; quan tâm tới xây dựng hệ thống giao thông thuận lợi tới các xã, thôn, bản; khảo sát xây dựng điểm du lịch cộng đồng ở các xã vùng cao có nhiều dân tộc thiểu số như Tả Phời, Cam Đường, Hợp Thành; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các cá nhân, hộ gia đình tham gia cung cấp dịch vụ du lịch cộng đồng; hỗ trợ xúc tiến sản phẩm du lịch cộng đồng; phát huy bản sắc văn hóa, các nghề truyền thống; nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch tạo lên thương hiệu của thành phố Lào Cai./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.