Chợ phiên Y Tý Lào Cai - Nơi hội tụ nét đẹp văn hóa và đặc sản Tây Bắc

Người ta thường nói rằng, nếu muốn hiểu rõ con người, nét đẹp văn hóa ở nơi nào thì hãy tham gia vào các buổi họp chợ ở đó. Và ghé thăm phiên chợ Y Tý - Lào Cai cũng vậy. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được nét đẹp mộc mạc của văn hóa Tây Bắc. Mộc mạc từ khung cảnh đến con người, tạo cho ta cảm giác bình yên, thoải mái đến lạ kỳ.
Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát, cách Thành Phố Lào Cai khoảng 70km. Tuy đường có chút khó đi, nhưng nhờ cảnh đẹp dẫn lối mà nơi đây thu hút được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Y Tý được mệnh danh là “linh hồn“ của thiên nhiên vì có cảnh đẹp quanh năm, như ruộng lúa bậc thang mùa lúa chín vàng, lớp lớp tầng mây ngang núi đẹp tựa tranh,… Bên cạnh những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp đó còn có phiên chợ vùng cao khiến du khách không thể nào quên. Chợ phiên ở Y Tý là một trong những nét đẹp đó.

Phiên chợ khá nhộn nhịp sau 2 tháng không tổ chức do giãn cách xã hội.

Cả người lớn và trẻ con đều háo hức đi chợ phiên.

Vì bảy ngày mới họp một lần nên phiên chợ diễn ra vô cùng nhộn nhịp. Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Hà Nhì Đen, Mông, Dao. Nhìn ánh mắt thân thiện và sự vui vẻ của mọi người cũng đủ biết họ yêu nét đẹp văn hóa nơi mình đến nhường nào. Người lớn nhộn nhịp mua bán, trao đổi nông sản. Trẻ em háo hức được đi chợ phiên cùng bố mẹ, thích thú khi được ăn những món quà quê giản dị.

Ngắm nhìn những chiếc váy, chiếc khăn thổ cẩm thêu tay đã thấy được sự khéo léo và chịu khó của người dân Y Tý. Những sạp hàng vải thổ cẩm đủ màu sắc, ẩn hiện trong ánh sáng rọi vào càng làm tăng thêm vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công.

Có rất nhiều loại rau được người dân vào rừng hái để bán tại phiên chợ.

Bà con thường hái rau từ rất sớm và mang luôn đến chợ để đảm bảo rau tươi và ngon nhất. 

Quy mô chợ không quá rộng, nhưng sản phẩm lại rất đa dạng. Người dân chủ yếu mang nông sản hái ở rừng đi bán nên giá cả cũng vô cùng phải chăng. Phong thái bán hàng của người dân ở chợ cũng rất nhẹ nhàng, từ tốn. Không cần gọi mời khách mua, nhưng chỉ chốc lát các sản phẩm đã gần như được tiêu thu hết.

Nấm Linh Chi rừng Tây Bắc.

Thực sự thiên nhiên rất ưu đãi mảnh đất Y Tý nói riêng và Tây Bắc nói chung. Bởi ở đây không chỉ có những cảnh đẹp nên thơ. Mà còn có nhiều loại rau, thuốc bổ vô cùng quý hiếm. Như nấm Linh Chi, một loại thảo dược giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh rất tốt.

Trên đây là hình ảnh của rau Đương Quy, nó có vị ngọt thơm rất dễ ăn. Bên cạnh đó, Đương Quy cũng là một loại thuốc bổ có nhiều tác dụng như hoạt huyết, bổ huyết, rất tốt cho điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ.

Phiên chợ không nhiều khói bụi, cũng chẳng hỗn tạp nhiều mùi khó chịu mà thoang thoảng hương thơm của núi rừng, hòa với hương thơm ngọt ngào của chùm thảo quả đỏ nâu. Chính điều này đã cuốn hút khách du lịch, giúp họ cảm nhận được sự bình yên hiếm khi sống ở các đô thị, thành phố lớn.

Chẳng phải là sơn hào hải vị quá đắt tiền, nhưng các quầy thức ăn ở chợ Y Tý vẫn khiến người qua lại ngó nghiêng vì mùi thơm. Những sạp cá suối khô được xếp ngay ngắn, sạch sẽ. Thử tưởng tượng dưới tiết trời mát dịu như ở Y Tý, vừa ngắm mây núi, vừa thưởng thức cá khô nướng với cơm nắm thì còn gì tuyệt vời bằng.

Vì tất các thực phẩm đều do người dân tự sản xuất bằng nguyên liệu tự nhiên, nên chắc chắn nói về độ thẩm mỹ thì không thể đẹp như những nơi sản xuất theo máy móc. Như bìa đậu siêu to khổng lồ này, không quá mịn màng, trắng trẻo. Nhưng lại có hương thơm và mùi vị rất tự nhiên. Đúng như con người Y Tý, giản dị nhưng lại vô cùng tình cảm, hiếu khách.

Có người hỏi: Nên mua gì khi đi chợ phiên Y Tý? Sẽ khó có thể kể hết những đặc sản của địa phương, những có lẽ nổi bật nhất là các loại rau rừng tự nhiên như Đương quy, rau đậu Hà Lan, rau Pạ Phì, rau Dớn và thảo quả tươi.

Chỉ qua vài dòng trên thì không đủ để nói về phiên chợ Y Tý - Lào Cai. Còn rất nhiều điều thú vị mà chỉ có thể đến tận nơi bạn mới cảm nhận được nét đẹp nơi này. Thật tự hào khi đất nước Việt Nam chúng ta đâu đâu cũng có cảnh sắc tuyệt vời, với nét đẹp văn hóa đa dạng. Phiên chợ Y Tý Lào Cai đã phần nào chứng minh điều đó.

https://aseanvietnam.vn/post/cho-phien-y-ty-lao-cai-noi-hoi-tu-canh-sac-thien-nhien-va-net-djep-van-hoa-tay-bac

 

Theo aseanvietnam.vn

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.